Nghịch lý người trẻ đòi nghỉ hưu sớm, tỷ phú giàu sụ vẫn miệt mài làm việc: Ngộ ra điều này, tuổi già an yên

Có một nghịch lý là, hiện tại có tình trạng người trẻ đòi nghỉ hưu sớm, còn tỷ phú giàu sụ vẫn miệt mài làm việc.

Chi Nguyễn
12:52 01/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trào lưu FIRE không còn xa lạ ở các nước phương Tây, và hiện tại đang bắt đầu nhen nhóm ở Việt Nam. FIRE (Financial Independence, Retire Early) tức là Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm. Đây là một lối sống hướng tới mục tiêu tự do tài chính và nghỉ hưu sớm, đang được nhiều người trẻ trên thế giới và cả Việt Nam ủng hộ. 

Trong khi đó, những doanh nhân thành đạt, giàu có trên thế giới vẫn đang miệt mài làm việc, mặc cho tóc đã phai màu. Nghịch lý cuộc đời này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.

nghich-ly-nguoi-tre-doi-nghi-huu-som-ty-phu-giau-su-miet-mai-lam-viec

Lý giải về hiện tượng này, Shark Bình cho rằng: "Người Việt Nam vẫn còn rất năng động. Miễn là chúng ta tiếp tục tuyên truyền những giá trị thật, giá trị của nghề nghiệp. Mình cứ đẩy mạnh ra ánh sáng, ánh sáng mạnh thì tự nhiên bóng tối sẽ bị xua đi. Chúng ta cứ đẩy mạnh, nói nhiều về những điều tích cực thì tự nhiên những xu hướng tiêu cực lệch lạc sẽ biến mất".

Theo ông, có một vài lý do khiến các doanh nhân thành đạt vẫn miệt mài làm việc. Thứ nhất, đó là sự sợ hãi - sợ hãi mình bị lãng quên, bị tụt hậu. Thứ 2 là thói quen, khi đã làm việc quá lâu, thật khó để dừng lại. Shark Bình chia sẻ: "Như tôi quen với việc startup 20 năm nay, bây giờ ngừng lại, tôi chẳng biết làm gì. Mà không làm nữa thì người yếu đi, cơ thể mụ mị, mất sức khỏe. Lúc đó, họ làm việc chính là họ đang được sống, được vui".

nghich-ly-nguoi-tre-doi-nghi-huu-som-ty-phu-giau-su-miet-mai-lam-viec

Động cơ thứ ba không phải vì tiền mà là để lại cho di sản cho xã hội, cho con cháu. Còn làm được đến lúc nào mà họ chấp nhận rằng mình bị lạc hậu, lùi lại để con cháu, người khác lên thay. Shark Bình cho rằng lúc đó sẽ rất buồn vì rảnh quá, nhiều thời gian quá.

Bên cạnh đó, trào lưu nghỉ hưu sớm cũng có một số mặt trái. Chẳng hạn như:

- Mất cân bằng cuộc sống: Để đạt được tự do tài chính trong tương lai, nhiều người chọn đánh đổi tự do hiện tại, làm việc hết sức và bị cuốn hoàn toàn vào áp lực công việc.

nghich-ly-nguoi-tre-doi-nghi-huu-som-ty-phu-giau-su-miet-mai-lam-viec

- Năng lực tài chính hạn hẹp: Nghỉ hưu sớm đòi hỏi bạn phải kiếm thật nhiều tiền khi còn trẻ, đồng nghĩa bạn phải có một công việc lương cao, thăng chức đều, điều hiếm khi xảy ra.

- Rủi ro tài chính: Thị trường tài chính đang trong thời buổi nhiều biến động, lạm phát tăng cao, nền kinh tế bất ổn. Lối sống dựa vào tiền đầu tư là rất khó khăn, khiến FIRE trở nên bất khả thi và thiếu thực tế với đại chúng. Nhiều trường hợp tiền đầu tư mất giá, không sinh lời, gây nên rất nhiều vấn đề đáng lo ngại.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: 5 bài học sâu cay cho người trẻ khởi nghiệp của tiến sĩ Alan Phan: Động lực và lòng tham là quan trọng nhất

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận