Sai lầm người thường hay làm, người giàu quyết tâm tránh xa để hưởng "lãi kép"

Người giàu không bao giờ phạm vào sai lầm này, trong khi người thường lại hay làm, cũng vì thế mà họ khó đổi đời.

Chi Nguyễn
15:00 29/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có người đã nói: "Cách phế bỏ một người hiệu quả nhất là để anh ta ở nhà không có việc gì làm trong một năm". Ở đời, đáng sợ nhất không phải là đụng phải bức tường bên ngoài mà là ở nhà nhàn rỗi.

Khi đã quen với sự nhàn rỗi, bạn không những mất đi động lực để cố gắng mà còn khiến những cảm xúc tiêu cực có cơ hội phát triển, kéo bản thân vào vũng lầy của sự lười biếng và nghèo đói. Cũng vì thế, người giàu luôn cố gắng để bản thân thật bận rộn, không thích sự rảnh rỗi.

Trong bộ phim truyền hình kinh điển Nhật Bản "Kỳ nghỉ dài", Shannan là một người phụ nữ bị chồng bỏ rơi khi mới kết hôn. Cô dành hết tiền tiết kiệm để tổ chức đám cưới và sau khi đổ vỡ cuộc hôn nhân, cô trở nên túng thiếu. Một thời gian sau, Shannan trở về căn hộ sau giờ làm việc, mệt mỏi cuộn tròn trên ghế sofa.

Càng không có việc gì làm, càng dễ suy nghĩ lung tung, cơ thể và tâm trí cô trở nên mỏng manh và nhạy cảm. Thỉnh thoảng, khi nghe thấy tiếng cười đùa của người qua đường, cô cũng nhạy cảm nghĩ rằng họ đang cười mình, lúc nào cũng suy nghĩ cả thế giới đều đang chống lại mình. Một lời trêu chọc ngẫu nhiên từ người bên cạnh sẽ khiến cô suy nghĩ. 

nguoi-giau-quyet-tam-tranh-xa-sai-lam-nay-de-huong-lai-kep

Cuối cùng cô bị sa thải vì mất kiểm soát cảm xúc và gây gổ với đồng nghiệp tại văn phòng. Mất đi nguồn thu nhập duy nhất, cuộc sống vốn đã vất vả của Shannan lại càng trở nên nghèo khó hơn.

Trong nhiều trường hợp, những vấn đề mà người nghèo gặp phải không phải do năng lực mà do bỏ mặc bản thân trong sự nhàn rỗi.

Khi bạn nghèo, đừng ngại quăng mình ra ngoài để người khác "tận dụng". Bằng cách đó, bạn sẽ học được kinh nghiệm, biết cách tạo dựng sự nghiệp cho chính mình. Ngược lại, nếu chỉ chăm chăm muốn an nhàn, tận hưởng, thậm chí "bỏ phố về quê" trong lúc tuổi trẻ sung sức, sớm muộn bạn cũng tự mai một chính mình.

Nhà triết học Helvetia cho rằng con người là sản phẩm của môi trường. Sống trong môi trường khép kín và lạc hậu, năng lượng dễ bị lãng phí bởi nhiều việc nhỏ nhặt khác nhau. Sau một thời gian dài, thói quen trở nên cố hữu thì rất khó để thay đổi.

Một cư dân mạng chia sẻ câu chuyện, cô đã làm công việc săn đầu người ở Thượng Hải (Trung Quốc) được 3 năm, sau đó đổ bệnh. Không thể chịu đựng được cuộc sống áp lực ở thành phố, sau khi khỏi bệnh, cô trở lại quê nhà theo lời khuyên của bố mẹ.

Nhưng cô sớm phát hiện ra quê hương tưởng chừng bình yên không bon chen thực ra lại chẳng hề nhàn rỗi như cô tưởng. Môi trường thiếu sự hiện đại và tiên tiến nên công việc tưởng chừng có thể làm xong trong nửa giờ lại mất cả buổi sáng để hoàn thành.

Thỉnh thoảng khi có thời gian rỗi, cô muốn đọc vài cuốn sách chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ lại bị đồng nghiệp lôi kéo vào những câu chuyện về xung đột gia đình. Theo thời gian, cô dần giống những người xung quanh, trò chuyện tầm phào và xem những đoạn video ngắn mỗi khi rảnh rỗi.

nguoi-giau-quyet-tam-tranh-xa-sai-lam-nay-de-huong-lai-kep

Sau đó, có một vị khách nước ngoài đến thị trấn, lãnh đạo thấy cô đã từng làm việc ở công ty nước ngoài nên cử cô đi đón. Không ngờ sau một thời gian không rèn luyện, khả năng sử dụng ngoại ngữ của cô trở nên hạn chế. Tình huống trở nên lúng túng ngoài sức tưởng tượng. Sau sự việc này, bất chấp sự can ngăn của bố mẹ, cô kiên quyết quay lại thành phố làm việc. 

Trước tác động của môi trường, cuộc sống tương lai có thể hoàn toàn thay đổi. Sự giàu có không đến từ thành quả cá nhân mà được thúc đẩy bởi một vòng tròn. Nghèo không hẳn do bản thân một người mà bị tác động rất lớn bởi những người xung quanh. Khi bạn nhận thấy những chuyện vặt vãnh bên ngoài đã trở thành trở ngại trong cuộc sống của mình thì đó là lúc bạn phải thoát ra khỏi bốn bức tường càng sớm càng tốt.

Bi kịch lớn nhất của cuộc đời là bạn có thể sống tốt dù nằm ở nhà. May mắn lớn nhất của cuộc đời là nhìn thấy con đường dẫn tới nơi xa sau khi trải qua mưa gió ngoài cửa.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Nghịch lý người nghèo tiêu hoang, người giàu tằn tiện: Tiết kiệm rất quan trọng trong làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận