Nghịch lý tiêu dùng biết càng sớm càng đỡ nghèo: Mua đồ đắt, thực ra lại tiết kiệm rất nhiều

Nhiều người có tâm lý mua đồ tiêu dùng giá rẻ, cho rằng sẽ tiết kiệm hơn, nhưng thực tế lại ngược lại hoàn toàn. Vì sao lại có nghịch lý này?

Chi Nguyễn
14:00 27/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kinh tế khó khăn, tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, nhiều người cuống cuồng tiết kiệm. Khổ nỗi, không phải cách thức tiết kiệm nào đang thịnh hành cũng hợp lý. Chẳng hạn, có rất nhiều người ưa thích mua đồ giá rẻ, cho rằng như vậy sẽ tiết kiệm hơn. Dù vậy, các chuyên gia tài chính cho rằng, đây là quan điểm sai lầm.

Nghịch lý đồ càng đắt lại càng tiết kiệm

Rất nhiều người trong số chúng ta gặp phải tình huống này: Bạn đi dạo trong trung tâm thương mại, lập tức phải lòng bộ cánh nào đó. Bạn sờ sờ chất lượng, bạn ngắm trái ngắm phải sau đó len lén nhìn mác giá, trái tim hụt đi một nhịp, bạn thấy nó quá đắt. Dù trong lòng tiếc nuối, bạn vẫn phải bỏ món đồ đó xuống. Vài ngày sau, bạn tình cờ tìm thấy  mẫu y chang với giá rẻ hơn rất nhiều. Không cần nghĩ nhiều, bạn lập tức order.

Một lần khác, bạn muốn mua laptop. Bạn đến cửa hàng tham khảo và nhận ra một chiếc Macbook có giá cao gấp 3 lần laptop của hãng A, hãng C nào đó. Suy đi tính lại, bạn quyết định chọn máy hãng A.

nghich-ly-tieu-dung-biet-cang-som-cang-do-ngheo-ban-biet-chua

Những món đồ này được mua dưới sự ảnh hưởng của ý nghĩa "so với mấy món đồ đắt đỏ, chúng rẻ hơn nhiều". Người ta sẽ khen những người mua đồ rẻ là "biết tính toán cho cuộc sống" và chỉ trích những người mua đồ đắt là "vung tiền qua cửa sổ". 

Thế nhưng, khi cần dùng đến, có bao nhiêu món hàng bạn đã mua thực sự "ngon, bổ, rẻ"? Hay là, có những thứ vừa mới dùng lần đầu đã hỏng hóc, rách chỗ nọ, lỗ chỗ kia? 

Vì sao lại có nghịch lý này?

Sự khác biệt về quan niệm tiêu dùng dẫn đến sự khác biệt trong cuộc sống. Nếu bạn mua những thứ đắt tiền trong phạm vi tài chính của mình, cuối cùng bạn sẽ phát hiện chúng mới thực sự là cách tiết kiệm hiệu quả nhất.

Đôi khi, đồ giá rẻ giống như một lỗ đen, không chỉ khiến bạn mất tiền, còn nuốt chửng hết thời gian. Vì nhạy cảm với khoản giá cả nên bạn luôn phải so sánh ít nhất 3-4 shop cùng lúc. Đối với họ - những người đang theo đuổi mức giá thấp nhất, thứ gì họ thiếu thốn nhất? Tiền bạc! Vậy thứ gì họ giàu có nhất? Thời gian! Dưới sự ảnh hưởng đồng thời của hai điều kiện này, trong mắt họ, tiền "đáng tiền" hơn nhiều so với thời gian.

nghich-ly-tieu-dung-biet-cang-som-cang-do-ngheo-ban-biet-chua

Có thực tế khác là, tiền nào của nấy. Nếu bạn mạnh tay chi tiền mua đồ của thương hiệu đắt tiền, uy tín, bạn sẽ thấy mình có thể sử dụng món đó lâu dài và bền bỉ ra sao. Phần lớn thời gian giá thành đi cùng chất lượng, họ sẽ đảm bảo cả hai yếu tố đồng thời để giữ uy tín cho thương hiệu của họ.

Chúng ta thường quý trọng những thứ đắt tiền hơn và cố gắng kéo dài thời gian sử dụng chúng. Bản chất của con người là vậy: những gì có được bằng nỗ lực lớn sẽ được trân trọng hết sức có thể, và những gì rẻ tiền luôn bị ghét bỏ, không để tâm.

Cuối cùng, những món đồ đắt đỏ mang đến cho bạn trải nghiệm khác biệt, thậm chí thay đổi thái độ sống của bạn. Trong nhiều trường hợp, quá trình tích lũy để mua đồ hàng hiệu sẽ khiến bạn nỗ lực hơn, chăm chỉ hơn. Ngoài ra, sở hữu những món hàng "sang, xịn, mịn", cũng khiến bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

nghich-ly-tieu-dung-biet-cang-som-cang-do-ngheo-ban-biet-chua

Quan trọng hơn, nếu bạn đã quen với hàng giá rẻ, bạn sẽ cảm thấy rằng bạn không xứng đáng với những thứ tốt. Mỗi lần tụ tập với mọi người, vì quần áo, túi xách rẻ tiền, không tự tin nên đôi khi bạn sẽ cố gắng im lặng để người khác không chú ý đến mình. Theo thời gian, càng sống, bạn càng tự ti.

Thay vì coi giá rẻ làm tiêu chí để xem xét cuộc sống của mình, hãy dám đặt ra những mục tiêu cao hơn để khiến bản thân có một cuộc sống khác. Điều này có thể kích thích tinh thần chiến đấu của bạn nhiều hơn.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là bắt đầu từ hôm nay, hãy vứt bỏ những thứ rẻ tiền đó đi, đừng để chúng tiêu hao năng lượng của bạn và kéo bạn xuống vực thẳm của sự không bằng lòng và mãn nguyện. Bạn xứng đáng với những tốt hơn.

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem thêm: Nghịch lý cha mẹ nghèo muốn để lại tất cả cho con, cha mẹ giàu lại sợ con thừa kế quá nhiều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận