Chuyên gia nhận định: Mua nhà 2 tỷ mà phải vay tới 70% thì chẳng khác nào mua "tặng" ngân hàng

Mua nhà để an cư lạc nghiệp là ước mơ của nhiều người, nhưng mua nhà khi tài chính hạn hẹp có thể là quyết định sai lầm.

Chi Nguyễn
14:38 02/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, mua nhà là ước mơ của biết bao người Việt, nhất là khi ta quan niệm rằng "an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên, để mua nhà không phải là dễ, với những người có thu nhập thấp, bấp bênh thì điều đó càng khó khăn hơn. Anh Nguyễn Quốc Tuấn (Hà Nội) cho hay, hiện anh đang có 650 triệu, muốn mua một căn nhà khoảng 2 tỷ đồng. Mức lương của anh dưới 25 triệu đồng, nếu mua bây giờ thì phải vay ngân hàng tới 70%, muốn trả hết lãi và gốc thì mất khoảng 25 năm. 

Một người khác là chị Trâm Anh tâm sự: "Thấy phải vay khoản nợ lớn và thời gian kéo dài, tôi thấy băn khoăn giữa thuê và vay vì thực ra, nếu mua nhà thì giấy tờ ngân hàng cầm, tôi ở trong nhà mình thì không khác gì đi thuê lắm, mà có khi đi thuê còn rẻ hơn việc trả lãi vay". Đây là một bài toán khó đối với những người như anh Tuấn và chị Trâm Anh đang gặp phải, khi thu nhập không đuổi kịp với giá nhà đất.

mua-nha-2-ty-ma-vay-toi-70-thi-chang-khac-nao-mua-tang-ngan-hang
Thấy phải vay khoản nợ lớn và thời gian kéo dài, tôi thấy băn khoăn giữa thuê và vay

Một chuyên gia bất động sản cho biết, trước khi vay tiền mua nhà thì người mua cần phải cân nhắc kỹ. Chẳng hạn, nếu vay 70% giá trị căn nhà theo lãi suất của chương trình hỗ trợ mua nhà ở xã hội (khoảng 5%) thì nên vay. Bởi vì, khi mua nhà ở xã hội, ngoiwf mua sẽ được hỗ trợ giá nhà do miễn giảm thuế đất, lại được hỗ trợ lãi suất, tiền lãi trả ngân hàng sẽ thấp hơn tiền thuê nhà.

Thế nhưng, nếu vay tiền để mua nhà thương mại thì người dân nên cân nhắc. Lãi suất trong 1-2 năm đầu có thể cố định, nhưng sau đó sẽ luôn cao hơn lãi suất thả nổi của ngân hàng nhà nước. Đây là một lựa chọn mạo hiểm và đầy áp lực, không phải ai cũng có thể chịu được. 

Vị chuyên gia này phân tích, nếu mua nhà mà vay ngân hàng tới 70% giá trị, trả dần tiền trong vòng 25 năm thì thiệt nhiều hơn lợi. Nếu nhà mua khoảng 2 tỷ, sau khi trả nợ và lãi xong sau 25 năm thì căn nhà ấy thành 6 tỷ đồng. Lúc ấy coi như mua thành 3 cái nhà, khác nào "tặng" ngân hàng mất 2 cái. 

mua-nha-2-ty-ma-vay-toi-70-thi-chang-khac-nao-mua-tang-ngan-hang
Còn nếu vay trên 50% mà không hoạch định được 1 khoản lớn trả nợ trước hạn thì phải hết sức cân nhắc

Theo đó, nếu tài chính ổn định, hoặc có thể cố làm thêm để tăng thu nhập, chỉ vay khoảng trên dưới 50% thì có thể chấp nhận được. Chuyên gia tư vấn tài chính Hải Minh khuyến cáo: "Còn nếu vay trên 50% mà không hoạch định được 1 khoản lớn trả nợ trước hạn thì phải hết sức cân nhắc. Mua như vậy tức là đã đuối ngay từ thời điểm mua. Mua xong rồi chịu áp lực trả nợ hàng tháng sẽ rất kinh khủng".

Theo vị chuyên gia này, khi tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, rất khó định đoán được tương lai sẽ ra sao. Vì thế, dù là vay khoản tiền lớn, vẫn nên giữ lại một khoản tài chính dự phòng để đảm bảo không bị đứt gãy khả năng trả nợ khi không may giảm thu nhập hay mất việc. Vị chuyên gia này nói thêm: "Việc đảm bảo thanh khoản không chỉ là bài toán đối với doanh nghiệp, mà còn là bài toán quản trị tài chính cá nhân".

Xem thêm: Tâm sự của cụ ông 81 tuổi có kinh nghiệm 20 năm buôn đất: "Ông làm gì có nhiều tiền đâu, chỉ có 20 cái sổ đỏ thôi"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận