Nghe lời dặn dò của bà ngoại đã khuất, người phụ nữ mở quán buffet chay 0 đồng

Nghe lời dặn dò của bà ngoại đã khuất, người phụ nữ quyết trả ơn đời, mở quán buffet chay 0 đồng giúp người nghèo có bữa cơm ấm bụng.

Chi Nguyễn
09:33 02/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên được quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, TP.HCM có một quán buffet chay 0 đồng lúc nào cũng đông khách. Đó là quán chay Như Tâm của chị Ngọc Trung (46 tuổi), bắt đầu bán cơm 0 đồng được hơn 1 năm qua.

Trước cửa, chủ quán có đặt tượng thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, không ít người nán lại thắp nhang, nguyện cầu trước khi dùng bữa. Không gian quán rộng rãi, chủ quán treo các bức tranh Phật, những câu nói hay, ý nghĩa về Phật pháp. Dù đông người đến ăn nhưng quán rất yên bình, nhạc thiền vang lên giúp thực khách thư giãn, tâm thanh tịnh hơn.

Chị Trung cho hay, chị mở quán là do được bà ngoại đã mất dặn dò. Khi còn sống, bà tu ở Tịnh xá Ngọc Phương (Q.Gò Vấp, TP.HCM). Trước khi mất, bà nói những lời cuối dặn dò, mong chị làm việc gì đó trả ơn đời. Khắc cốt ghi tâm lời dặn, chị ấp ủ sau này sẽ mở một quán cơm thiện nguyện.

nghe-loi-dan-do-cua-ba-nguoi-phu-nu-mo-quan-buffet-chay-0-dong

Năm 2016, chị thuê mặt bằng, mở quán cơm chay, lại thêm kinh doanh riêng. 3 năm đầu, quán bán buffet với giá 17.000 đồng. 3 năm sau, tình hình khó khăn, chị buộc tăng lên 25.000 đồng để trang trải. Chị tâm sự: "Tôi mở quán chay, gia đình không ai ủng hộ. 6 năm đầu, chồng tôi đến quán được khoảng 5 lần nhưng tôi vẫn mê, vẫn thích làm. Một lần, anh nói với tôi rằng 'nếu em bán đồ chay 0 đồng, không lấy tiền, anh sẽ ủng hộ'. Tôi quý anh vì câu nói đó, nhận ra từ trước đến nay đã hiểu lầm anh. Tôi thu xếp và nhanh chóng quyết định bán với giá 0 đồng vào tháng 6 âm lịch năm ngoái".

Thế là, quán chay 0 đồng đi vào hoạt động, đều đặn mở từ 8 - 20 giờ mỗi ngày. Thực đơn rất đa dạng, có bánh ướt, cơm chiên, bún chay, hủ tiếu chay… cùng các món tráng miệng thay đổi thường xuyên.

Vì bán với giá 0 đồng, nên việc duy trì hoạt động vô cùng khó khăn, chưa kể còn có chuyện buồn ập đến. Dù thế, người phụ nữ ấy vẫn cắn răng vượt qua, với động lực là Phật pháp và di nguyện của bà ngoại. Chị kể: "Một tháng sau khi bán đồ chay với giá 0 đồng, chồng tôi ra đi mãi mãi. Tôi rất buồn nhưng không để bản thân gục ngã vì bên cạnh vẫn còn cha mẹ và 4 đứa con. Tôi càng cố gắng làm nhiều hơn, đầu tư tâm huyết vào quán chay. Tôi tự động viên phải mạnh mẽ làm điều tốt để thấy cuộc sống có ý nghĩa".

nghe-loi-dan-do-cua-ba-nguoi-phu-nu-mo-quan-buffet-chay-0-dong

Mỗi ngày quán có khoảng 300 lượt khách. Vào 4 ngày ăn chay chính là ngày 30, mùng 1, và 14 - 15 âm lịch, quán thu mỗi người chút tiền để hỗ trợ đóng tiền điện nước. Trước giờ, chủ quán không nhận quyên góp từ người khác, dùng tiền riêng và tiền ủng hộ ở thùng tùy tâm để mua rau củ. 

Chị Ngọc Trung chia sẻ: "Niềm vui của tôi là nhìn mọi người đến quán thưởng thức những món chay ngon miệng, ấm lòng. Bên ngoài có những lúc mệt mỏi, tôi chạy về quán, về với con. Tôi thấy mọi người, đặc biệt là những trẻ con ăn uống, hạnh phúc không gì có thể tả được".

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Quán lẩu chay hoan hỉ giúp người nghèo với những bữa cơm trưa 0 đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận