Nghỉ hưu sớm: Ngày càng nhiều người trẻ theo đuổi, vẫn bị đánh giá là "không thực tế"

Hiện tại, trào lưu nghỉ hưu sớm đã trở nên vô cùng phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng làm được và bị coi là "không thực tế".

Chi Nguyễn
07:00 19/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày càng nhiều người lao động cảm thấy mệt mỏi khi bị mắc kẹt trong những công việc 996. Đây là công việc đòi hỏi họ phải làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần, trong khi mức lương lại chẳng thấm vào đâu. Vì thế, người lao động luôn mong mỏi bản thân giàu lên nhanh chóng, rồi nghỉ hưu sớm mà chẳng cần lo lắng gì đến cuộc sống sau này.

Chẳng hạn, một người đàn ông 35 tổi đang làm việc ở thành phố lớn, lương thì không tăng nhưng giá nhà đất lại cao ngất ngưởng. Không kham nổi cuộc sống ở thành phố, anh ta đành nghỉ hưu sớm rồi về quê. Một cặp vợ chồng trẻ mới ngoài 30, mỗi ngày khi bắt đầu họ lo lắng về áp lực công việc ở tuổi 35, vì vậy họ đã chủ động giảm tiêu dùng sau khi mua hai tài sản, và mơ ước được nghỉ hưu sau 3, 4 năm nữa.

nghi-huu-som-duoc-nhieu-nguoi-theo-duoi-vi-sao-bi-coi-khong-thuc-te
Ngày càng nhiều người lao động cảm thấy mệt mỏi khi bị mắc kẹt trong những công việc 996

Phong trào nghỉ hưu sớm đang ngày càng lan rộng ra thế giới, được gọi là FIRE ( Financial Independence and Retiring Early: Độc lập tài chính và Nghỉ hưu sớm). Nói cách khác, người ta không còn quá nhiều ham muốn vật chất, chọn lối sống tối giản và tích cóp để nghỉ hưu sớm.

FIRE khuyến khích người ta đầu tư hy sinh sớm, chịu cực khổ trước để đạt tự do tài chính sau này. Nói cách khác, bạn có thể sống bằng thu nhập đầu tư mà không cần phụ thuộc vào công việc của mình. Tiết kiệm và đầu tư có kỷ luật là quy luật mà tất cả chúng ta nên tuân thủ. Vì những lợi ích này, rất nhiều người trẻ đang theo đuổi phong trào này.

nghi-huu-som-duoc-nhieu-nguoi-theo-duoi-vi-sao-bi-coi-khong-thuc-te
FIRE khuyến khích người ta đầu tư hy sinh sớm, chịu cực khổ trước để đạt tự do tài chính sau này

Tuy nhiên, có bao nhiêu phần trăm người có thể nghỉ hưu sớm sau tuổi 30? Nghe có vẻ đơn giản, nhưng hiện thực hóa FIRE không hề dễ dàng. Lý do chính rất đơn giản, đó là bạn ất khó đạt được một số khoản tiết kiệm lớn chỉ trong trên dưới 10 năm đi làm ngắn ngủi. Trong khi đó, pong trào này lại ủng hộ việc tiết kiệm 50 - 70% thu nhập của bạn để đạt được sự độc lập về tài chính.

Bên cạnh đó, FIRE còn bỏ qua một thực tế mà hầu hết chúng ta phải đó mặt, đó là thu nhập gần như không đủ nhiều để tiết kiệm. Với những người lương trên dưới 10 triệu, tiết kiệm tới 50% thu nhập cũng đã rất khó để họ trang trải cuộc sống. Đó là chưa kể lạm phát khiến giá cả tăng cao, chi phí duy trì lối sống cơ bản vô cùng đắt đỏ.

nghi-huu-som-duoc-nhieu-nguoi-theo-duoi-vi-sao-bi-coi-khong-thuc-te
Cũng phải nói, tuy khó khăn nhưng không có nghĩa là phong trào này "không thực tế"

Cũng phải nói, tuy khó khăn nhưng không có nghĩa là phong trào này "không thực tế". Với những người trẻ có gánh nặng nhìn chung thấp hơn, không quá áp lực việc mua nhà, mua xe... thì vẫn có thể cắt giảm các khoản chi tiêu đến mức tối đa nếu quyết tâm.

Hãy bắt đầu tư con số nhỏ trước, có thể là 1/3 thu nhập mỗi tháng. Nếu con số đó vẫn không khả thi, bạn có thể tìm cách tăng thêm thu nhập bằng những công việc tự do nếu đủ kiên trì và chịu được vất vả. Nói cách khác, nếu lương không đủ cao, bạn nên tìm cách giải quyết bởi bản chất cốt lõi của FIRE là bắt tay vào thực hành chứ không phải là tưởng tượng rồi bỏ cuộc.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 3 điều bất kì ai muốn nghỉ hưu sớm cũng nên chuẩn bị: Biết kiểm soát ham muốn vật chất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận