Nghị lực phi thường của cô giáo khuyết chân: Nghịch cảnh không hẳn là bất hạnh, đó có thể là món quà cuộc sống

Từng bị xì xào vì cưa một bên chân, nay cô giáo 8x đã trở thành thạc sĩ Toán học, trở thành người truyền cảm hứng.

Chi Nguyễn
09:09 19/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm vốn sinh ra lành lặn, quê ở TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp. Bố cô mất sớm năm lớp 9, mẹ phải tần tảo làm thuê nuôi hai con ăn học. Ấp ủ ước mơ làm giáo viên từ sớm, cô theo học ngành Sư phạm Toán ở ĐH Đồng Tháp. Tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, cô về dạy ở trường THPT Tân Thành, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng. 

Bất ngờ, biến cố ập đến với cô giáo 8x. Đang trên đường vận động học sinh đến lớp, một chiếc xe tải tụt dốc đâm thẳng vào cô. Lúc ấy, Tâm cảm thấy choáng váng, tê chân, nhưng không ngờ một bên chân đã bị dập nát.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-giao-khuyet-chan-o-dong-thap

Tỉnh lại sau 10 tiếng, cô giáo nhận ra mình đang ở trong viện, cưa mất chân trái. Những ngày sau đó là chuỗi ngày khốn khổ, không thể tin được mình đã mất đi một bên chân. Cô nhớ lại: "Tôi soi gương, trời ơi, với chiều cao 1m73 tôi từng tự hào biết bao về đôi chân của mình, từng đăng ký đi thi người đẹp. Sao mọi việc lại đến với tôi như thế".

6 tháng sau đó, cô vào viện lắp chân giả. Cứ tưởng có thể đi lại bình thường, nhưng chiếc chân giả cọ xát vào chân, gây đau đớn. Bất lực, nhưng mẹ cô vẫn luôn ở bên, kiên trì động viên con gái tập đi. Thương mẹ, cô mím môi chịu đựng, kiên trì luyện tập, sau nửa năm đã có thể đi lại mà không dùng tới nạng.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-giao-khuyet-chan-o-dong-thap

Những khi tưởng đã quen với khiếm khuyết, cô lại bị miệng lưỡi người đời tấn công. Con nhỏ cụt giò" - câu nói từ một người hàng xóm khiến Tâm sửng sốt khi bước ra ngoài với đôi chân giả. Tâm chảy nước mắt quay mặt đi, gắng hết sức để làm sao vượt qua thật nhanh. "Trở về nhà, tôi vội vã vào phòng, ôm mặt òa khóc như một đứa trẻ", Tâm nhớ lại.

Nhưng rồi, cô cũng dần quen. Cô giáo lại khát khao được đi dạy trở lại, tăng thu nhập cho gia đình. Năm học 2010-2011, Tâm xin chuyển công tác về trường THPT Thiên Hộ Dương ở gần nhà. Thấy khao khát đứng lớp của Tâm, trường phân công cô dạy Toán ở một số lớp.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-giao-khuyet-chan-o-dong-thap

Thời gian đầu, cô vẫn cảm giác tự ti, mặc cảm, không dám tâm sự. Nhưng rồi, cô dần cởi mở hơn, chia sẻ về hoàn cảnh của bản thân. Để vượt qua nỗi buồn,cô kết nối với nhiều người đồng cảnh ngộ để chia sẻ, học nhau cách đối diện với hoàn cảnh. 

Từ năm 2015, nữ giáo viên thành lập nhóm thiện nguyện Nhất Tâm với 19 thành viên. Nhóm tập trung kêu gọi để hỗ trợ giáo viên về hưu khó khăn, người già neo đơn, bệnh nhân hiểm nghèo, trẻ em mồ côi, người khuyết tật. Một số hoạt động mà Tâm tổ chức thường xuyên là phát cháo cho bệnh nhân, tặng bảo hiểm y tế, trao học bổng cho học sinh nghèo.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-giao-khuyet-chan-o-dong-thap

Giờ đây, với cô, việc mất đi một chân khiến cô hiểu sâu sắc hơn bản thân và tìm ra con đường của mình. Cô giải thích, lâm vào hoàn cảnh éo le, thấm thía nỗi đau đớn, chật vật khiến cô đồng cảm mạnh mẽ với những người kém may mắn. Điều đó thôi thúc cô hành động nhiều hơn vì họ.

Tâm thường tháo chiếc chân giả trước mọi người. Nữ giáo viên nói điều này cho thấy cô đã chấp nhận được khiếm khuyết của mình để truyền đi nguồn năng lượng tích cực.

Theo Lệ Thu/VnExpress

Xem thêm: Ước mơ thấy con tốt nghiệp của người mẹ bạo bệnh tiếp sức cho nam sinh cố gắng học hành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận