Người giàu sống đạm bạc đến khó tin, chẳng trách họ giàu có lâu đến thế: Người thường nên học hỏi

Nhiều người giàu có thói quen sống đạm bạc và tiết kiệm, dù cho sở hữu khối tài sản kếch xù, chẳng trách họ giàu lâu đến vậy.

Chi Nguyễn
16:00 19/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta thường nghĩ rằng, người giàu thích ăn sung mặc sướng, tiêu xài hoang phí. Thực tế, họ lại có lối sống khá đạm bạc, không tiêu tiền vô tội vạ. Đây là những thói quen tiết kiệm của các tỷ phú khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Tỷ phú Lý Gia Thành không bỏ phí đồ ăn

nguoi-giau-song-dam-bac-vo-cung-chang-trach-giau-lau-den-the

Ông trùm Hồng Kông (Trung Quốc) Lý Gia Thành sinh ra gia đình có hoàn cảnh nghèo khó. Đến khi trở thành tỷ phú, ông vẫn giữ lối sống đạm bạc như trước kia. “Đừng lãng phí”, 3 chữ đơn giản này chính là quy tắc quản lý tiền bạc mà vị tỷ phú đã tuân thủ suốt cuộc đời. 

Ông không quan tâm nhiều đến quần áo, thực phẩm, nhà ở và phương tiện đi lại. Ông vẫn mặc những bộ đồ suốt 8 - 10 năm, đeo đôi giày da sờn hỏng. Ông cảm thấy thật hoang phí nếu vứt chúng đi nên sẽ sửa lại để dùng. Hàng ngày, ông ăn bữa cơm đạm bạc dành cho toàn thể nhân viên chứ không phải là bữa ăn cầu kỳ. Ngay cả ngôi nhà ông ở cũng không phải là biệt thự tráng lệ mà là ngôi nhà cổ được mua trước khi kết hôn.

Wang Yongqing dùng khăn tắm suốt 27 năm

Wang Yongqing, người sáng lập Tập đoàn Formosa Plastics lọt danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2006 của Mondell. Dù sở hữu tài sản khủng nhưng ông khắt khe trong quản lý chi tiêu thường ngày. 

Ông cho rằng gọi điện thoại đường dài rất tốn kém và không thích con cái gọi điện cho mình. Vì thế, ông chọn cách viết thư, chữ viết dày đặc để gửi tới con. Trong ăn uống, ông cũng khá đơn giản. Ông thích ăn cơm ở nhà với món thịt heo kho mỗi ngày. Còn về trang phục, ông đi đôi giày thể thao cũ trong nhiều năm để chạy bộ. Đặc biệt, chiếc khăn dùng để lau mồ hôi sau khi tập thể dục của ông đã tồn tại trong suốt 27 năm.

Nhưng ông lại vô cùng hào phóng trong làm từ thiện. Wang Yongqing đã đề xuất xây dựng 10.000 trường tiểu học. Hay sau trận động đất kinh hoàng ở Vấn Xuyên, Tập đoàn Formosa Plastics đã nhanh chóng quyên góp 100 triệu NDT. 

Ren Zhengfei xếp hàng ăn ở căng tin

nguoi-giau-song-dam-bac-vo-cung-chang-trach-giau-lau-den-the

Người sáng lập Huawei Ren Zhengfei luôn giữ thái độ khiêm tốn, hiếm khi xuất hiện trước công chúng và sống rất đơn giản.

Cách đây không lâu, cư dân mạng chụp được ảnh ông xếp hàng chờ taxi ở sân bay Hồng Kiều, Thượng Hải. Một vị CEO lớn tuổi của công ty nổi tiếng lại giống như những người bình thường, kéo vali và xếp hàng chờ taxi. Ông quả thực là người khiêm tốn.

Hay lần khác, cư dân mạng chụp tấm hình Ren Zhengfei xếp hàng chờ lấy đồ ăn trong căng tin. Cũng như những nhân viên bình thường của Huawei, ông chờ đến lượt mình. Dù là ông chủ nhưng ông không tự đặc cách cho bản thân mà luôn tuân theo những quy tắc như bao nhân viên khác. 

Giá đôi giày da của Li Shufu chỉ 80 NDT

Li Shufu của Tập đoàn Geely nổi tiếng là người tiết kiệm. Trong một cuộc phỏng vấn, vị tỷ phú này từng cởi giày ngay tại chỗ và nói rằng ông đang đi giày da được sản xuất tại Chiết Giang. Nó có chất lượng cao, giá thành rẻ, chỉ 80 NDT (khoảng 272 nghìn đồng) và ông đã đi được hơn 2 năm. Còn chiếc áo sơ mi ông mặc có giá 30 NDT (khoảng 102 nghìn đồng). 

Trợ lý làm việc với ông cũng tuân theo phong cách của Li Shufu. Trợ lý sẽ đặt vé máy bay giảm giá cho Li Shufu khi đi công tác để giảm thiểu chi phí. 

Liu Yonghao cắt tóc với giá 5 NDT/lần

nguoi-giau-song-dam-bac-vo-cung-chang-trach-giau-lau-den-the

Liu Yonghao, Chủ tịch của New Hope Group tiết lộ, năm 16 tuổi, thứ ông muốn ăn nhất là khoai lang và cơm trắng. Sau này thứ ông muốn ăn nhất là thịt lợn luộc. Thói quen này vẫn không thay đổi cho đến tận bây giờ. Mỗi khi đi công tác, ông thường gọi 2 món: Đậu hũ, thịt heo luộc.

Kiểu tóc hơn 10 năm không thay đổi của Liu Yonghao từng khiến những người dẫn chương trình CCTV nói đùa rằng ngành cắt tóc sẽ không thích những vị khách như ông. Liu Yonghao chỉ mỉm cười chia sẻ, ông chưa bao giờ đổi kiểu tóc và mỗi lần cắt tóc chỉ tốn 5 NDT (khoảng 17 nghìn đồng). 

Chi tiêu hàng ngày của Liu Yonghao không vượt quá 100 NDT (khoảng 340 nghìn đồng). Liu Yonghao cũng thường ăn trong căng tin với nhân viên. Liu Yonghao cũng không thích tham dự những bữa tiệc xa hoa. Đôi giày ông đi cũng chỉ có giá vài trăm nghìn đồng và không hề đến từ bất kỳ thương hiệu xa xỉ nào.

Theo ĐSPL 

Xem thêm: 3 tư duy thành công người giàu nào cũng thấm, người nghèo lại coi thường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận