Nghịch lý đỗ trường danh giá, đi du học nhưng lại thành người vô gia cư: Lý do thất bại thật sự đau lòng

Không ai có thể ngờ rằng, một người đàn ông từng có tương lai xán lạn như thế, lại trở thành kẻ vô gia cư khốn khó, quả là một nghịch lý phũ phàng.

Chi Nguyễn
16:00 07/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài năm, truyền thông Trung Quốc có đưa tin về một người đàn ông  vô gia cư có thân phận đặc biệt. Người đó tên là Tào Dương, sinh ra ở Hàm Dương, Thiểm Tây. Trước khi rơi vào cảnh khốn khó hiện tại, người đàn ông vốn là một sinh viên có tương lai xán lạn.

Tào Dương sinh ra trong một gia đình có điều kiện, được bố mẹ rất yêu thương và lên kế hoạch cuộc đời từ khi còn nhỏ. Vào những năm 80, việc có bố mẹ coi trọng việc giáo dục và đầu tư triệt để là hiếm có. Được tạo điều kiện tốt như vậy, Tào Dương không phụ lòng bố mẹ khi tỏ ra là một đứa trẻ thông minh. Từ tiểu học đến cấp 3, ông đều có thành tích xuất sắc, học hành chăm chỉ.

nghich-ly-do-truong-danh-gia-di-du-hoc-nhung-lai-thanh-vo-gia-cu

Ở tuổi 18, Tào Dương thi đại học đạt số điểm cao, được nhận vào Đại học Trùng Khánh - một ngôi trường danh tiếng, thuộc dự án trọng điểm giáo dục của Trung Quốc. Ông đã chọn chuyên ngành kinh tế với mục tiêu sau này ra trường có thể làm kinh doanh, kiếm tiền báo hiếu cha mẹ. Những sinh viên có thể được vào ngôi trường danh tiếng như thế này về cơ bản là những người cực kỳ có năng lực học tập và rất chăm chỉ. Đương nhiên, Tào Dương cũng vậy. 

Tuy nhiên, môi trường đại học khác biệt đã khiến ông suy sụp. Nếu trước đây ông luôn là người đứng đầu lớp, thậm chí đầu trường thì ở đây lại khác. Trường đại học danh tiếng có vô số người ưu tú không kém gì ông, thậm chí hơn.Trước cách giáo dục, giảng dạy mới mẻ ở trường đại học, Tào Dương gặp nhiều khó khăn. Lúc nào ông cũng lo lắng về điểm số và cảm thấy áp lực, đến mức thi trượt môn cuối kỳ.

Vốn là một người cả đời luôn suôn sẻ thuận lợi, trước những thử thách ở trường đại học, ông không có đủ sức mạnh tinh thần vững vàng để đối mặt. Thêm vào đó, ông còn gặp nhiều vấn đề tâm lý khác như chia tay bạn gái đầu tiên, bị áp lực đồng trang lứa. Thực chất, ở độ tuổi thanh niên, hầu hết mọi người đều gặp những vấn đề như vậy. Tuy nhiên, Tào Dương lại quá yếu đuối về mặt cảm xúc, dẫn đến kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần.

nghich-ly-do-truong-danh-gia-di-du-hoc-nhung-lai-thanh-vo-gia-cu

Đến năm thứ 2, ông bị trầm cảm, sức khỏe tinh thần lẫn thể chất sa sút. Bố mẹ biết chuyện, liền cho ông nghỉ học, rồi tạo điều kiện để sang Đức du học. Quả thực, sau khi sang Đức, ban đầu Tào Dương đã "tìm lại chính mình". Ông liên tục đạt điểm cao, có bạn gái người Đức.

Năm thứ hai đi học, Tào Dương bắt đầu làm việc bán thời gian, vừa kiếm được tiền lại có được kinh nghiệm. Ông không chỉ tự nuôi sống bản thân được mà còn gửi tiền về cho bố mẹ. Sau khi làm việc chăm chỉ trong một năm, ông mua được một chiếc ô tô cho riêng mình, mối quan hệ giữa ông và bạn gái cũng rất tốt, mọi thứ đều phát triển theo hướng hạnh phúc.

Tuy nhiên, chẳng chốc một biến cố lớn xảy ra. Theo quy định của Đức, sinh viên không thể làm việc quá 180 ngày một năm và Tào Dương đã phạm luật. Sau đó, ông nhận thông báo visa du học sắp hết hạn. Tào Dương không muốn rời nước Đức nên vội vàng về Trung Quốc lo việc xin tiếp thị thực. Thế nhưng toàn bộ hồ sơ và giấy tờ của ông đặt trong túi xách đã bị kẻ xấu ăn cắp ở sân bay.

nghich-ly-do-truong-danh-gia-di-du-hoc-nhung-lai-thanh-vo-gia-cu

Biến cố xảy ra khiến Tào Dương suy sụp và tuyệt vọng. Ông về nước, chờ đợi cơ quan chức năng làm lại giấy tờ. Trong lúc chờ đợi, ông lên thành phố tìm việc. Thế nhưng, vì không có bằng cấp, ông chẳng thể đi học ở đâu, và cũng không muốn làm việc lao động chân tay.

Chẳng bao lâu sau, Tào Dương đã mệt mỏi, tâm lý phòng ngự lại sụp đổ, tiêu hết tiền tiết kiệm, cứ lang thang trong thành phố. Sự cố ban đầu vốn không quá nghiêm trọng, chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi là có thể giải quyết, thế nhưng vốn mang tâm hồn quá yếu đuối, không đối mặt được với nghịch cảnh, ông rơi vào hố sâu một cách dễ dàng.

Kết quả, cuộc lang thang này của Tào Dương kéo dài tới 14 năm. Trong suốt thời gian này, Tào Dương không liên lạc với ai, sống vô gia cư, ngủ dưới gầm cầu và lục thùng rác kiếm đồ ăn thừa hoặc bán đồng nát.

nghich-ly-do-truong-danh-gia-di-du-hoc-nhung-lai-thanh-vo-gia-cu

Cuối cùng, vào năm 2018, Tào Dương được một đội cứu hộ vô gia cư phát hiện. Sau khi thẩm vấn, họ phát hiện ra người đàn ông vô gia cư này ăn nói rất chỉn chu, không hề giống mất trí. Ông kể lại câu chuyện của mình và bày tỏ nguyện vọng được giúp đỡ đưa về nhà gặp cha mẹ.

Câu chuyện của Tào Dương đã chứng minh một nghịch lý phũ phàng của cuộc sống. Việc có trí thông minh và đỗ vào trường tốt chưa chắc đã là yếu tố then chốt để có cuộc sống thành công. Người đàn ông này thiếu một phẩm chất vô cùng thiết yếu là khả năng chịu áp lực, khả năng thích ứng với môi trường và đối mặt với nỗi buồn. Vì tâm lý quá mỏng manh yếu đuối, từ một người có thể có tương lai rực rỡ, Tào Dương đã tự mình hủy hoại mình...

Theo PNM

Xem thêm: Nghịch lý phũ phàng: Người học giỏi "chôn chân" chốn công sở, kẻ đội sổ lại sống giàu sang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận