Đánh liều mua đất tưởng thu lời mà lỗ tiền tỷ, đúc kết 2 bài học xương máu

Những người mua nhà mua đất lần đầu thường rất dễ mắc bẫy, như vậy đã không được lời mà còn bị tiền mất, tật mang khổ sở.

Chi Nguyễn
15:38 08/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi nhận thấy những người mua nhà, mua đất lần đầu rất dễ mắc phải bẫy khiến họ mất tiền tỷ. Dưới đây là 2 câu chuyện lỗ nặng khi mua bất động sản kinh điển, hi vọng các bạn sẽ rút ra được bài học đắt giá:

Mua bất động sản mà vay 70% tiền ngân hàng

Chị A ký hợp đồng với công ty S., ban đầu được nhân viên thỏa thuận miệng rằng chỉ cần chuẩn bị vốn 30%. Phần còn lại, sau khi mua bất động sản, ngân hàng sẽ giải ngân tiếp cho công ty S. Công ty này vốn nổi tiếng và có uy tín trên thị trường, tất nhiên chị A. vô cùng tin tưởng. 

mua-dat-khong-loi-ma-lo-tien-ty-duc-ket-2-bai-hoc-xuong-mau
Ngân hàng không cho vay, bản thân chủ đầu tư cũng không chịu trả lại tiền khiến chị A choáng váng

Cuối cùng, chị quyết định đặt cọc 10%, đến khi thanh toán 30% mới ký hợp đồng mua bán. Đồng thời, chị cung cấp hồ sơ vay cho ngân hàng để chuẩn bị. Đến hạn thanh toàn tiếp theo, ngân hàng bất ngờ từ chối cho vay vì  lý do nguồn tài chính của chị A không tốt do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời họ đang siết cho vay lại.

Lúc này, chị A không khỏi choáng váng vì chỉ chuẩn bị trước 30%, số tiền còn lại định vay ngân hàng. Nào ngờ, ngân hàng không cho vay, bản thân chủ đầu tư cũng không chịu trả lại tiền. Theo hợp đồng, nếu bên A đơn phương chấm dứt thì phải bị mất toàn bộ số tiền đã thanh toán. Số tiền thanh toán 30% tương đương gần 2 tỷ đồng, chị A đau khổ vì mất trắng.

Đặt cọc mua đất mà không kiểm tra kỹ lưỡng

Anh C được một môi giới tư vấn và giới thiệu cho lô đất tỉnh lẻ để mua. Trước đó, anh từng đầu tư mua 2 lô đất ở tỉnh này, quả thực có lời. Lô đất lần này được tách thành hai thửa do chị L và anh D đứng tên. Theo lời của bên bán và tư vấn của nhân viên sale thì khu đất trên quy hoạch đất ở hiện hữu, có thể phân lô, tách thửa, được phép chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà.

Anh C được nhân viên sale dẫn vào cơ quan nhà nước, xin kiểm tra thông tin quy hoạch miệng là đúng. Tin lời, anh liền cọc ngày 500 triệu đồng, chị L. là người nhận cọc cho hai chủ đất theo giấy ủy quyền viết tay, không công chứng. Trong hợp đồng, các bên có thỏa thuận vấn đề trên và hẹn hai tháng sau chuyển nhượng.

Vài ngày sau, môi giới bất ngờ liên lạc lại với anh C, nói rằng giá đất đã tăng 1 tỷ, anh có muốn bán lại không? Anh C không có ý định sang tay nên không bán, trái lại còn sợ bị hủy cọc nên đặc cọc thêm thành 2 tỷ đồng. Để đảm bảo an toàn, các bên tiến hành công chứng hợp đồng đặt cọc tại văn phòng công chứng theo mẫu.

mua-dat-khong-loi-ma-lo-tien-ty-duc-ket-2-bai-hoc-xuong-mau
Ngỡ ngàng, anh C không liền tìm đến chị L và anh D thỏa thuận về việc trả lại tiền, nhưng cả hai từ chối. Ảnh minh họa

Vài ngày sau, anh C bắt đầu triển khai việc phát quang cỏ ở khu đất và chuẩn bị làm hạ tầng. Nào ngờ, lúc này địa phương lại thông báo lô đất anh vừa mua thuộc quy hoạch dự án thương mại của tỉnh, đã có quyết định phê duyệt từ năm 2013.

Ngỡ ngàng, anh C không liền tìm đến chị L và anh D thỏa thuận về việc trả lại tiền, nhưng cả hai từ chối. Họ nói rằng, nghĩa vụ tìm hiểu thông tin quy hoạch là nghĩa vụ của anh C. Nếu đến hạn mà anh C không xuống tiếp tiền để công chứng hợp đồng thì anh C phải chịu mất cọc.

Lúc này, anh lại liên hệ với môi giới để giải quyết nhưng mấy ngày liền không liên hệ được. Đến khi gọi được, nhân viên môi giới lại "trả treo" anh rằng em đã nói với bên bán nhưng họ không đồng ý trả lại tiền vì khu đất này dù dính quy hoạch nhưng vẫn được phép chuyển nhượng bình thường.

Trên đây là hai trường hợp không may thua lỗ do mua đất qua giao kèo bằng miệng. Theo tôi, hiện nay sẽ có nhiều môi giới không nói kỹ thông tin cho khách, vô tình hoặc cố ý, dẫn đến tình trạng trên. Vì thế, các nhà đầu tư tay ngang cần phải hết sức cẩn thận.

Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của tác giả/doanh nhân Lê Quốc Kiên. Anh Kiên đang sinh sống tại TP HCM, đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nhiều nhà đầu tư bức xúc vì mắc bẫy "treo đầu dê bán thịt chó" của môi giới bất động sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận