Nghị lực sống và lòng nhân ái: Người phụ nữ tí hon làm cầu nối giúp đỡ người khuyết tật

Ngoài 35 tuổi, vì mắc bệnh hiểm nghèo mà người phụ nữ này chỉ cao hơn 1m, nhưng chị vẫn nỗ lực vượt khó, làm cầu nối cho người khuyết tật.

Chi Nguyễn
08:00 15/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Phan Bích Ngân (35 tuổi, Cần Thơ) mắc bệnh bẩm sinh nên khi trưởng thành chị chỉ cao 1,25 m, nặng 38 kg. Cơ thể khuyết tật nhưng chị có nghị lực vươn lên mạnh mẽ, rất thích được đến trường. Do không thể sử dụng phương tiện, mẹ phải đưa chị đi học mỗi ngày. Thương mẹ, chị càng nỗ lực học tập, rồi tốt nghiệp ngành Công nghệ hóa học Trường ĐH Cần Thơ.

Vì thể trạng khác biệt so với mọi người, chị có lúc thu mình lại sống nội tâm, không tự tin hòa nhập cùng cộng đồng. Mặc cảm chỉ dần được xóa nhòa khi chị cùng những người bạn đi xem chương trình biểu diễn văn nghệ của lớp. Từ đây, chị nhận ra rằng, cuộc sống xung quanh có nhiều điều thú vị, cộng đồng luôn dành cho người khuyết tật sự quan tâm và tình yêu thương đặc biệt. Lối sống cởi mở với mọi người sau đó đã giúp chị ngày càng đón nhận nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc đời.

nguoi-phu-nu-ti-hon-lam-cau-noi-giup-do-nguoi-khuyet-tat

Năm 2017, chị Ngân về Hội Người khuyết tật TP.Cần Thơ công tác. Tại đây, chị góp phần thực hiện nhiều công việc, như: giới thiệu học bổng cho trẻ em khuyết tật (hoặc con người khuyết tật); vận động xe lăn, xe lắc, dụng cụ chỉnh hình cho người khuyết tật vận động; tìm nguồn vốn giúp họ mưu sinh, khởi nghiệp.

8x Cần Thơ bộc bạch, nhiều người khuyết tật không biết “gõ cửa” ai và làm gì khi gặp vấn đề khó khăn. Vì vậy, chị luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc để góp phần giúp Hội trở thành nơi người khuyết tật có thể tin cậy gửi gắm nguyện vọng và nương tựa bất cứ lúc nào.

nguoi-phu-nu-ti-hon-lam-cau-noi-giup-do-nguoi-khuyet-tat

Không chỉ vậy, người phụ nữ ấy  còn đóng vai trò là người phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, đồng hành cùng người điếc đi đến tòa án, bệnh viện, xin việc tại các doanh nghiệp. Đối tượng được giúp đỡ đa phần là người khuyết tật ở TP.Cần Thơ, ngoài ra cũng có người khác tỉnh liên hệ bày tỏ những nỗi niềm suy tư. Nếu không trực tiếp hỗ trợ được, chị làm cầu nối với các đơn vị để giúp đỡ cho những trường hợp này.

Với nhiều phần việc ý nghĩa hướng đến cộng đồng, chị Phan Bích Ngân là người duy nhất ở TP.Cần Thơ và là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu của cả nước vinh dự được T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Nghị lực sống và lòng nhân ái: Chàng trai xương thủy tinh đi đầu trong công tác thiện nguyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận