Người thông minh từ chối chi tiền cho 3 thứ này, chẳng trách về già nghỉ hưu an nhàn

Nghỉ hưu về già có an nhàn không hay vất vả tùy thuộc vào việc bạn có cưỡng lại việc chi tiền cho 3 thứ này không.

Chi Nguyễn
16:00 29/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà văn Oscar Wilde từng nói: "Khi tôi còn trẻ, tôi nghĩ tiền là thứ quan trọng nhất trên đời. Bây giờ khi tôi đã già tôi nhận ra rằng nó chính xác là như vậy". 

Cuộc sống của con người thực sự không thể tách rời tiền bạc. Hơn nữa, kiếm tiền giống như tích cát xây tháp mà tiêu tiền lại giống như nước chảy xuống biển. Nếu không biết cách quản lý tài chính thì dù có bao nhiêu tiền tiết kiệm thì cũng nhanh chóng hết. 

Bởi vậy khi về già, dù có bao nhiêu tiền tiết kiệm bạn cũng không nên chi tiền vào đây:

Những mối quan hệ không đâu 

Nhà triết học Francis Bacon tfwng nói: "Tiền bạc là một tên đầy tớ tốt, nhưng nó cũng có thể trở thành chủ nhân tồi trong những dịp nhất định".

Chúng ta thường nói tuy tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì tuyệt đối không được. Nhưng dù có tiền, chúng ta cũng không thể tiêu vào những nơi và những người không cần thiết, chẳng hạn như những cuộc ăn chơi xuyên ngày đêm.

Trong cuộc sống này, có một người bạn được duy trì bởi sự chân thành, và một số kiểu người được duy trì bởi tiền bạc. Khi bạn có tiền, họ sẽ kết thân với bạn, và khi bạn không có tiền, họ sẽ rời bỏ bạn không chút do dự.

nguoi-thong-minh-tu-choi-chi-tien-cho-3-thu-nay-de-tiet-kiem

Đương nhiên, có những cuộc gặp gỡ là rất cần thiết và để duy trì mối quan hệ. Nhưng cũng có không ít mối quan hệ chỉ tồn tại khi bạn có tiền.

Khi đã về hưu, nếu vẫn không hiểu chân lý này và vung tiền cho những mối quan hệ vì tiền, bạn sẽ càng ngày càng nghèo đi trong tương lai. Đừng đợi cho đến khi bạn bị mất mát mới hiểu được sự thật này.

Bởi vậy, hãy học cách dọn dẹp vòng tròn bạn bè của mình, học cách nói không với những mối quan hệ xã giao có chất lượng kém. Có như vậy, quãng thời gian còn lại mới trở nên suôn sẻ và bình thản. 

Những món đồ vật chất xa xỉ 

Mark Twain cũng đã nói: "Nếu bạn biết cách sử dụng thì tiền bạc là một nô lệ tốt. Nếu bạn không biết cách sử dụng, bạn sẽ trở thành nô lệ của đồng tiền".

Ở tuổi về hưu, nhiều người đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống và cũng có những khoản tiết kiệm nhất định, có thể an nhàn hưởng thụ cuộc sống. Nhưng cũng phải hiểu rằng bạn phải tiêu dùng hợp lý, thì bạn mới là chủ nhân của đồng tiền chứ không phải là nô lệ.

Khi sống, con người không chỉ phải tính đến hiện tại, mà còn phải cân nhắc và hoạch định cho tương lai. Sau tuổi trung niên, nếu không muốn cuộc sống ngày càng nghèo nàn thì đừng tiêu tiền vào những vật chất không cần thiết bên ngoài. Khi đã nghỉ hưu, hãy cần cân nhắc để tiêu tiền vào những thứ thực sự đáng giá và cần thiết. Nếu không, quãng đời phía sau sẽ trở nên khó khăn. 

Những việc không nắm chắc

Trong nửa sau của cuộc đời, bạn phải ổn định bản thân và dành nhiều thời gian cho mình. Dù không quá thành công cũng không sao, chỉ cần bạn có thể sống một cuộc sống đơn giản, biết đủ là phúc. Những mối làm ăn lớn, những cơ hội béo bở, bạn cần bình tâm một đoạn thời gian rồi hãy quyết định sau. Mọi thứ vào độ tuổi ngũ tuần đều nên nắm bắt thật kỹ rồi hãy hành động. Nếu bản thân cảm thấy mơ hồ thì tuyệt đối đừng làm. 

nguoi-thong-minh-tu-choi-chi-tien-cho-3-thu-nay-de-tiet-kiem

Tiền bạc là những con số vô tri mà tự thân nó không thể đổi lấy được bất cứ giá trị nào. Nó chỉ có thể phát huy giá trị của chính nó khi phục vụ nhu cầu của cuộc sống con người. 

Song thay vì chi tiêu vào 3 điều trên, bạn nên sẵn sàng bỏ tiền đầu tư vào bản thân. Chi tiền để đổi lấy kiến thức là sự lựa chọn hàng đầu. Đây là khoản đầu tư rất dễ thu lợi nhuận và rất an toàn. 

Số tiền bạn chi tiêu cho bản thân sẽ được "thu hoạch" bằng nhiều cách khác nhau: Vốn tri thức mà bạn có hay đơn giản là thay đổi giá trị bản thân theo hướng tích cực…

Theo PNS

Xem thêm: Muốn nghỉ hưu sớm, nhất định đừng tiêu tiền cho 3 thứ này: Hãy phân biệt tiết kiệm và rẻ tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận