Nghịch lý cha mẹ nghèo muốn để lại tất cả cho con, cha mẹ giàu lại sợ con thừa kế quá nhiều

Có một nghịch lý là, hầu hết cha mẹ bình thường muốn để lại cho con tất cả, thì các bậc cha mẹ giàu có lại sợ để lại cho con quá nhiều.

Chi Nguyễn
10:00 27/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, các cha mẹ triệu phú thường có một lo lắng, đó là con cái sẽ thừa hưởng quá nhiều tiền thừa kế. Họ sợ rằng, con cái sẽ không thể sử dụng tốt số tiền đó, khiến cho tài sản của họ bị mất đi hoang phí.

Theo một cuộc khảo sát của The Motley Fool, 67% các bậc cha mẹ triệu phú lo lắng rằng họ sẽ để lại cho con mình quá nhiều tiền. Cuộc khảo sát nhằm thu thập ý kiến ​​về tài chính và tài sản thừa kế từ những người nhận và những người cho. Các cá nhân có giá trị ròng cao được định nghĩa là những người sở hữu tài sản từ 1 triệu USD trở lên. Theo cuộc khảo sát, 84% những cá nhân được khảo sát có tài sản thừa kế trị giá từ 500.000 đến 1 triệu USD đều đồng ý với nhận định này.

nghich-ly-cha-me-ngheo-muon-de-tat-ca-cho-con-cha-me-giau-nguoc-lai

Những người nhận được phần thừa kế thấp hơn không cảm thấy như vậy. Chỉ có 78% những người nhận tài sản thừa kế đồng ý với mức từ 100.000 đến 500.000 USD và 69% những người thừa kế đồng ý dưới mức 100.000 USD.

Mặt khác, 55,77% lo ngại rằng người nhận tiền sẽ trở nên lười biếng và 58,74% lo lắng rằng số tiền họ để lại sẽ được sử dụng một cách vô trách nhiệm. 56,54% phụ huynh cũng tin rằng người thừa kế sẽ không thể xử lý nhiều tiền như vậy, trong khi 54,84% cũng lo ngại về sự soi mói mà một khoản thừa kế lớn mang lại.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những lo ngại này, 60% những người được khảo sát vẫn nghĩ rằng "việc để lại tài sản thừa kế là rất quan trọng". 34% thậm chí còn cho biết họ dự định để lại hơn một nửa số tài sản của mình cho con cái. Trong khi đó, nhiều người có thể nhận thức được tầm quan trọng của số tiền lớn như vậy quyết định sẽ không thể để lại tài sản thừa kế.

nghich-ly-cha-me-ngheo-muon-de-tat-ca-cho-con-cha-me-giau-nguoc-lai

Cha mẹ giàu biết rằng, việc để lại quá nhiều tiền cho con có thể khiến chúng dựa dẫm, ỷ lại và không có chí tiến thủ. Họ muốn con mình trở thành những người trưởng thành, có năng lực tự mình đảm đương trách nhiệm chứ không phải chỉ dựa vào số tiền họ đưa.

Trong khi đó, cha mẹ bình thường lại có tâm lý muốn bù đắp cho con, muốn để lại cho con tất cả. Rất nhiều người cố gắng đi làm cả đời, tích cóp một khoản tiền lớn hay 1-2 bất động sản, rồi để lại cho con. Họ hi vọng con cái sẽ có một cuộc sống ổn định, vững vàng, rồi từ đó mới phát triển thêm.

Dù sao, đây cũng là nghịch lý giữa tư duy người giàu và người bình thường. Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình nghèo thường có ý chí và động lực rõ ràng hơn, muốn vươn lên đổi đời. Ngược lại, cũng có một số đứa trẻ sinh ra ở vạch đích gặp khó khăn trong việc tự kiếm sống hoặc ít nhất là phải cố gắng nhiều hơn để trở thành một phần có giá trị trong lực lượng lao động.

nghich-ly-cha-me-ngheo-muon-de-tat-ca-cho-con-cha-me-giau-nguoc-lai

Suy cho cùng, các bậc cha mẹ đều lo lắng cho con, hi vọng con có tương lai xán lạn, thành công. Nếu vậy, quan trọng nhất là ngay từ khi bắt đầu, hãy đầu tư vào việc giáo dục con cái, giúp chúng trở nên tự lập, vững vàng trước biến cố và có chí tiến thủ.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: 4 bài học tác giả "Cha giàu, Cha nghèo" đúc kết sau nhiều năm: Người giàu không làm việc vì đồng lương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận