Nghịch lý làm giàu sâu sắc từ triệu phú Robert Kiyosaki: Cố gắng không nợ nần là sai lầm!

Theo triệu phú Robert Kiyosaki, tác giả cuốn "Cha giàu, cha nghèo", việc làm giàu mà không có nợ nần là tư duy sai lầm!

Chi Nguyễn
17:00 19/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu đã từng tìm hiểu về tự do tài chính, chắc hẳn bạn sẽ biết không nợ nần là một trong những yếu tố tiên quyết mà một người cần thực hiện, để đặt những viên gạch đầu tiên trên hành trình chinh phục mục tiêu tự do tài chính. Quả thực, hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng, nợ nần là chướng ngại lớn trên con đường làm giàu và luôn cố gắng tránh điều đó.

Thế nhưng, triệu phú Robert Kiyosaki, tác giả cuốn "Cha giàu, cha nghèo" nổi tiếng lại có suy nghĩ khác. “Sống không nợ nần có thể là ước mơ lẫn mục tiêu của bạn nhưng khuyên mọi người nên đặt mục tiêu sống không nợ nần lại là chuyện khác. Thực tế, đây chính là lời khuyên tồi tệ nhất” - vị triệu phú này khẳng định.

Bản thân ông cũng thừa nhận, mình đang nợ khoảng 1 tỷ USD nhưng không hề cảm thấy e sợ. Ông nói: "Tôi không có thói quen tích lũy tiền mặt. Với tôi, các khoản nợ tiền mặt chưa bao giờ là mối đe dọa. Bạn cần hiểu rằng đồng đô la đã bắt đầu mất giá từ năm 1971 và nó vẫn đang tiếp tục mất giá vì lạm phát. Đó chính là lý do tôi từ chối tích lũy tiền mặt cũng như việc theo đuổi mục tiêu sống không nợ nần".

nghich-ly-lam-giau-sau-sac-tu-trieu-phu-robert-kiyosaki-ve-no-nan

Vì sao lại có nghịch lý này? Kiyosaki cho rằng, khi lãi suất vay ở mức thấp - rất thấp và thị trường chứng khoán đang bùng nổ, bạn có thể sẽ bỏ lỡ lợi nhuận đầu tư khi chọn cách sống không nợ nần. Ví dụ: Bạn đang nợ 20.000 USD với mức lãi suất 3,5%/năm. Nếu bạn có chừng đó tiền mặt, bạn có thể lựa chọn dùng số tiền mình đang có để trả hết khoản nợ và không phải gánh thêm bất kỳ khoản lãi nào; hoặc, bạn cũng có thể mặc kệ khoản nợ đang chình ình trên đầu và đổ số tiền mình đang có vào thị trường chứng khoán.

Về lâu về dài, lựa chọn thứ 2 có thể giúp khoản tiền của bạn sinh lời, đủ để trả hết nợ và vẫn có dư. Đây chính là lý do mà ngay cả những người siêu giàu cũng thế chấp tài sản của họ để đổi lấy một khoản tiền mặt và đem đi đầu tư.

Nói cách khác, người giàu chính là những người đang từ chối theo đuổi lối sống không nợ nần.

Tất nhiên, không phải khoản nợ nào cũng tốt, cụ thể là nợ xấu. Ông nói: "Không phải khoản nợ nào cũng là xấu nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn nên cho phép mình quẹt thẻ tín dụng vô tội vạ, đến mức không có khả năng trả nợ. Đây là khoản nợ không nên có và chắc chắn, cũng không có gì tốt đẹp". Theo đó, những khoản nợ xấu này thường đến từ việc mua sắm những món đồ không có khả năng sinh lời hoặc không tăng giá trong tương lai, đều là những khoản nợ không đáng có và cũng không nên có.

nghich-ly-lam-giau-sau-sac-tu-trieu-phu-robert-kiyosaki-ve-no-nan

“Bạn vay tiền để mua một chiếc xe Ferrari bình thường, không phải phiên bản đặc biệt, giới hạn. Khoản đầu tư này của bạn sẽ mất giá ngay khi bạn vít ga, lao nó ra đường” - Robert Kiyosaki đưa ra ví dụ về một khoản nợ chẳng có gì tốt đẹp.

Vay tiền để đầu tư không phải là điều gì xấu xa, đáng bị lên án hay bài trừ. Chỉ là đừng đánh đồng những khoản nợ dùng để đầu tư với những khoản nợ được “thai nghén” từ thói quen chi tiêu vô tội vạ của khổ chủ. Chúng hoàn toàn khác nhau một trời một vực đấy!

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: Băn khoăn có nên "liều mình" vay tiền để bắt đáy bất động sản dù đang nợ nần?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận