Mẹ đơn thân thích lo "chuyện bao đồng", bản thân chật vật nhưng vẫn dốc sức lo cho người nghèo

Dù là mẹ đơn thân, suốt nhiều năm bươn chải làm việc, nhưng chị Trần Thị Loan (Nghệ An) vẫn thích lo "chuyện bao đồng", dốc sức giúp đỡ người nghèo.

Chi Nguyễn
15:24 01/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghị lực phi thường của bà mẹ đơn thân

Chị Trần Thị Loan (37 tuổi, trú tại thôn 14, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) nổi tiếng trong vùng là một người nghị lực. Bản thân chị chỉ là người thuần nông nghèo khó, lại là mẹ đơn thân, nhưng vì thương người nên luôn dốc sức đi giúp đỡ người nghèo, hi vọng có thể giúp cho họ gì đó.

me-don-than-thich-lo-chuyen-bao-dong-doc-suc-giup-do-nguoi-ngheo
Trong rừng có căn nhà nhỏ, chị Loan và con trai cứ thế sống thui thủi bên nhau, ngày ngày chăm gà, chăm bò kiếm sống

Chị kể, hơn 10 năm trước, chị rời quê nhà vào Gia Lai hái cà phê thuê kiếm tiền. Cũng tại đây, chị đem lòng yêu một người đàn ông đã có một đời vợ, lại thêm 2 đứa con riêng. Dù vậy, chị vẫn yêu anh, rồi cả hai tổ chức đám cưới giản dị, chỉ có vài ba mâm cỗ cho hai bên gặp mặt rồi về chung sống với nhau.

Đến khi chị mang thai đứa con đầu lòng, đó là lúc chị nhận ra mình và chồng không hợp nhau. Dù đã cố gắng nhưng cả hai vẫn không tìm được tiếng nói chung, chị quyết định li dị. Sau đó, chị vác vụng bầu vượt mặt về quê, cố gắng vượt khó vì đứa con đang lớn dần trong bụng.

me-don-than-thich-lo-chuyen-bao-dong-doc-suc-giup-do-nguoi-ngheo
Mẹ con tôi cứ khỏe mạnh, bình dị, con trai chăm ngoan, học giỏi và luôn cười tươi là được

Chị tâm sự: "Sinh con trong cảnh khó khăn, không nhà cửa, không tiền bạc, tôi quyết định mượn đất rừng của người anh trai để ở, nhờ vay mượn hàng trăm triệu đồng để đầu tư mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng, kiếm kế sinh nhai cho hai mẹ con. Trong rừng có căn nhà nhỏ, tôi và con trai cứ thế sống thui thủi bên nhau. Hàng ngày, tôi địu con sau lưng để nuôi gà vịt, chăn thả trâu, dê. Mẹ cứ miệt mài làm. Con ngủ gà ngủ gật trên lưng".

Những tưởng mọi chuyện sắp ổn định, không may đàn gà vịt của chị Loan lại mắc cúm gia cầm. Gia cầm chết sạch, chị trắng tay, vỡ nợ tới 200 triệu đồng. Lúc ấy, con trai chị đang ốm nặng, phải đi viện, còn bố mẹ đã qua đời từ lâu, anh chị em ai cũng nghèo khó. Bà mẹ đơn thân ấy gục ngã, tuyệt vọng trước những biến cố cuộc đời.

me-don-than-thich-lo-chuyen-bao-dong-doc-suc-giup-do-nguoi-ngheo
Cách đây 2 năm, chị kiếm đủ tiền, xây hai gian nhà nhỏ trên mảnh đất bố mẹ để lại

Thế rồi nghĩ đến con, chị Loan lại tiếp tục cố gắng. Chị vay mượn đầu tư, ngoài chăn nuôi còn làm nghề buôn gia cầm. Thời gian thấm thoát thoi đưa, chị trả hết nợ, lại tích cóp được ít tiền để xây nhà. Cách đây 2 năm, chị kiếm đủ tiền, xây hai gian nhà nhỏ trên mảnh đất bố mẹ để lại. Sau 10 năm bươn chải nơi núi rừng, cuối cùng hai mẹ con chị Trần Thị Loan cũng có nơi ở tử tế.

Thích làm "chuyện bao đồng", coi đó là niềm vui

Mặc cho cuộc sống khó khăn, nhưng chị Loan lại là người rất giàu lòng nhân ái. Người dân trong thôn hết sức cảm phục chị, bởi họ biết người đàn bà U40 ấy gia cảnh cũng chẳng khá giả gì, nhưng lại luôn năng nổ làm từ thiện.

Chị tâm sự, sau những lần rời rừng vào làng buôn bán, chị chứng kiến nhiều mảnh đời còn khốn khó hơn mình. Có người phụ nữ đơn thân giống chị, mắc bệnh hiểm nghèo còn phải chăm con nhỏ. Cũng có những đứa trẻ đi học mà không có quần áo, sách vở... Nhìn những cảnh ấy, chị không khỏi chạnh lòng, và nhận ra bản thân mình còn may mắn hơn nhiều người. Chị vẫn khỏe mạnh, có con trai làm chỗ dựa, vẫn kiếm ra tiền. Vì thế, chị Loan quyết định làm từ thiện, với hi vọng giúp đỡ được người khó hơn mình.

me-don-than-thich-lo-chuyen-bao-dong-doc-suc-giup-do-nguoi-ngheo
Chị Loan tặng gạo cho trẻ nghèo

Chị kể: "Ban đầu là đăng tin về hoàn cảnh bất hạnh lên facebook nhờ giúp đỡ rồi đi từng nhà dân, vào từng khu chợ ngửa tay xin tiền giúp họ. Ai giúp đỡ tiền, gạo hay bộ quần áo... tôi đều ghi chép rõ ràng rồi công bố lên Facebook. Thời gian đầu nhiều người còn ái ngại, sợ tôi lợi dụng để trục lợi cá nhân. Người lại bảo tôi rảnh đi lo chuyện bao đồng, nhưng dần dần họ biết được việc ý nghĩa tôi đang làm nên trân trọng và hưởng ứng nhiệt tình.

Suốt 3 năm qua, một mình chị Loan vừa quán xuyến việc nhà, kiếm tiền nuôi con trai ăn học, vừa lo cho người nghèo. Không quản nắng mưa, chị vẫn dành thời gian đi trao gạo từ thiện cho hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, mẹ đơn thân U40 còn là cầu nối giữa các trường học ở địa phương và mạnh thường quân, nhằm hỗ trợ học sinh nghèo ở các xã Quỳnh Tân, Quỳnh Văn, Quỳnh Hoa... Dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị đứng ra kêu gọi, hỗ trợ địa phương, lo việc trao quà trung thu, áo ấm cho trẻ vùng cao,...

me-don-than-thich-lo-chuyen-bao-dong-doc-suc-giup-do-nguoi-ngheo
Món quà trung thu ý nghĩa chị Loan thay mặt các nhà hảo tâm gửi đến trẻ nghèo

Giữa trưa hè nắng gắt, chị đi xe máy đi khắp các nẻo đường, gõ cửa nhà dân để "xin" tiền cứu đỡ một người không may bị điện giật nguy kịch. Nhận được tiền đóng góp, chị rối rít cảm ơn rồi lại tất tả lên đường.

Chị Loan cho biết: "Trưa hôm tôi vừa xin được 4 triệu. Hi vọng từ giờ đến tối xin được thêm một chút để chuyển vào cho gia đình em ấy lo cứu chữa cho chồng". Gia cảnh người phụ nữ kia hết sức khó khăn, mẹ chồng vừa mất, bố chồng bị ung thư cũng đang yếu dần. Không may người chồng lại bị điện giật, bỏng nặng nên đang nằm viện. Chưa kể, họ còn mới có một đứa con nhỏ, không biết phải xoay xở ra sao.

me-don-than-thich-lo-chuyen-bao-dong-doc-suc-giup-do-nguoi-ngheo
Chị Loan tặng gạo cho người nghèo, quyên góp cho công tác phòng chống dịch COVID-19

Biết tin, chị Loan không khỏi xót xa, liền dốc hết sức mình để giúp đỡ gia đình người phụ nữ kia cho kì được. Với chị, bản thân chị cũng từng trải qua biết bao giông tố, nên những khó khăn của họ chị rất thấu hiểu. Năm nay, con trai chị Quách Trần Minh Đức đã 11 tuổi, là nguồn động lực khiến chị vượt qua mọi khó khăn. Chị tâm sự: "Mẹ con tôi cứ khỏe mạnh, bình dị, con trai chăm ngoan, học giỏi và luôn cười tươi là được. Còn sống ở đời, giúp được ai cứ giúp, chia sẻ được cùng ai cứ sẻ chia. Cứ tối về nằm bên con thấy tâm an yên là hạnh phúc rồi".

Cô giáo Quảng Trị hơn 20 năm cưu mang "người dưng" nửa mê nửa tỉnh, coi như chị em ruột

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận