3 tư duy thành công người giàu nào cũng thấm, người nghèo lại coi thường

Hầu hết những doanh nhân có cơ hội gặp mặt tỷ phú Warren Buffett đều có sự thăng tiến vượt bậc, nguyên do là nhờ ngộ ra 3 tư duy này.

Chi Nguyễn
15:00 17/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett được coi là huyền thoại giới đầu tư và là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới. Ở tuổi 93, ông vẫn đang lèo lái tập đoàn Berkshire Hathaway, gặt hái lợi nhuận khổng lồ. Vô số doanh nhân mong muốn có thể gặp gỡ và nhận lời khuyên từ nhà hiền triết xứ Omaha. Có người sẵn sàng chi đến 19 triệu USD để được ăn trưa cùng tỷ phú thông thái này. Nhiều doanh nhân đã có những bước tiến đáng kể, thậm chí là thành công vang dội sau cuộc gặp với Buffett. 

Thực ra, họ có thể đổi đời ngoạn mục như vậy là vì ngộ ra 3 tư duy thành công của Warren Buffett. Cụ thể là:

Tư duy quả cầu tuyết

3-tu-duy-thanh-cong-nguoi-giau-nao-cung-tham-ban-biet-chua

Khi được hỏi về bí quyết thành không, CEO Berkshire Hathaway từng nói: "Đời người giống như một quả cầu tuyết lăn từ trên núi xuống. Từ một quả cầu nhỏ, qua thời gian lăn trên dốc dài, nó sẽ ngày càng lớn. Giống như lợi nhuận đầu tư và sự giàu có tăng theo thời gian, nhưng trước tiên bạn phải lăn quả cầu của mình đã".

Thực vậy, Buffett đầu tư từ khi còn là thiếu niên, với quy mô rất nhỏ. Nhưng vì bắt đầu sớm, ông đã có nền tảng vững chắc, đến năm 30 tuổi đã sở hữu gần 1 triệu USD.

Tư duy quả cầu tuyết thực chất là hiểu sức mạnh lãi kép sẽ tăng dần theo thời gian, dù khởi đầu quả cầu có nhỏ bé đến đâu. Lần đầu đọc 10 trang sách, bạn sẽ không cảm thấy tầm hiểu biết của bản thân có sự thay đổi rõ rệt. Nhưng nếu theo thời gian, bạn dần thiết lập được thói quen đọc sách và đọc được cả 10.000 trang, cuộc sống chắc chắn có sẽ đổi khác.

Vòng tròn năng lực

Tỷ phú 93 tuổi từng chia sẻ: "Nếu bạn không hiểu điều gì đó, đừng làm nó, hãy làm những gì bạn hoàn toàn hiểu". Chúng ta vẫn thường nghe rằng lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Khối tài sản của Buffett cao như vậy, phải chăng ông là người rất ưa mạo hiểm? Thực tế hoàn toàn người lại, "Chỉ làm những gì bạn chắc chắn” là nguyên tắc mà Buffett đã theo đuổi cả đời.

Ông và "cánh tay phải" Charlie Munger từng nói tới khái niệm gọi là "vòng tròn năng lực". Nôm na là, ta chỉ nên làm những việc trong phạm vi năng lực thì mới dễ cạnh tranh nhất và dễ thành công hơn. Mỗi người đều có thế mạnh riêng, khi bạn tập trung trau dồi và phát triển điểm mạnh này thì bản thân sẽ ngày càng tự tin và dễ dẫn đầu trong lĩnh vực mình theo đuổi.

Yêu công việc của mình 

3-tu-duy-thanh-cong-nguoi-giau-nao-cung-tham-ban-biet-chua

Nhiều người trưởng thành chỉ coi công việc là cách để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống, hoàn toàn không có đam mê hay niềm vui khi làm việc. Vậy nên năng suất làm việc của họ chỉ ở mức vừa đủ, năng lực theo thời gian khó tiến bộ. Ngược lại, khi bạn yêu công việc, đó sẽ trở thành động lực để bạn không ngừng tiến bộ cả về kỹ năng và kiến thức, dần dần nâng cao thu nhập.

Warren Buffett yêu thích công việc của mình. Ông thường “tập nhảy để làm việc” mỗi buổi sáng và cho rằng những ai biết cách làm công việc trở nên vui vẻ sẽ dễ dàng thành công hơn cả. “Trong giới kinh doanh, những người thành công nhất là những người đang làm những gì họ thích”, Buffett nói.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett nhắn nhủ sâu cay đầu năm: Mua nhà to có thể là ác mộng, còn nghèo thì ở nhà thuê cũng không sao!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận