"Thánh keo kiệt" Trung Quốc tiết kiệm 90% lương để mua nhà phố đắt đỏ: Tôi cảm thấy căng thẳng khi tiêu tiền

Cô gái Wang Shennai đã bị cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích là "thánh keo kiệt", "sống như không sống" khi tiết kiệm tới 90% lương chỉ để mua nhà. 

Chi Nguyễn
14:42 12/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Wang Shennai là minh chứng cho thấy việc chăm chỉ làm việc, tiết kiệm chi tiêu là bí quyết giúp mọi người trở nên giàu có. Ở tuổi 32, cô đang sở hữu 2 căn hộ ở thành phố Nam Kinh, vị trí được coi là khu "đất vàng" của Trung Quốc. Để làm được điều đó, Wang đã tiết kiệm khoảng 90% thu nhập của mình trong suốt 9 năm qua.

Bí quyết quản lý chi tiêu để mua nhà của Wang đã khiến cư dân mạng tò mò. Cuộc phỏng vấn của cô với chương tình Talk To Her trên nền tảng QQ đã thu hút tới 500 triệu lượt xem, gây ra một cuộc tranh cãi "nảy lửa" trên các trang mạng xã hội. Theo một số người, cách sống của bà mẹ 2 con này khá cực đoan.

me-bim-sua-trung-quoc-tiet-kiem-toi-90-luong-de-mua-nha-pho-dat-do
Wang Shennai mua được 2 căn hộ ở thành phố Nam Kinh ở tuổi 32 nhờ tiết kiệm tối đa

Trong buổi phỏng vấn, Wang cho hay: "Tôi chi ít hơn 100 tệ (15,60 USD) để mua đồ lót vì tôi cảm thấy dùng lại của người khác không tốt lắm. Tuy nhiên, tôi có một người bạn thích mua sắm quần áo. Cô ấy sẽ cho tôi chọn bất cứ thứ gì từ tủ quần áo đã sử dụng". Bà mẹ 2 con này cũng không bao giờ mua đồ xa xỉ, không tham gia tiệc liên hoan vì sợ tốn kém. Cô di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, tận dụng phiếu giảm giá và khuyến mãi.

Wang Shennai cho biết: "Đối với một số người, tiêu tiền khiến họ hạnh phúc. Còn với tôi, điều đó làm tôi không vui chút nào. Thay vào đó, tôi cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi tiêu tiền". Được biết, lối sống của cô cũng ảnh hưởng đến chồng của mình. Anh chỉ dùng một chiếc điện thoại lỗi thời vừa đủ dung lượng để cài WeChat, ứng dụng gần như bắt buộc trong đời sống xã hội hiện đại Trung Quốc.

me-bim-sua-trung-quoc-tiet-kiem-toi-90-luong-de-mua-nha-pho-dat-do
Với tôi, điều đó làm tôi không vui chút nào. Thay vào đó, tôi cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi tiêu tiền

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên nữa là Wang làm việc trong ngành quảng cáo. Cô cho biết, từ kinh nghiệm làm việc, cô nhận ra rằng nhiều nội dung quảng cáo chỉ cố tạo ra tâm lý sốt sắng cho người tiêu dùng, kích thích họ mua sắm. Cô tuyên bố không bao giờ ăn cắp hay lợi dụng người khác, cũng không phán xét cách người khác chi tiêu.

Wang tâm sự, việc mua nhà khiến cô cảm thấy an toàn, và đó cũng là nơi cô dám dốc toàn bộ tiền tiết kiệm để đầu tư. Wang cho hay: "Tôi nghĩ phụ nữ rất cần sở hữu một căn nhà, bé hay to đều được. Khi gặp thất bại, nhà là nơi họ có thể lui về".

Hiện tại, cô đang quản lý một nhóm chat "những người tằn tiện" có chung mục đích như cô trên Douban. Đó là nơi cô chia sẻ với mọi người các mẹo cắt giảm chi tiêu, tiết kiệm để đạt mục tiêu tài chính nào đó. Wang cho biết: "Tôi đã nói với những người theo dõi mình rằng chúng tôi không keo kiệt, mà biết coi trọng cuộc sống. Tiết kiệm không có gì đáng xấu hổ".

me-bim-sua-trung-quoc-tiet-kiem-toi-90-luong-de-mua-nha-pho-dat-do
Tôi đã nói với những người theo dõi mình rằng ta không keo kiệt, mà biết coi trọng cuộc sống. Tiết kiệm không có gì đáng xấu hổ

Cư dân mạng sau khi xem xong đoạn phỏng vấn của Wang đã có nhiều ý kiến trái chiều. Có người bình luận: "Cô ấy sống chi li như vậy vì lẽ gì? Vì để mặc quần áo cũ à? Chết rồi cũng không mang theo tiền được". Người khác lại nói: "Không nên cổ súy cho lối sống tằn tiện quá mức như vậy. Nhiều người tiết kiệm không đủ tiền mua nhà vì giá bất động sản cao vô lý. Việc mua nhà vượt quá tầm tay của chúng tôi".

Dù vậy, cũng có một số người đồng tình với cách chi tiêu của Wang và bày tỏ ý muốn học hỏi. Một người dùng đã bình luận: "Cô ấy quả là người khôn ngoan, tránh được những cám dỗ trong xã hội đầy rẫy ham muốn vật chất. Cô ấy giỏi vì tự mua được mà không cần dựa dẫm vào bố mẹ".

Theo báo cáo từ Ngân hàng Trung Quốc, thế hệ Y và thế hệ trẻ hơn ở Trung Quốc dự kiến sẽ tạo ra 65% tăng trưởng tiêu dùng cho đất nước năm 2021. Rất nhiều người trẻ dưới 35 tuổi đang mạnh tay chi tiền và vay tiền để tiêu xài.

Theo SCMP

Xem thêm: "Bậc thầy tiết kiệm" Nhật Bản hé lộ 6 mẹo cắt giảm chi tiêu và làm giàu nhanh chóng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận