Nghịch lý người nghèo càng cố làm việc lại nghèo đi, người giàu nhàn tênh vẫn thêm giàu: Hóa ra là do 3 lý do này

Có một nghịch lý phũ phàng là người nghèo càng cố làm việc lại nghèo đi, người giàu nhàn tênh vẫn thêm giàu. Vì sao lại thế?

Chi Nguyễn
12:00 17/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hẳn bạn đã từng thắc mắc rằng, vì sao người nghèo càng cố làm việc lại nghèo đi, người giàu nhàn tênh vẫn thêm giàu? Thực ra, có không ít lý do dẫn đến nghịch lý này. Nếu bạn muốn đổi đời, hãy đọc 3 lý do dưới đây và tìm ra lối thoái khỏi cuộc đời khốn khó:

Bẫy nghèo đói

Khái niệm bẫy nghèo là điểm khởi đầu quan trọng để hiểu tại sao người nghèo cố gắng mấy vẫn không thể đổi đời. Lý thuyết kinh tế này cho rằng nghèo đói có thể tạo ra những điều kiện khiến các cá nhân gặp khó khăn trong việc thoát khỏi hoàn cảnh tài chính của mình.

Các nghiên cứu tiết lộ rằng các hộ gia đình dưới ngưỡng tài sản nhất định phải vật lộn để tích lũy của cải và vẫn trong tình trạng nghèo khó. Cái bẫy này biểu hiện theo nhiều cách. Những người sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó thường không được tiếp cận với nền giáo dục, dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng và mạng lưới xã hội có thể mang đến những cơ hội tốt hơn.

nghich-ly-nguoi-ngheo-cang-co-lam-viec-lai-ngheo-di

Thoát khỏi bẫy nghèo thường đòi hỏi một cách tiếp cận nhiều mặt. Đầu tiên, việc tiếp cận các cơ hội giáo dục và phát triển kỹ năng có thể giúp các cá nhân tăng tiềm năng kiếm tiền và khả năng làm việc. Thứ hai, các chương trình hỗ trợ tài chính và tài chính vi mô có mục tiêu có thể cung cấp vốn ban đầu để bắt đầu kinh doanh nhỏ hoặc đầu tư vào tài sản tạo thu nhập. Thứ ba, giải quyết các rào cản mang tính hệ thống thông qua thay đổi chính sách.

Kém hiểu biết về tài chính

Hiểu biết về tài chính là yếu tố then chốt trong việc xây dựng sự giàu có, tuy nhiên nó vẫn là một thách thức đáng kể đối với những người nghèo và tầng lớp trung lưu. Việc thiếu giáo dục tài chính toàn diện ở trường học và cộng đồng khiến nhiều người trưởng thành không được trang bị đầy đủ để đưa ra những quyết định sáng suốt về lập ngân sách, tiết kiệm, đầu tư và quản lý nợ.

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về tài chính phổ biến, chẳng hạn như tin rằng tất cả các khoản nợ đều là nợ khó đòi hoặc đầu tư chỉ dành cho người giàu. Những hiểu lầm này có thể dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội tích lũy của cải.Hơn nữa, nhiều cá nhân thiếu các kỹ năng tài chính cơ bản như lập và bám sát ngân sách, hiểu lãi suất kép hoặc đánh giá các lựa chọn đầu tư khác nhau.

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan chặt chẽ giữa hiểu biết tài chính và tích lũy tài sản. Giải quyết lỗ hổng kiến ​​thức này thông qua cải thiện giáo dục tài chính ở trường học, nơi làm việc, hộ gia đình và cộng đồng có thể tác động đáng kể đến khả năng xây dựng sự giàu có của cá nhân theo thời gian.

Gánh nặng chi phí cao và nợ nần

Đối với người nghèo và tầng lớp trung lưu, chi phí thiết yếu ngày càng tăng và gánh nặng nợ nần ngày càng tăng tạo ra những trở ngại đáng kể cho việc tích lũy của cải.

Các hộ nghèo thường phân bổ phần lớn thu nhập của mình cho những nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, nhà ở và phương tiện đi lại, hầu như không còn chỗ để tiết kiệm hoặc đầu tư.

nghich-ly-nguoi-ngheo-cang-co-lam-viec-lai-ngheo-di

Trong khi các gia đình trung lưu có nhiều khả năng tài chính hơn thì họ lại phải đối mặt với những thách thức của riêng mình. Chi phí nhà ở, y tế và giáo dục đã vượt xa tốc độ tăng lương ở nhiều lĩnh vực, làm tăng sự phụ thuộc vào nợ để duy trì mức sống.

Đặc biệt, khoản nợ vay dành cho sinh viên đã trở thành gánh nặng đáng kể đối với nhiều hộ gia đình trung lưu, làm trì hoãn các cột mốc quan trọng trong cuộc đời và các hoạt động tạo dựng sự giàu có như sở hữu nhà hoặc tiết kiệm hưu trí.

Lạm phát lối sống cũng đóng một vai trò, đặc biệt đối với tầng lớp trung lưu. Khi thu nhập tăng lên, thường có áp lực phải tăng chi tiêu cho những mặt hàng không thiết yếu, làm giảm tiềm năng tiết kiệm và đầu tư. Xu hướng này, kết hợp với chi phí cố định và nợ cao, tạo ra một cơn bão hoàn hảo cản trở việc tích lũy của cải.

Theo New Trader U

Xem thêm: 3 điều khiến người giàu càng tiêu tiền càng giàu, người nghèo càng tiết kiệm càng nghèo

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận