Triệu phú tự thân bật mí 10 thói quen giúp anh tích lũy tài sản, nghỉ hưu sớm ở tuổi 35

Nhờ kiên trì thực hiện 10 thói quen này, triệu phú tự thân Steve Adcock đã tích lũy được 1 triệu USD và nghỉ hưu sớm năm 35 tuổi.

Chi Nguyễn
14:00 01/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steve Adcock là một cựu kỹ sư phần mềm, chuyên gia tài chính và cây viết có tiếng về cách đạt được tự chủ tài chính. Anh nổi tiếng với câu chuyện về hưu sớm ở tuổi 35 cùng khoản tiết kiệm gần 1 triệu USD. Triệu phú tự thân này từng nhiều lần chia sẻ kinh nghiệm trên nhiều tờ báo nổi tiếng đăng lại như Forbes, US News, Business Insider,... 

Dưới đây là chia sẻ mới nhất của anh về 10 thói quen giúp tích lũy tài sản:

"23/12/2016 là ngày cuối cùng tôi làm việc thời gian. Vợ chồng tôi đã lần lượt nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 33 và 35, sau khi tích lũy được 870.000 USD. Không lâu sau đó, tài sản của tôi đã tăng lên 1 triệu USD và vẫn tiếp tục được duy trì đến hiện tại.

trieu-phu-tu-than-he-lo-10-thoi-quen-tich-luy-tai-san-huu-hieu
Vợ chồng Steve Adcock đã lần lượt nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 33 và 35, sau khi tích lũy được 870.000 USD

Tôi không sinh ra giàu có, cũng chẳng được thừa kế tài sản kếch xù, không kinh doanh hay làm thêm ở thời điểm nghỉ hưu. Những gì tôi đạt được là nhờ tích lũy tài sản theo cách cổ điển: làm việc chăm chỉ và có chiến lược tài chính rõ ràng. Và đây là những điều đơn giản tôi đã làm để trở thành triệu phú tự thân và nghỉ hưu sớm:

Bỏ qua lời khuyên hãy theo đuổi đam mê

Thực tế là đam mê không phải lúc nào cũng giúp bạn làm ra tiền, nhưng thế mạnh thì có. Đam mê của tôi là nhiếp ảnh, còn thế mạnh của tôi là khoa học máy tính. Năm 2004, mức lương khởi điểm cho công việc kỹ sư phần mềm của tôi là 55.000 USD. Đến năm 2016, tôi kiếm được hơn 100.000 USD/năm. Tôi không chắc mình có thể kiếm được nhiều tiền đến thế nếu theo đuổi đam mê.

Học hỏi từ người đi trước

Trong suốt sự nghiệp, tôi đã làm việc với nhiều người giàu có. Thay vì ghen tị, tôi lại học hỏi từ họ. Tôi sẽ luôn nhớ tới Brian, người tôi làm việc cùng sau khi tốt nghiệp đại học. 

Anh ấy lớn hơn tôi vài tuổi, là một triệu phú tự thân. Thế nhưng, anh ấy vẫn đi chiếc Honda Accord 6 năm tuổi, đeo đồng hồ Casio giá rẻ và không mua quần áo hàng hiệu. Thay vào đó, Brian xây dựng sự giàu có bằng cách đầu tư và kiểm soát chi tiêu.

Nâng cấp các mối quan hệ

Nếu bạn đi chơi với những người thích ăn chơi, tiêu tiền hơn là làm việc, tiết kiệm, bạn sẽ ít nhiều bị họ ảnh hưởng. Tôi luôn tìm cách nâng cấp các mối quan hệ, tạm rời xa những người như vậy.

 Khi chơi với những người chăm chỉ và thành công hơn mình, bạn sẽ có động lực để được như họ. Ở nơi làm việc, tôi tăng ca thường xuyên hơn, mạnh dạn yêu cầu tăng lương và thăng chức. Đó là điều mà những người bạn thành công của tôi từng làm.

Trau dồi kỹ năng

Đôi khi, công việc toàn thời gian có thể giúp bạn có cơ hội được đào tạo kỹ năng mới cũng như nâng cao chúng. Hãy chớp lấy cơ hội đó, tận dụng những gì mình học được để đàm phán tăng lương, thăng chức. Ngoài ra, bạn cũng có thể học thêm kỹ năng khác để phục vụ công việc.

Nhảy việc

trieu-phu-tu-than-he-lo-10-thoi-quen-tich-luy-tai-san-huu-hieu
Tôi đã đổi công ty 5 lần trong 14 năm, và đó cũng là một trong những cách dễ dàng để có mức lương cao hơn

Đôi khi, nhảy việc lại là một ý hay. Tôi đã đổi công ty 5 lần trong 14 năm, và đó cũng là một trong những cách dễ dàng để có mức lương cao hơn. Thu nhập của tôi tăng từ 15 - 20% mỗi khi chuyển công ty. Con số này vượt xa mức tăng chi phí sinh hoạt thông thường.

Tất nhiên, đừng nhảy việc quá thường xuyên mà hãy cố làm việc ở một nơi ít nhất 1 năm. Một số nhà tuyển dụng có xu hướng không thuê những ứng viên nhảy việc quá nhiều.

Không hùa theo người khác

Người quen mua ô tô hoặc mua nhà mới không có nghĩa là bạn cũng phải làm như vậy. Tốt nhất là hãy tập trung vào mục tiêu bạn đã đề ra và mặc kệ họ. Vợ chồng tôi chưa bao giờ quan tâm và cũng không để thói quen chi tiêu của người khác ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

Tránh nợ thẻ tín dụng

Ước tính, người Mỹ đang gánh khoản nợ thẻ tín dụng hơn 840 tỷ USD. Lãi suất cực kỳ cao khiến nợ thẻ tín dụng trở thành khoản nợ tồi tệ nhất. 

Thế nhưng, rất may là tôi chưa bao giờ trả 1 USD tiền lãi vì nợ thẻ tín dụng. Ngày xưa, cha tôi dạy rằng nợ thẻ tín dụng là không thể chấp nhận được, và tôi luôn ghi nhớ điều đó. Tất nhiên, tôi vẫn dùng thẻ tín dụng vì sự tiện lợi của nó nhưng luôn thanh toán đầy đủ hàng tháng. Đó là một trong những điều giúp tôi có thể nghỉ hưu ở tuổi ngoài 30.

Chú trọng sức khỏe

trieu-phu-tu-than-he-lo-10-thoi-quen-tich-luy-tai-san-huu-hieu
Vợ chồng tôi bỏ ra 10.000 USD để xây một phòng tập thể dục cho gia đình. Với chúng tôi, đó là khoản chi khôn ngoan nhất từ trước tới nay

Sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi. Sức khỏe tốt giúp bạn hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn và cũng giảm nguy cơ phát sinh các chi phí y tế không mong muốn. Năm 2007, tôi béo lên và sức khỏe lập tức xấu đi. 

Tôi nhanh chóng thay đổi lối sống của mình, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Rất may, chỉ sau 2 năm, tôi đã giảm được 30 kg. Giờ đây, ở tuổi 41, tôi vẫn tập luyện hàng ngày. Vợ chồng tôi bỏ ra 10.000 USD để xây một phòng tập thể dục cho gia đình. Với chúng tôi, đó là khoản chi khôn ngoan nhất từ trước tới nay.

Ngừng đi bar

Khi mới vào nghề, tôi thường đi bar cùng đồng nghiệp để kết nối các mối quan hệ cũng như thư giãn. Mỗi lần đi uống, tôi tiêu tốn 70 - 100 USD, tính cả tháng là khoảng 350 - 400 USD. Một ngày nọ, tôi đã quyết định từ bỏ việc đó. Số tiền dôi ra được tôi dùng để đầu tư, và việc này đã góp phần tạo nên khối tài sản hơn 1 triệu USD mà tôi tích lũy được. 

Tất nhiên, thỉnh thoảng đi chơi với bạn bè cũng không sao. Nhưng đừng để điều đó thành thói quen, nếu không bạn sẽ tiêu tốn nhiều hơn mức cần thiết và khó lòng đạt các mục tiêu tài chính.

Luôn nói "có" trong công việc

Ngay cả khi không biết làm thế nào để thực hiện công việc được giao, tôi sẽ vẫn chấp nhận thử thách và tìm ra cách giải quyết. Nhờ đó, tôi được đánh giá cao trong công việc và được thăng chức từ một nhà phát triển phần mềm lên giám đốc IT của công ty".

Theo CNBC, Business Insider

Xem thêm: Nghỉ hưu sớm ở tuổi 35, triệu phú tự thân sống tối giản để ứng phó với lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận