3 điều bất kì ai muốn nghỉ hưu sớm cũng nên chuẩn bị: Biết kiểm soát ham muốn vật chất

Không ít người cho rằng nghỉ hưu sớm là chỉ có thảnh thơi thư giãn, không phải lo lắng tiền bạc, đây là quan điểm sai lầm.

Chi Nguyễn
10:32 10/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi đã viết đơn từ chức tuần trước, tạm biệt vị trí mà mình gắn bó hơn 10 năm để nghỉ hưu sớm. Đó chính là phong trào FIRE, Financial Independence and Retiring Early - Tự do tài chính và Nghỉ hưu sớm. Những người theo FIRE thường sống tối giản, giảm ham muốn vật chất sao cho tiết kiệm nhanh và nhiều nhất.

Không ít người đến tuổi trung niên thu nhập vẫn bấp bênh, vậy vì sao tôi lại muốn nghỉ hưu sớm khi chưa đến 40 tuổi. Đó là vì tôi sở hữu nền kinh tế tốt nhờ biết cách đầu tư và quản lý tài chính từ rất sớm. 

3-dieu-ma-bat-ki-ai-muon-nghi-huu-som-cung-nen-chuan-bi-ngay
Những người theo FIRE thường sống tối giản, giảm ham muốn vật chất sao cho tiết kiệm nhanh và nhiều nhất

Có câu nói: "Trước 40 tuổi, người ta đi làm để kiếm tiền. Nhưng sau 40 tuổi, muốn sống an nhàn thì phải biết cách kiếm tiền từ tiền". Theo tôi, điều này rất đúng. Tôi đã đầu tư và quản lý tài chính khi mới bước sang tuổi 20, nhờ đó tôi có hệ thống và tâm lý đầu tư trưởng thành. Tôi cũng để dành một khoản tiền hàng tháng để đầu tư cố định vào các quỹ có lãi không cao nhưng tỷ lệ rủi ro thấp.

Đầu tư không thể vội vàng, mà phải nhờ vào thời gian và lãi kép. Kiên trì đi, thì sau một thời gian dài, những khoản đầu tư nhỏ cũng có thể "tích tiểu thành đại". Khi mà số tiền chi tiêu chính của bạn không còn đến từ lương nữa, đó là dấu hiệu đầu tiên cho biết bạn sắp đạt được tự do tài chính.

Vậy bạn cần làm gì nếu muốn nghỉ hưu sớm?

Kiểm soát ham muốn vật chất

Đầu tiên, bạn phải biết kiểm soát ham muốn vật chất và không chi tiêu hoang phí. Tự do tài chính đòi hỏi bạn phải có tiền tích lũy nhiều hơn số bạn đang có. Nhưng nếu bạn biết quản lý chi tiêu, cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn. Tôi không sống quá tiết kiệm, cũng từng khá thoải mái sau khi có vợ con.

Dù vậy, kể từ khi tôi theo đuổi FIRE, tôi bắt đầu học cách chi tiêu hợp lý. Nếu định thanh toán món đồ đắt đỏ đó,tôi sẽ tự hỏi nó có đáng giá không. Tôi sẽ được gì khi mua và sẽ mất gì nếu không mua nó. Tôi cũng dành hơn 1 năm lập kế hoạch, kiểm soát chi tiêu. Đến  giờ, tôi vẫn tiếp tục kiểm soát chi tiêu trong phạm vi tương đối hợp lý, dự kiến chi tiêu hàng năm trong tương lai sẽ ít hơn nhiều so với tài sản đầu tư là 4%.

Có bảo hiểm y tế hợp lý

3-dieu-ma-bat-ki-ai-muon-nghi-huu-som-cung-nen-chuan-bi-ngay
Lên kế hoạch mua các loại bảo hiểm để trang trải cho các biến cố phát sinh ngoài dự kiến

Hãy nhớ rằng sau khi nghỉ việc, bạn sẽ không còn thu nhập đều đặn và bảo hiểm y tế từ công ty nữa. Trong khi đó, bệnh tật là yếu tố khó kiểm soát nhất và có quá nhiều người sau khi quyết định nghỉ hưu sớm đã trở nên khó khăn vì bệnh tật.

Vì vậy, tôi khuyên bạn nên lên kế hoạch mua các loại bảo hiểm để trang trải cho các biến cố phát sinh ngoài dự kiến. Hãy làm điều đó trước khi có quyết định nghỉ việc và cắt đứt khoản thu nhập cố định.

Giáo dục con cái

Với những người có con, họ cũng cần tính toán chi phí giáo dục cho con cái. Một trường học quốc tế chất lượng có thể ngốn vài trăm triệu/kỳ. Đó là chưa kể còn vô số chi phí khác như học môn thể thao nào đó, hoạt động ngoại khóa... Vì vậy, muốn nghỉ hưu sớm thì đừng quên sắp xếp đủ chi phí cho nguồn chi này.

Theo Tổ Quốc

Xem thêm: Triệu phú tự thân bật mí 10 thói quen giúp anh tích lũy tài sản, nghỉ hưu sớm ở tuổi 35

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận