Chán nản chỗ làm hiện tại, muốn nhanh chóng nhảy việc, hãy tự trả lời 4 câu hỏi quan trọng sau

Nếu đang cân nhắc chuyển việc, muốn chuyển sang chỗ làm mới, hãy đảm bảo là mình đã chuẩn bị sẵn tài chính và tinh thần với 4 câu hỏi quan trọng sau.

Chi Nguyễn
15:46 26/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất hiếm người có thể gắn bó với một công việc duy nhất cả đời, mà chúng ta thường có ý định nghỉ việc hay chuyển đi sau vài ba năm. Tất nhiên chuyện nhảy việc là một quyết định quan trọng, không phải tự dưng hứng lên là làm được.

Khi nghỉ việc, bạn phải dự trù những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Đó là lý do bạn phải chuẩn bị sẵn tài chính và cả tinh thần để có thể yên tâm khi nghỉ việc. Dưới đây là 4 câu hỏi quan trọng ta nên tự trả lời trước khi nhảy việc theo gợi ý của các chuyên gia:

Quỹ dự phòng của bạn thế nào?

muon-nhay-viec-hay-tra-loi-4-cau-hoi-nay-de-co-quyet-dinh-dung-dan
Quỹ dự phòng của bạn thế nào?

Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, khái niệm quỹ dự phòng hẳn không còn xa lạ nữa. Đó là khoản tiền tiết kiệm mà bạn gần như không bao giờ dùng đến, chỉ trừ tình huống khẩn cấp hay ngoài dự đoán. Các chuyên gia thường khuyên rằng ta nên để dành 3-6 tháng thu nhập cho quỹ khẩn cấp.

Khi bạn nghỉ việc, bạn có thể đối mặt với nguy cơ không tìm được việc mới ngay, hoặc mức lương không vừa ý. Rủi ro có thể tăng lên nếu công ty đó không tuyển dụng bạn chính thức sau khi thử việc. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần tới khoản tiền dự phòng khẩn cấp, để bạn có thể vượt qua tình cảnh khó khăn. 

Đừng quên, khi bạn thay đổi nghề nghiệp, bạn đang có nguy cơ phá vỡ dòng tiền ổn định của mình. Nếu bạn không may để mất công việc mới, bạn sẽ phải đối mặt với viễn cảnh thất nghiệp trong vài tháng tới mà không có thu nhập.

Mức lương chỗ làm mới ra sao?

Triển vọng về một chỗ làm mới có thể khiến ta hào hứng, muốn nghỉ việc ngay, nhưng hãy cố kiếm chế niềm vui sướng ấy lại đã. Hãy tìm hiểu một chút về mức lương của công ty mới, cũng như lộ trình tăng lương của họ. Một mức lương ban đầu có vẻ tốt, nhưng nếu lộ trình tăng lương là 5 năm, thậm chí 10 năm/lần thì rất không hợp lý. Chưa kể, ta cần tính đến yếu tố lạm phát và các triển vọng về tiền thưởng trong tương lai.

Giả sử, ta đã nhận cùng mức lương này trong 5 năm qua, khi nhảy việc sang nơi mới, hãy mạnh dạn đề nghị mức lương tốt hơn chỗ cũ.

Phúc lợi y tế của công ty mới ra sao?

muon-nhay-viec-hay-tra-loi-4-cau-hoi-nay-de-co-quyet-dinh-dung-dan
Phúc lợi ý tế là một phần rất quan trọng trong lao động, mà người trẻ thường hiếm khi để ý

Phúc lợi ý tế là một phần rất quan trọng trong lao động, mà người trẻ thường hiếm khi để ý. Nếu công ty mới đóng bảo hiểm cho bạn, hay thậm chí là gồm cả người thân của bạn, thì bạn đang hưởng quyền lợi tốt. 

Tuy nhiên, nếu công ty không có bảo hiểm, hãy cân nhắc kỹ trước khi nhận lời. Bạn nên tính xem mình sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân? Chi phí tăng thêm này rất có thể đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp khó khăn hơn về mặt tài chính nếu chuyển việc.

Chi phí ẩn cho công việc mới là gì?

Đôi khi, khoản chi phí ẩn này là thứ mà không phải ai cũng tính đến. Chẳng hạn, nếu công ty mới ở xa nhà hơn, bạn sẽ tốn tiền xăng xe hơn, hoặc số tiền đi xe công nghệ sẽ tăng lên. Lịch làm việc của công ty có thể không phù hợp, thì bạn sẽ cần thuê người giúp việc hay trông trẻ.

Ngoài ra, một số công ty còn yêu cầu nhân viên phải có laptop, mặc đồ công sở nghiêm túc,... Những yêu cầu này sẽ khiến bạn phải chi tiêu nhiều hơn, vì vậy cần được tính toán cẩn thận trước khi bạn đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo Asianone

Xem thêm: 4 câu hỏi nghề nghiệp ta nên trả lời trước khi nhảy việc mới theo chuyên gia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận