Nghịch lý: Người Việt mua đất rộng, xây nhà to vì sĩ diện chứ thời gian ở thực chẳng có vì bận trả nợ

Có một nghịch lý là, không ít người Việt thích mua đất rộng, xây nhà to vì sĩ diện với đời, chứ thời gian ở thực thì chẳng có vì bận trả nợ.

Chi Nguyễn
08:45 21/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Việt từ xưa đến nay vẫn tâm niệm, an cư lạc nghiệp, phải làm sao tích cóp đủ để mua đất, mua nhà. Chưa nói đến bà con ở nông thôn, ngay cả những người ở thành phố cũng chật vật làm lụng nhiều năm mới có thể thực hiện được.

Có điều, mấy ai có tiền đủ để mua trắng lô đất, căn nhà đâu, hầu hết phải vay mượn gia đình, bạn bè rồi ngân hàng mới được. Như trường hợp của ông C ở Phú Thọ này chẳng hạn, vốn là nông dân cả đời chăm chỉ làm lụng, cũng tích cóp được vài trăm triệu. Ban đầu, ông chỉ định cải tạo căn nhà, thế nhưng vì muốn đẹp mặt nên đã đập đi xây dựng lại toàn bộ. Vì không đủ, ông đành vay thêm anh em, họ hàng 400 triệu đồng để xây nhà.

Khi nhà xây xong rồi, vợ chồng ông C không khỏi vui mừng, nhưng cũng canh cánh mối lo. Giờ tuy nhà đã có, nhưng họ lại sắp phải lao vào làm việc, cày cuốc chăm chỉ để trả nợ. Mà quả thực, xây căn nhà 3 tầng khang trang có chút thừa, vì giờ đây chỉ còn vợ chồng ông ở quê. Còn con cái đã lên phố sinh sống và làm việc hết, thỉnh thoảng mới về thăm nhà.

nghich-ly-nguoi-viet-mua-dat-rong-xay-nha-to-vi-si-dien
Ảnh minh họa

Không ít người trẻ hiện nay cũng có suy nghĩ tương tự, bắc buộc phải mua nhà để an cư lạc nghiệp. Họ dễ dàng tiếp cận với các gói tín dụng, vay tiền mua nhà trả góp, với lãi suất bình quân 10%/năm. Tuy nhiên, mặt trái của việc tiếp cận dễ dàng tới các khoản vɑy mua nhà là nhiều người đã vɑy cố khả năng chi trả, thậm chí là 100% giá trị nhà. Điều này dẫn đến việc, có người phải cày cuốc cả đời chỉ để trả nợ.

Ông Phan Đình Vĩnh, chuyên gia bất động sản nhận định: "Hiện nay, các trường hợp người mua đất, xây nhà phải làm cả đời để trả nợ không phải là ít. Nhiều trường hợp đã vỡ nợ, bán thɑnh lý, nhà cửa vì không thể gánh nổi tiền lãi hàng tháng".

Do đó, khi quyết định mua nhà trả góp, người mua cần phải lựɑ chọn đúng phân khúc trong khả năng chi trả. Trong trường hợp sử dụng các đòn bẩy tài chính khi mua nhà, nên vɑy ngưỡng ɑn toàn dưới 30%. Vị chuyên gia cho biết thêm: "Khoản vay dưới 30%, hoặc cao hơn là 40% được coi là 'tỷ lệ vàng' khi vɑy tiền mua nhà trả góp. Trong khi đó, các khoản vay 70% giá trị nhà, hoặc 100% giá trị có nhiều rủi ro, thậm chí mất trắng nếu người mua không thể thanh toán đúng hạn định kỳ".

nghich-ly-nguoi-viet-mua-dat-rong-xay-nha-to-vi-si-dien
Ảnh minh họa

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng căn nhà mới mua này để tạo ra thu nhập thụ động. Chẳng hạn, nếu bạn mua nhà ở xa chỗ làm, hoặc khu vực không phải trung tâm, hãy nghĩ đến việc cho thuê nhà dài hạn. Như vậy, bạn không bị bỏ không bất động sản kia, lại vừa kiếm thêm tiền, giúp tăng thu nhập hoặc trả nợ vay.

Tổng hợp

Xem thêm: Chuyên gia nhận định: Người Việt đang mất tới 25 năm để mua nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận