Chia sẻ của một nhân viên văn phòng lâu năm: Người trẻ đừng mơ lương 20 triệu chỉ với tấm bằng đại học 

Theo nhân viên văn phòng này, bằng đại học chỉ là điều kiện cần để đi xin việc, nhưng nhiều người trẻ đang ảo tưởng về năng lực bản thân.

Chi Nguyễn
17:00 18/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện xin việc - lương thưởng với nhiều người trẻ mới ra trường là vấn đề khá "đau đầu". Sau 4-5 năm dùi mài kinh sử ở trường đại học, hầu hết họ mong mỏi có một công việc đúng ngành, mức lương cao như kỳ vọng. Tuy nhiên, không ít người đã phải vỡ mộng.

Anh M.N., một nhân viên văn phòng lâu năm chia sẻ: "Vài năm trước, thấy công ty nơi một người bạn của tôi làm việc liên tục đăng tin tuyển dụng, tôi nhắn tin hỏi thăm công ty đang tái cấu trúc nhân sự hay sao mà tuyển liên tục thế?

Bạn tôi nói có vài vị trí tuyển mãi không được. Slogan tuyển dụng của công ty bạn là tuyển người hợp, không tuyển người quá giỏi. Nhưng để tìm được nhân sự được việc, được đánh giá 'khó hơn lên giời'.

nguoi-tre-dung-mo-cong-viec-luong-20-trieu-chi-voi-tam-bang-dai-hoc

'Nhiều bạn trẻ bây giờ ảo tưởng lắm, xem TikTok cho nhiều vào rồi định vị bản thân cao một cách quá đáng. Có bạn mới ra trường, kinh nghiệm vài tháng một công ty, tưởng đâu có bằng đại học thì đòi lương 20 triệu một tháng công ty cũng phải trả", bạn tôi chia sẻ. 

Có trường hợp, ban giám đốc bấm bụng tuyển một bạn vào với mức lương net 18 triệu, cho hưởng 100% lương thử việc nhưng sau tháng đầu tiên phải cho ra đi vì không làm được việc. Nếu lương 9-10 triệu thì công ty còn cho vài ba tháng học việc, nhưng đòi 18-20 triệu mà sau hai tuần công việc không hiệu quả thì họ không muốn mất thêm thời gian, lương cao thì yêu cầu cũng phải cao.

Theo số liệu vừa được Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động (Falmi), thuộc sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM, công bố khi khảo sát 42.800 lượt doanh nghiệp và 76.022 lao động trong 6 tháng đầu năm, chỉ 19% người tìm việc ở TP HCM mong nhận lương trên 20 triệu đồng mỗi tháng, giảm mạnh so với đầu năm khi tỷ lệ này đến 46%.

nguoi-tre-dung-mo-cong-viec-luong-20-trieu-chi-voi-tam-bang-dai-hoc

Theo tôi, nếu nói do kinh tế khó khăn, các công ty cắt giảm quỹ lương thưởng cũng chỉ là một phần. Nguyên nhân chính vì khó khăn, ít công ty tuyển dụng nên nhiều bạn trẻ đã tỉnh ngộ, nhận ra giá trị thực của mình ở đâu mới không đòi những mức lương trên trời, trong khi năng lực bản thân hạn chế: không có tinh thần kỷ luật, ngoại ngữ bập bẹ, kinh nghiệm làm việc yếu, thứ tô điểm cho bản thân chỉ là tấm bằng đại học.

Mà tôi nghĩ, bằng đại học bây giờ cũng đại trà do có nhiều trường đại học, nó không có giá như ngày xưa, cách đây 15-20 năm nữa.

Bằng đại học chỉ là điều kiện cần, để có mức lương cao thì phải kèm thêm điều kiện đủ, đó là: phải thực sự có khả năng đem lại lợi ích cho công ty".

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Theo VnExpress

Xem thêm: Người trẻ "hoảng loạn" khi Tết nguyên đán cận kề: Năm ngoái chi chục triệu không tiếc, nay mua ít bánh kẹo cũng đắn đo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận