Nghe theo những bài học về tiền bạc của mẹ, người đàn ông trở thành triệu phú ở tuổi 35

Ở tuổi 35, Drock đã trở thành triệu phú tự thân và sẵn sàng nghỉ hưu sớm nhờ làm theo lời mẹ dặn. Dưới đây là 5 bài học tài chính đắt giá mà anh đúc kết được.

Chi Nguyễn
16:30 16/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Drock (tên giả, nhân vật đã được Business Insider xác nhận) cho biết, anh đã trở thành triệu phú ở tuổi 35. Điều khiến anh trở nên giàu có khi còn trẻ như vậy là nhờ làm theo lời khuyên của mẹ. Mẹ của anh là bà Sandy, là người mà Drock nói rằng "có ảnh hưởng tài chính lớn nhất" trong cuộc đời mình". Năm 2019, bà đã tự mình tiết kiệm được hơn 1 triệu USD, quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 62 và hưởng nốt phần đời còn lại trong sự thảnh thơi, giàu có.

Theo lời của Drock, ngay từ khi còn nhỏ, lối sống của mẹ anh đã giúp anh có những bài học đắt giá. Trong khu phố anh sống hồi nhỏ, bạn bè anh rất thích đến nhà Drock để học làm bánh quy từ mẹ anh. Họ luôn bày bừa nhưng mẹ anh chẳng bao giờ bực bội. Bà chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở: "Được rồi, bây giờ chúng ta phải dọn dẹp đống lộn xộn của mình trước khi về nhé".

nghe-loi-me-dan-nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-trieu-phu-o-tuoi-35
Drock cho biết, anh đã trở thành triệu phú ở tuổi 35 nhờ nghe theo lời khuyên của mẹ

Tương tự, bà cũng dạy con mình về tiền bạc từ rất sớm. Thay vì thúc ép hay nói những lời "đao to búa lớn", Sandy thường khuyến khích các con tự chủ và tạo cơ hội để trẻ tiếp xúc với các tình huống thực tế. Khi trưởng thành, Drock đã đúc kết được 5 bài học đắt giá nhất về tiền bạc:

Chi tiêu có tâm

Mỗi tháng, bà Sandy thường cho các anh em Drock khoản tiền tiêu vặt là 200 USD/tháng (khoảng 4,6 triệu). Đó là một số tiền lớn với những đứa trẻ 10-11 tuổi, nên ai nấy cũng háo hức và vui mừng.

Thế nhưng, bà Sandy đã nói rằng, số tiền đó chính là chi phí sinh hoạt 1 tháng của họ, chứ không phải là tiền tiêu vặt. Có nghĩa là, họ sẽ phải tự mua những thứ như kem đánh răng, quần áo, hội phí CLB,... Chỉ có những chi phí lớn như đồ ăn hàng ngày, thăm khám bác sĩ,... mới do bố mẹ chi trả.

Bà Sandy giải thích: "Khi đó, tôi đã nói với các con rằng: 'Con có thể chọn bất kỳ những gì muốn mua, nhưng sau đó con không còn tiền để làm những việc khác. Vì vậy, hãy đưa ra lựa chọn của mình một cách khôn ngoan'... Tôi để trẻ tự quyết định những điều đó. Đôi khi chúng sẽ đưa ra những quyết định mà tôi không nghĩ đó là khôn ngoan, nhưng đó sẽ là cách để chúng dần dần học được".

Không chỉ vậy, để các con quen với việc quản lý chi tiêu, bà cũng bật mí cho chúng một số thói quen để tiết kiệm. Chẳng hạn, bà sẽ tự may, tự sửa quần áo ở nhà thay vì ra tiệm và mua đồ mới.

Kiếm thêm tiền

nghe-loi-me-dan-nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-trieu-phu-o-tuoi-35
Học hỏi mẹ, Drock cũng tự tìm hiểu về thuế, kinh doanh, làm blog hay nâng cao kỹ năng bản thân

Ngoài khoản tiền sinh hoạt trên, Sandy cũng tạo cơ hội cho các con kiếm thêm tiền bằng cách làm việc nhà. Bà nói: "Luôn luôn có một danh sách công việc dán ở cánh cửa tủ lạnh, cùng với mức tiền công được liệt kê bên cạnh. Nếu con muốn mua một thứ gì đó, con cần phải làm việc, tích lũy và sau đó tự mua nó bằng chính đồng tiền mà mình kiếm ra".

Drock thừa nhận, đó là một trong những nhân tố quan trọng khiến anh hứng thú với kinh doanh. Cha mẹ anh là nhà thiết kế đồ họa, họ cũng làm nhiều việc một lúc. Học hỏi phụ huynh, anh em Drock cũng tìm tòi các công việc làm thêm từ hàng xóm, chẳng hạn như đi nhổ cỏ, dọn đất,...

Bà Sandy còn là một người gì cũng biết làm - "jack of all trades". Khi được tiếp cận với Internet, bà tự tìm tòi học hỏi về máy tính, mạng xã hội, thiết kế, tài chính, làm vườn,... Học hỏi mẹ, Drock cũng tự tìm hiểu về thuế, kinh doanh, làm blog hay nâng cao kỹ năng bản thân.

Học về chứng khoán

Drock cho biết, học cách làm giàu đã là một điều không thể thiếu xuyên suốt tuổi thơ của họ. Anh cho biết: "Cha mẹ tôi đã cho chúng tôi một số lượng khiêm tốn cổ phiếu blue-chip ngay từ khi còn nhỏ và yêu cầu chúng tôi theo dõi giá trị của chúng theo thời gian. Ngày trước, điều này có nghĩa là phải tra cứu giá trên báo - có thể bạn tin không?".

Bà Sandy giải thích: "Điều này sẽ giúp các con hứng thú với nó, bắt đầu tìm hiểu và muốn xem nó phát triển hay đi xuống như thế nào. Chúng tôi cũng dạy các chàng trai lựa chọn thời điểm mua hoặc bán. Những quyết định đó có thể đúng hoặc sai, thậm chí khiến chúng thua lỗ, nhưng với số lượng nhỏ, gia đình hoàn toàn có thể cáng đáng hậu quả".

Trì hoãn sự hài lòng

Bên cạnh cổ phiếu, phụ huynh của Drock cũng tặng cho các con trái phiếu tiết kiệm. Họ mua cho con trái phiếu cso mệnh giá nhỏ, giải thích về bản chất, khái niệm về sự trì hoãn sự hài lòng. Bà Sandy nói thêm: "Các con tôi cần học cách giữ chúng lại, đợi tới khi mình trưởng thành rồi mới có thể chuyển thành tiền mặt hoặc tài sản khác".

Tự chủ tài chính

nghe-loi-me-dan-nguoi-dan-ong-doi-doi-thanh-trieu-phu-o-tuoi-35
Sandy luôn cố gắng vượt qua thất bại, và đã thành công đạt tự do tài chính, nghỉ hưu sớm ở tuổi 62

Con đường đến với câu lạc bộ triệu đô không hề đơn giản. Hơn một lần, Sandy đã đã gây dựng được một công việc kinh doanh thành công, nhưng rồi lại đánh mất tất cả. Thế nhưng, bà luôn cố gắng vượt qua, và đã thành công đạt tự do tài chính, nghỉ hưu sớm ở tuổi 62.

Đúc kết từ bài học của bản thân, Sandy đặt ra mục tiêu là đảm bảo cho các con học được cách tự do tài chính vào năm 18 tuổi.Drock tâm sự: "Rõ ràng, ai cũng có lúc thăng trầm, nhưng mỗi khi mẹ tôi thất bại, bà lại gạt bỏ bản thân và tiếp tục tiến về phía trước. Chính sự gan dạ của bà - là điều mà tôi luôn cố gắng học hỏi".

Theo Business Insider, DINKing Around Finance

Xem thêm: Mẹ bỉm sữa dạy con tiết kiệm từ sớm, giờ cả hai có cuộc sống ổn định đáng mơ ước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận