Nể phục người đàn ông Sóc Trăng chi 400 lượng vàng xây nhà dưỡng lão, cưu mang hơn 200 cụ già

Ông Ngô Đoan Thanh (Sóc Trăng) khiến bà con nể phục vì đã chi 4 tỷ đồng, tương đương 400 lượng vàng để xây nhà dưỡng lão cho người già neo đơn.

Chi Nguyễn
08:00 30/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở phường 2, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, có một viện dưỡng lão tên Đức Thọ vô cùng khang trang, rộng rãi. Khu nhà có diện tích khoảng 1,5 ha, với nhiều khu khác nhau như khu nhà cụ ông, khu nhà cụ bà, y tế, nhà bếp,... Bên trong  khuôn viên là mái ấm được trồng nhiều cây cao bóng cả, cây ăn trái,...

Trưởng ban quản lý nhà dưỡng lão Đức Thọ, ông Nguyễn Trung Khánh cho hay, người xây dựng nên nơi này là ông Ngô Đoan Thanh. Khi đó, ông chi tới 4 tỷ đồng, tương đương 400 lượng vàng, xây nhà dưỡng lạo này ngay trên phần đất gia đình rộng 1,5 ha.

nguoi-dan-ong-soc-trang-chi-400-luong-vang-xay-nha-duong-lao
Viện dưỡng lão tên Đức Thọ vô cùng khang trang, rộng rãi ở Sóc Trăng. Ảnh: Dân Trí

Ông Thanh đã ấp ủ ước mơ xây dựng mái ấm tình thương này từ lâu, mất tới 2 năm mới hoàn thiện. Chỉ tiếc, 1 năm sau khi nhà dưỡng lão Đức Thọ đi vào hoạt động, ông qua đời. Trong di nguyện, ông để lại khu nhà cho người con trai tiếp tục kế thừa, duy trì việc thiện nguyện mà ông dành cả đời để xây dựng lên giúp người. 

Nghe theo lời cha, con trai ông tiếp tục cùng bà con địa phương góp sức duy trì. Ông Khánh cho hay: "Lý tưởng, việc làm của ông Thanh quá cao cả. Tiếc là ông qua đời sau cơn bạo bệnh, để lại mái ấm tình thương này. Chúng tôi tự thấy phải có trách nhiệm để chung tay duy trì làm việc thiện này".

nguoi-dan-ong-soc-trang-chi-400-luong-vang-xay-nha-duong-lao
Ông Thanh đã ấp ủ ước mơ xây dựng mái ấm tình thương này từ lâu, mất tới 2 năm mới hoàn thiện

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà dưỡng lão Đức Thọ đã cưu mang hơn 200 cụ già, ai nấy đều có hoàn cảnh và nỗi niềm riêng. Có người vì cuộc sống khó khăn, có người đã già yếu, cũng có người do con cái nghèo khó, không có điều kiện chăm sóc. Buồn nhất là có cụ được người thân đưa đến đây rồi bỏ lại, không một lần trở lại thăm hỏi.

Ông Khánh cho biết, hiện nhà dưỡng lão đang cưu mang 20 cụ từ 60 - 90 tuổi. Những ngày đầu đến đây, tâm trạng các cụ buồn bã, ít nói chuyện, ít tiếp xúc với những người xung quanh. Lấy tình thương làm trách nhiệm, các tình nguyện viên tại đây đã động viên, giúp đỡ, chia sẻ, giúp các cụ lạc quan, vui vẻ trở lại, biến ngôi nhà thành một nơi của tình nhân ái.

nguoi-dan-ong-soc-trang-chi-400-luong-vang-xay-nha-duong-lao
Ông Khánh (tay phải) hỏi thăm các cụ già ở nhà dưỡng lão Đức Thọ. Ảnh: Vietnamnet

Cụ Lưu Tiến Thành (85 tuổi, trú TP. Sóc Trăng) cho hay, cụ đã ở đây hơn 10 năm. Cách đây 15 năm, vợ ông qua đời, hai con thì đứa đã mất, đứa nghèo khó. Ông kể: "Mắt tôi thì gần như mù, không muốn làm gánh nặng cho con nên tôi xin vào nhà dưỡng lão Đức Thọ ở cho đến nay. Vào đây, tôi được các cô chú chăm sóc, lo lắng cho từng chút một. Tôi cảm thấy ở đây rất vui, giờ lớn tuổi rồi chỉ chờ ngày về đoàn tụ với ông bà...".

Cụ Sơn Thị Tại (84 tuổi) thì cho biết, do không còn người thân nữa, cụ xin vào ở nhà dưỡng lão Đức Thọ. Cụ kể: "Cả đời làm thuê mưu sinh, tới lúc già yếu thì không còn con cháu bên cạnh nên tôi xin vào nhà dưỡng lão ở đến nay cũng được hơn 2 năm. Mọi người trong đây đa phần cùng cảnh ngộ nên ai cũng đùm bọc, thương yêu nhau".

nguoi-dan-ong-soc-trang-c
nguoi-dan-ong-soc-trang-c
nguoi-dan-ong-soc-trang-chi-400-luong-vang-xay-nha-duong-lao
Nhiều cụ nhận được sự sẻ chia, đồng cảm, xem nhau như ruột thịt, nên khi con cháu đến đón vẫn nhất quyết không về

Mỗi tháng, mái ấm Đức Thọ chi ra tới hơn 30 triệu đồng để duy trì hoạt động. Đây là số tiền do con trai ông Thanh, nhà hảo tâm và tình nguyện viên đóng góp. Để các cụ ăn ngon miệng, món ăn của 3 bữa đều được thay đổi và đầy đủ dinh dưỡng. Chủ nhật sẽ có hủ tiếu, bún, bánh ngọt, trái cây... Ngoài ra, việc sinh hoạt cũng như sức khỏe của các cụ cũng được quan tâm tận tình. UBND thị xã Vĩnh Châu cấp thẻ BHYT cho các cụ; định kỳ mỗi tháng 2 lần, đội ngũ y, bác sĩ đến kiểm tra sức khỏe cho các cụ.

Ông Khánh cho hay: "Nhiều cụ nhận được sự sẻ chia, đồng cảm, xem nhau như ruột thịt, nên khi con cháu đến đón vẫn nhất quyết không về". với trường hợp không có người thân, nếu các cụ không may qua đời, nhà dưỡng lão tổ chức lễ tang chu đáo, thông báo cho gia đình biết. Năm 2019, có gần 20 cụ qua đời, khiến ông Khánh và các tình nguyện viên không khỏi đau xót.

Ông Thái Trung Nghĩa, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thị xã Vĩnh Châu chia sẻ thêm: "Nhà dưỡng lão Đức Thọ hỗ trợ rất lớn cho những người neo đơn, nghèo khó, bệnh tật... lúc tuổi xế chiều. Địa phương cũng chung tay hỗ trợ về y tế, chăm sóc sức khỏe và tổ chức tặng quà cho các cụ hàng tháng".

Theo Hoài Thanh/Vietnamnet

Xem thêm: Chàng phi công điển trai nhiệt tình tham gia hiến máu dù lịch bay dày đặc: Cho đi là còn mãi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận