Nghịch lý đầu tư: Ngóng bất động sản "sốt" trở lại nhưng lại sợ giá tăng cao

Hiện tại, thị trường đang tồn tại nghịch lý giữa các nhà đầu tư đó là họ hi vọng bất động sản sốt trở lại nhưng cũng sợ giá tăng cao.

Chi Nguyễn
14:00 25/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) đầu tư 3 lô đất nền ở tỉnh gồm 2 lô ở Bắc Ninh và 1 lô ở Quảng Ninh đúng thời điểm sốt đất đầu năm 2022. Sau đó, thị trường đất nền rơi vào tình trạng “đóng băng”, anh Minh “mắc cạn” từ đó tới giờ.

Theo chia sẻ của anh Minh, vì có sử dụng đòn bẩy để đầu tư nên không thể để vốn nằm mãi trong đất, anh đã phải rao bán cắt lỗ đến 30% lô đất ở Bắc Ninh với giá 1,2 tỷ đồng, trước đó mua 1,7 tỷ đồng. Thế nhưng, khi đó dù có cắt lỗ cũng khó tìm được khách mua.

Suốt nhiều tháng không tìm được chủ mới cho lô đất, anh Minh “quay xe” không bán mà cố cầm cự chờ thị trường sôi động.

Đến đầu tháng 3/2024, lô đất ở Bắc Ninh của anh Minh đã có người hỏi mua với giá đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, anh không bán vì đã cố cầm cự đến thời điểm “chân sóng” của một chu kỳ mới thì cố gắng chờ thời điểm thị trường thực sự sôi động.

nghich-ly-ngong-bat-dong-san-sot-nhung-lai-so-gia-tang-cao

Mặc dù mong ngóng thị trường sôi động trở lại để thoát hàng nhưng anh Minh cũng lo ngại khi thị trường đang trong nhịp sôi động, giá nhà ở Hà Nội cũng sẽ tăng cao.

“Nhà tôi ở trong ngõ sâu, muốn chuyển đổi ra vị trí mặt ngõ, ô tô đỗ cửa. Hiện giá nhà đất Hà Nội cũng đang tăng mạnh, tôi lo ngại rằng đến khi thị trường thực sự sôi đông, giá còn tăng cao tiếp. Lúc đó, dù có bán được giá những lô đất đầu tư kia cũng không đủ tiền để chuyển đổi nhà ra vị trí đẹp được”, anh Minh lo ngại.

Thực tế, thị trường nhà đất, chung cư Hà Nội thời gian vừa qua tăng giá mạnh. Đặc biệt, với phân khúc chung cư, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang "leo thang". Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Lọt danh sách các dự án chung cư chứng kiến giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội, Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%.

Trước tình trạng chung cư tăng giá mạnh, nhiều người "quay xe" tìm mua nhà đất thổ cư. Điều này có thể thấy qua dữ liệu tìm kiếm nhà riêng tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn.</p>

Đưa ra nhận định về thị trường, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2024 đang từng bước phục hồi, đồng thời có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Một trong những điểm nghẽn lớn của thị trường là chính sách tiền tệ đã dần được tháo gỡ trong năm 2023 và sẽ trở nên linh hoạt, nới lỏng hơn trong năm 2024, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dễ dàng hơn so với trước.

nghich-ly-ngong-bat-dong-san-sot-nhung-lai-so-gia-tang-cao

"Bất động sản đã và đang phục hồi, tất nhiên so với thời điểm hoàng kim thì mới chỉ phục hồi được khoảng 20-30%. Nhưng tới đây, thị trường sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn. "Cú huých" lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý 1/2024 bởi lãi suất đã giảm sâu, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó tốt hơn", ông Đính phân tích.

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, dù chưa thể khẳng định thị trường sẽ tăng trưởng cao trong năm 2024, nhưng năm nay sẽ là “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản.

Ông Lê Bảo Long – Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định, với những thay đổi Luật thời gian tới, thị trường dự kiến sẽ có sự tăng trưởng diện rộng về giá của nhiều loại hình bất động sản, về số lượng và chất lượng các dự án mới. Tiêu chuẩn và năng lực phát triển dự án của các chủ đầu tư cũng sẽ được nâng cao vì có nhiều quy định thắt chặt các điều kiện đối với chủ đầu tư. Bên cạnh đó, quyền lợi của người tiêu dùng bất động sản sẽ được đảm bảo hơn.

Nhìn chung, giới quan sát nhận định, chu kỳ mới của thị trường bất động sản sẽ bắt đầu từ quý 2/2024. Các phân khúc có mức giá tiệm cận khả năng chi trả của số đông khả năng phục hồi sẽ nhanh hơn.

Theo Linh Phong/ĐSPL

Xem thêm: Nghịch lý người giàu khốn khổ khi bỏ tiền tỷ để sở hữu căn nhà thứ hai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận