35 tuổi đang biên chế ổn định, người đàn ông bỏ ngang khởi nghiệp rồi hối hận vì thất bại ê chề

Ở tuổi 35, đang biên chế ổn định, người đàn ông này bỏ ngang để khởi nghiệp rồi hối hận khôn nguôi vì thất bại ê chề.

Chi Nguyễn
15:00 29/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, công việc biên chế có lẽ là công việc mà mọi người ghen tị, nó tượng trưng cho sự ổn định, hào nhoáng và thu nhập được đảm bảo.

Mỗi cách sống là sự lựa chọn của mỗi người, sẽ luôn có ưu điểm và cả khuyết điểm, nhưng luôn có một số người hy vọng cuộc đời mình sẽ huy hoàng, không muốn cả đời ở trong một môi trường làm việc không thể hiện được tài năng của mình. Trí tưởng tượng về thế giới bên ngoài rất thú vị, nhưng có nghĩ về nó 1.000 lần một ngày thì nó vẫn cứ như vậy, vậy thì tại sao không thử thách bản thân, nếu thành công thì sao?

Anh Quân năm nay 35 tuổi, anh làm việc trong một doanh nghiệp nhà nước đã được 13 năm, gia đình sự nghiệp đều tương đối ổn định, nhưng anh luôn thấy rất ghen tị khi nhìn thấy những người bạn xung quanh mỗi ngày đều nỗ lực vì lý tưởng của mình, nếu cứ tiếp tục cuộc sống lặp đi lặp lại mỗi ngày như hiện tại, vậy liệu cuộc sống còn có ý nghĩa, anh nghĩ!

Cứ như vậy, anh bàn với vợ về quyết định nghỉ việc để thực hiện ước mơ khởi nghiệp vốn luôn được anh nung nấu.

Anh học chuyên ngành tự động hóa ở trường đại học và thích nghịch ngợm các sản phẩm điện tử khi rảnh rỗi. Sau khi tìm hiểu thị trường nhà thông minh, anh quyết định tham gia một dự án nhà thông minh và đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm được khoảng hơn 900 triệu. Anh cũng hứa với vợ rằng nếu lần khởi nghiệp này không thành công, anh sẽ tìm một công việc ổn định để vợ yên tâm.

nguoi-dan-ong-bo-ngang-viec-on-dinh-khoi-nghiep-roi-hoi-han

Là một ngành công nghiệp mới nổi lúc bấy giờ, nhà thông minh đang trong thời kỳ phát triển và được tiếp nhận trên thị trường.

Thời gian gia nhập vào một ngành nào đó là rất quan trọng, nhưng những người khởi nghiệp thường sẽ luôn suy nghĩ quá lạc quan, và luôn tin rằng mình sẽ là người sống sót. Quân đã thất bại, đầu tư gần 1 tỷ đồng nhưng sau đó anh lại phải đền bù gần 2 tỷ đồng, gia đình đang yên ấm bỗng chìm vào bóng tối, đối mặt với nợ nần và khó khăn, anh đề nghị ly hôn với vợ, không muốn vợ và con gái phải chịu khổ vì mình.

May mắn thay, vợ anh đã không từ bỏ anh, cô bán căn nhà cũ ở quê để giúp đỡ anh.

Một lần khởi nghiệp nhưng cũng là một lần thất bại nhớ đời.

Nhiều người chọn khởi nghiệp vì tham vọng của bản thân nhưng kết quả thường là đổ vỡ, vợ con ly tán, ít thì mất việc, nợ nần chồng chất.

Tư duy của tôi rất rõ ràng. Nếu không đủ khả năng, đừng nghỉ việc rồi đi khởi nghiệp, khi bạn bắt đầu kinh doanh, trông thì có vẻ như bạn là ông chủ, nhưng bạn thực ra đang làm nhân viên cho chính mình. Có thể sống sót sau hai năm đầu tiên khởi nghiệp kinh doanh không lỗ vốn đã coi là rất tốt rồi.

Thu nhập hàng tháng trừ đi tiền lương của nhân viên và chi phí hoạt động hàng ngày, bản thân có khi không được trả đồng nào, thậm chí có lúc còn phải tự bỏ tiền túi ra trả lương cho nhân viên. Khởi nghiệp không nên chạy theo trào lưu, không bốc đồng mà cần phải có lý trí.

Trong nền kinh tế Internet di động, việc kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn hơn, nếu bạn không bắt kịp tốc độ của thời đại, nâng cấp tư duy và chỉ biết tuân theo các quy tắc cũ, sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị đào thải. Thời đại này, vô số ngành công nghiệp đã bị thay thế và cải tổ bởi công nghệ.

nguoi-dan-ong-bo-ngang-viec-on-dinh-khoi-nghiep-roi-hoi-han

Nhưng đây đồng thời cũng là thời đại tốt nhất, chỉ cần bạn là người có có sự sáng tạo, có sự đột phá, nhạy bén, cơ hội cũng sẽ ở khắp mọi nơi.

Thực ra, khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường làm giàu duy nhất. Bắt đầu một công việc tay trái cũng là một hình thức khởi nghiệp ít rủi ro hơn.

Cuộc sống nằm trong tay mỗi người, nhưng trước khi làm gì, lý trí và sự tính toán là điều không thể thiếu, đây là kĩ năng mà bất cứ người trưởng thành nào cũng nên nhắc nhở mình trau dồi mỗi ngày.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Thấy công việc quá mệt mỏi, người đàn ông chuyển hướng khởi nghiệp, nào ngờ thành công rực rỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận