Người đàn ông mang bệnh nặng trong người tình nguyện hiến 1.400 m2 đất xây trường học

Có đến 7 người con, lại đang chạy thận nhân tạo suốt 5 năm nay nhưng Hồ Pa Xể (SN 1970, Quảng Trị) vẫn tình nguyện hiến 1.400 m2 đất để xây trường học.

Chi Nguyễn
11:54 17/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà nghèo với cả chục miệng ăn

Để đến được nhà người đàn ông hào phóng ấy, ta phải đi qua một con đường hiểm trở từ chân cầu Rào Quán đoạn Quốc lộ 9, sau đó men theo tiếp 2km mới tới. Người đàn ông nói trên là ông Hồ Pa Xể (SN 1970, trú thôn Vùng Kho, xã Đakrông, huyện Đakrông, Quảng Trị). 

nguoi-dan-ong-chay-than-tinh-nguyen-hien-1-400-m2-dat-xay-truong-hoc
Con đường hiểm trở đến nhà người đàn ông hào phóng Hồ Pa Xể

Ông và vợ là bà Hồ Thị Doi (SN 1978) có đến 7 người con, trong đó có 4 người đã lập gia đình. Hiện tại, có 7 người đang chung sống trong căn nhà sàn xập xệ, trong nhà chỉ có 1 chiếc xe máy là giá trị nhất. Nhà đông người, thế nhưng họ chỉ có độc 1 cái giường và 1 cái quạt điện, chen chúc nhau giữa cái nóng ngày hè. 

Theo lời Pa Xể, ông được chẩn đoán bị phù thận từ năm 2016. Từ đó đến nay, ông phải chạy thân nhân tạo, sức khỏe giảm sút, dù chẳng làm gì nhưng ngày nào cũng thấy mệt. Nhà thuộc hộ nghèo, may việc khám chữa bệnh có bảo hiểm chi trả, nhưng khoản tiền lộ phí với gia đình nghèo vẫn là một mối lo lớn. 

nguoi-dan-ong-chay-than-tinh-nguyen-hien-1-400-m2-dat-xay-truong-hoc
Căn nhà sàn xập xệ của gia đình ông Pa Xể (Ảnh: Vietnamnet)

Cũng may, vài năm nay có người dang tay giúp đỡ Pa Xể, nên việc đi khám chữa bệnh của ông cũng đỡ lo phần nào. Gia đình 7 miệng ăn nhưng chỉ có vợ và một con trai trong nhà là có sức lao động. Pa Xể cho hay, nhà nghèo nên 5 người con đầu không đượ tới trường, rồi lần lữa mãi hai người con út nay đã 12, 13 tuổi mới được đi học.

Pa Xể tâm sự: "Ở trên này, điều kiện khó khăn lắm. Nhà tôi nghèo nên nhắm mắt cho chúng nó ở nhà để phụ việc nương rẫy, kiếm tiền mua thức ăn. Người dân ở đây chủ yếu đi làm rẫy, công việc nặng nhọc lại không ổn định, thu nhập cũng không đáng. Nhiều người còn cố gắng kiếm tiền bằng cách gom nông sản mít, chuối quanh nương bán kiếm thêm tiền mua thức ăn. Nhà tôi mùa này không có gì để bán".

Tấm lòng hào phóng của người đàn ông ốm yếu

Được biết, vào tháng 2/2021, Pa Xể có ý định hiến đất gia đình để xây trường mầm non ở thôn Vùng Kho. Tuy nhà nghèo, nhưng khi ông họp bàn với gia đình, tất thảy các thành viên đều gật đầu đồng ý. 

nguoi-dan-ong-chay-than-tinh-nguyen-hien-1-400-m2-dat-xay-truong-hoc
Con trai Pa Xể chỉ mảnh đất mà gia đình hiến để xây trường học (Ảnh: Vietnamnet)

Nguyên do là vì đợt mưa bão vào tháng 10 năm ngoái, một điểm trường lẻ tại thôn Vùng Kho đã bị sụt lún phần móng, nứt vỡ và đang trong quá trình sửa chữa. Hai điểm trường cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập cho trẻ em trong bản. Vì thế, gia đình ông đã không ngần ngại hiến đất cho địa phương.

Nói về chuyện này, người đàn ông 51 tuổi ấy cười xòa: "Nhà mình nghèo nhưng không có ai hẹp hòi cả. Ai cũng thương và mong con em ở bản có thêm điểm trường để các cháu đi học được gần hơn, tiện hơn. Sắp tới, khi trường mầm non được xây lên, nhiều đứa cháu của tôi sẽ được học ở đây".

nguoi-dan-ong-chay-than-tinh-nguyen-hien-1-400-m2-dat-xay-truong-hoc
Ông Pa Xể cùng trưởng thôn Hồ Văn Khanh (Ảnh: Vietnamnet)

Ông Hồ Văn Khanh cho biết, sau khi nhận mảnh đất từ ông Pa Xể, đại phương đã nhanh chóng tiến hành san ủi đất làm mặt bằng. Dự kiến, họ sẽ xây dựng trường mầm non ,có diện tích khoảng 1.400 m2, sau đó có thể sẽ có thêm một điểm trường lẻ khác.

Ông Khanh cho hay: "Biết hoàn cảnh cùng cực của gia đình Pa Xể cùng với việc hiến đất này, chính quyền rất xúc động. Chúng tôi sẽ ưu tiên, huy động các nguồn lực động viên, giúp đỡ cho gia đình Pa Xể".

Youtuber "thánh một chân" Lương Phi: Chiến thắng nghịch cảnh và sống hết mình với hoạt động thiện nguyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận