Người trẻ chật vật mua nhà sau 10 - 20 năm làm việc: Giấc mơ an cư lạc nghiệp quá xa

Người trẻ hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện giấc mơ mua nhà, bởi giá nhà tăng cao trong khi thu nhập vẫn thế.

Chi Nguyễn
3 giờ trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giá đất trung bình hiện tại theo bảng giá đất 2024 đang rơi vào giá cao. Vài nơi ở TP.HCM khoảng 120 triệu, giá nền nhà từ 60 - 80m2 giá từ 7.2 - 9.6 tỷ đồng. Trong khi đó, thu nhập trung bình của người lao động ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng chỉ trên dưới 10 triệu động. 

Như vậy, tính ra người lao động cần 60-80 năm thu nhập để tích cóp đủ mua nền nhà. Còn nếu mua chung cư với giá trung bình là 3,5 tỷ đồng thì cũng cần tới 29 năm thu nhập. Với giá nhà đất cao đến mức này, thì có lẽ 90% người lao động dù "cố gắng tích lũy", "quyết đoán" đến đâu cũng khó có thể mua nhà ở thương mại.

Nhiều người thắc mắc, vì sao hầu hết người dân ở thành phố lớn tại Việt Nam thế hệ trước vẫn có nhà đất? Thực tế, với thế hệ trước, mỗi hộ được 150 - 300m2 đất ở không khó. Chưa kể, giá nhà đất đang cao tới mức phi lý so với thu nhập trong vòng từ 10-20 năm trở lại đây. 

nguoi-tre-chat-vat-mua-nha-sau-10-20-nam-lam-viec-phai-lam-sao

Giá nhà phù hợp với thu nhập (6-12 năm thu nhập trung bình) là cái đích mọi xã hội hướng tới, để phần lớn người lao động bình thường sau 10-20 năm làm việc mua nhà. Giá nhà trung bình ở các thành phố lớn hiện nay bằng 60-80 năm thu nhập, giá chung cư cũng tới 29 năm thu nhập là cao đến mức phi lý.

Có ý kiến cho rằng, phân tích nguyên nhân giá nhà tăng và nhấn mạnh rằng chưa mua được nhà là do thiếu tích lũy và quyết đoán, chứ không phải lỗi hoàn toàn của những "người đầu cơ".

Chủ đầu tư thích người đầu tư vì họ quyết mua rất nhanh và mua nhiều. Chủ đầu tư huy động được tiền triển khai dự án, thu hồi vốn và lãi, giúp các ngành liên quan đến dự án bất động sản cũng phát triển theo. Ngân hàng cho vay thế chấp bằng bất động sản cũng an toàn hơn.

nguoi-tre-chat-vat-mua-nha-sau-10-20-nam-lam-viec-phai-lam-sao

Giá mà chủ đầu tư bán ra một năm trước khi chưa có đợt sốt vừa rồi là hơn 50 triệu đồng một m2 ở quận ngoại thành Hà Nội. Lúc đó, các bạn có mua ngay không hay còn đắn đo mãi? Nhưng dân đầu tư thì họ dám chốt ngay cả khi tiền cho thuê chỉ bằng 2/3 lãi suất gửi ngân hàng và lãi suất huy động lúc đó cũng rất cao.

Hi vọng, giải pháp để phần lớn người lao động nhập cư, lao động trẻ chưa có nhà riêng sau 10-20 năm làm việc cật lực, tích lũy tối đa có nhà, đó là cái đích của mọi xã hội.

Một số bạn chưa phải là tỉ phú USD đừng chê người khác thiếu năng lực, này nọ... Người lên tiếng chưa chắc, chưa phải là triệu phú USD, chỉ là thấy sự bất hợp lý của giá nhà so với thu nhập sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của thế hệ trẻ (mất động lực phấn đấu), xã hội".

Tổng hợp theo VnExpress

Xem thêm: Vội bán nhà thừa kế để lấy tiền tiêu xài, giờ hối hận vì tay trắng: Chỉ tiếc rằng đã nghĩ quá ngắn!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận