Làm sao để quản lý tài chính hiệu quả trong năm 2022: Nắm chắc mẹo kiểm soát dòng tiền là được

Bước đầu tiên để xây dựng một kế hoạch tài chính phù hợp giúp ta đạt tự do tài chính chính là nắm chắc cách kiểm soát dòng tiền.

Chi Nguyễn
13:30 16/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời điểm cuối năm - đầu năm là lúc phù hợp để ta xem xét tình hình tài chính cá nhân. Theo một cuộc khảo sát từ công ty tài chính Affirm, cứ 10 người Mỹ thì có tới 7 người chi tiêu quá tay vào dịp lễ. Tùy thuộc vào số tiền ta đã tiêu, ta sẽ nhận thấy sự quan trọng của việc quản lý tài chính trong năm mới.

muon-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-hay-kiem-soat-dong-tien
Chuyên gia tài chính Jean Chatzky

Chuyên gia tài chính cá nhân Jean Chatzky nhận định, nếu ta muốn có bước tiến nhảy vọt về tài chính trong năm 2022, hãy nắm chắc mẹo kiểm soát dòng tiền. Biết được bản thân có bao nhiêu tiền trong tay, ta có thể sử dụng nó một cách có chủ đích. 

Biết tiền mình đang đi đâu

Theo Chatzky, trước hết ta phải tạo ra ngân sách tài chính của mình. Tất nhiên, ta sẽ chẳng thể xây dựng ngân sách nếu không biết mình đang chi tiêu vào những thứ nào và với mục đích gì.

Vị chuyên gia này nhận định: "Cách duy nhất để xây dựng một ngân sách phù hợp là biết tiền của bạn đang đi đâu trong ngày hôm nay. Bạn không thể chỉ đơn thuần nhìn về phía trước và nói, ‘Tôi sẽ chi tiêu như thế này’ mà không có dữ liệu về khoản tiền bạn hiện đang chi tiêu".

muon-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-hay-kiem-soat-dong-tien
Cách duy nhất để xây dựng một ngân sách phù hợp là biết tiền của bạn đang đi đâu trong ngày hôm nay

Hãy dùng phần mềm hoặc viết ra giấy tùy thuộc vào thói quen của bạn, trước đó thì hãy dành 1 tháng để theo dõi các khoản chi tiêu đã. Như vậy, ta có thể thực hiện các thay đổi phù hợp dựa trên cách mình đã tiêu tiền. Chatzky cho biết, con gái cô từng cảm thấy bội chi và cùng nhau theo dõi chi tiêu trong 1 tháng. Họ phát hiện ra cô bé đã tiêu rất nhiều tiền để đi taxi và uống cafe. Cô bé không muốn bỏ đi thú vui uống cafe với bạn bè, nên đã chuyển sang đi tàu điện ngầm và tiết kiệm đáng kể. 

Dự đoán những khoản chi lớn có thể khiến ta gặp rắc rối

Tiếp đó, ta nên dự đoán trước những sự kiện có thể khiến bản thân phải chi khoản tiền lớn. Chatzky cho biết: "Bạn phải cố gắng đoán trước được những khoản chi phí lớn sẽ khiến bạn gặp rắc rối và tìm cách để hạn chế những rủi ro đó". Những khoản chi nhỏ như đi uống cafe vào buổi sáng trên thực tế không ảnh hưởng quá lớn tới tình hình tài chính của ta.

Ngoài ra, cô cũng cho rằng ta nên mua bảo hiểm để chắc rằng mình được bảo vệ trước biến cố. Vị chuyên gia tài chính này nói: "Đây là lúc bảo hiểm y tế phát huy tác dụng. Những người trẻ tuổi nghĩ rằng họ là bất khả chiến bại cho đến khi họ mắc phải bệnh cúm". Tất nhiên, việc có quỹ khẩn cấp và liên tục bổ sung tiền vào đó không hề thừa thãi chút nào.

Đặt ra thứ tự ưu tiên

muon-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-hay-kiem-soat-dong-tien
Bạn hãy nhìn vào những con số. Bằng cách đó, bạn có cho mình một lộ trình rõ ràng về việc số tiền đó sẽ được tiêu vào đâu

Nếu ta đang phân vân liệu mình có nên rút thêm một khoản tiền từ ngân sách hiện tại để làm gì đó, hãy suy nghĩ kĩ xem điều đó có cần thiết không. Đừng cố gắng giải quyết nhiều mục tiêu tài chính một lúc, bởi điều đó rất dễ khiến ta choáng ngợp.

Chatzky khuyên: "Bạn hãy nhìn vào những con số. Bằng cách đó, bạn có cho mình một lộ trình rõ ràng về việc số tiền đó sẽ được tiêu vào đâu. Mục tiêu của việc đó là nhận được lợi nhuận tốt nhất từ bất kỳ hay từ tất cả số tiền của bạn". Hãy đánh giá các khoản nợ và thanh toán theo lịch trình phù hợp với bản thân. Ngoài ra, ta có thể em xét mức lãi suất và số tiền còn lại trong khoản vay của bạn để lựa chọn món nợ cần ưu tiên thanh toán và lựa chọn danh mục đầu tư của mình tốt nhất.

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Bí quyết tiết kiệm 85% thu nhập của giao dịch viên trẻ nhất phố Wall: Hãy nắm chắc giới hạn rủi ro

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận