Quyết định táo bạo của mẹ bỉm sữa: Bỏ đi danh vọng tiền tài, ở nhà dạy con vươn tới thành công

Vì muốn con có một tương lai xán lạn, bà mẹ bỉm sữa này đã quyết định nghỉ việc, ở nhà dạy con và vươn tới thành công.

Chi Nguyễn
08:45 06/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tình mẫu tử, phụ tử quả thật rất bao la. Có không ít ông bố bà mẹ sẵn sàng từ bỏ danh vọng tiền tài để ở nhà dạy con, hi vọng chúng có tương lai xán lạn. Bà mẹ bỉm sữa Yang Xue dưới đây là một ví dụ điển hình, và quyết tâm của chị quả thực khiến dân tình nể phục. 

Quyết định từ bỏ danh vọng tiền tài, ở nhà dạy con

Trên trang mạng Toutiao, người mẹ này đã đăng bài chia sẻ về quá trình dạy con: "Tên tôi là Yang Xue, đang là mẹ bỉm sữa toàn thời gian. Tôi có một cậu con trai tên Lin Yang, 13 tuổi, đang học năm thứ 2 THCS. Gần đây, tôi thường nghe bạn bè phàn nàn rằng con cái của họ đang học bậc trung học thường nổi loạn và cáu kỉnh. Rất may, tôi không gặp phải vấn đề đó, nhờ có quyết định có thể coi là sáng suốt 2 năm trước: Nghỉ việc để ở nhà dạy con.

Trước kia, tôi là một người phụ nữ mạnh mẽ, một con người cuồng công việc. Khi con mới được 1 tháng tuổi, tôi đã quay lại thành phố làm việc, bố mẹ chồng ở quê chăm sóc con thay tôi. 

Thấm thoát đã 10 năm trôi qua, sự nghiệp của tôi thành công rực rỡ, mức lương là 1 triệu NDT (3,3 tỷ). Trong mắt người khác, tôi là người chiến thắng thực sự!

me-bim-sua-nghi-viec-o-nha-day-con-thanh-tai

Cho đến khi một tin nhắn đánh thức tôi. Người anh họ của chồng tôi đã gửi một video trong nhóm gia đình: Trước quầy hoa quả, cậu con trai Lin Yang đỏ mặt cãi bà nội: 'Sao người khác chơi được còn con thì không, con muốn mà!'. Vừa nói, cậu vừa liều lĩnh giật điện thoại của bà. Bà gần 70 tuổi lùi lại, lẩn trong đám đông. Nhưng con tai tôi hoàn toàn mất kiểm soát, khóc thét giữa đường.

Thấy vậy, tim tôi như thắt lại, vội vàng đặt vé về quê. Không ngờ hôm sau con trai tôi nhìn thấy tôi cứ như gặp người lạ, liếc nhìn tôi rồi đi đánh răng khiến tôi rất tức giận. Sau khi con đi học, mẹ chồng tôi nói với tôi rằng Lin Yang đã cãi nhau với họ không chỉ một hai lần trên đường phố.

Bây giờ, bất cứ khi nào có điều gì trái ngược với cậu, cậu bé la hét và mất bình tĩnh.

Nghe đến đây lòng tôi chùng xuống và tôi biết rất rõ: Một đứa trẻ không kiềm chế được cảm xúc của mình sẽ không có tương lai. Tôi không thể để con trai tiếp tục thế này, tôi muốn giúp con trai thay đổi.

... 

Chuyện đã đến nước này, tôi biết, nếu tôi không làm gì nữa, con trai tôi sẽ thực sự trở thành người vô dụng. Vì vậy, tôi đã đưa ra một quyết định khiến nhiều người bất ngờ: Từ chức và về nhà ở với con trai tôi".

me-bim-sua-nghi-viec-o-nha-day-con-thanh-tai

Quả thực, rất ít người có thể sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp riêng, để ở nhà chăm sóc con mình. Nhưng với Yang Xue, chị thấy đây là quyết định cần thiết, bởi chị lo lắng rằng "thiên thần nhỏ" của mình có thể sẽ lớn lên vô dụng, không có tiền đồ.

Học quản lý cảm xúc của mình để điều chỉnh tâm lý của con

Sau khi nghỉ việc, Yang Xue bắt đầu dành thời gian để quan sát con trai. Chị tin rằng, con trai mình bản chất vất ngoan ngoãn, chỉ là mình đã quá xa cách con, khiến nó thiếu đi hình bóng mẹ cha trong lòng và dẫn đến kết cục như bây giờ.

Một lần nọ, mẹ bỉm sữa đưa con trai về nhà chồng ăn tối, và sự cố đã xảy ra khiến chị nhận ra nguyên do. Khi đó, Lin Yang thấy món mì ăn tối quá mặn, nên đã từ chối ăn. Mẹ chồng lại chiều cháu, định đi ra cửa hàng mua đồ ăn khác cho cháu. Còn bố chồng thì tức giận, quát: "Thích ăn hay không thì cũng phải ăn". Lúc này, Lin Yang cũng nổi cáu, nói: "Đúng đúng đúng, dù sao ông cũng không hiểu cháu làm cái gì!". Sau đó, cậu bé đá mạnh vào chiếc ghế đẩu và quay trở lại phòng của mình để chơi game.

Yang Xue viết tiết: "Tôi rất bất ngờ vì cách hành xử của con, lúc này tôi mới ngộ ra: Trong nhiều trường hợp, không phải trẻ mất bình tĩnh mà do không có ai xung quanh hướng dẫn trẻ cách thể hiện cảm xúc tiêu cực. Đằng sau sự tức giận và thịnh nộ, thực sự có sự bất lực và buồn bã sâu sắc trong trái tim của đứa trẻ.

Vì điều này, tôi càng củng cố tâm trí của mình, tôi muốn nhìn thấy những khó khăn trong lòng đứa trẻ và để cậu con trai đáng yêu đó quay trở lại với chúng tôi một lần nữa.

Sau đó, tôi bắt đầu kiểm soát cảm xúc của mình. Bằng cách này, khi Lin Yang mất kiểm soát, tôi có thể có đủ năng lượng và quyết tâm để kiểm soát con. Vào thời điểm đó, tôi đã đọc rất nhiều sách liên quan đến quản lý cảm xúc và làm theo một chút".

me-bim-sua-nghi-viec-o-nha-day-con-thanh-tai

Người mẹ đã làm 2 thứ sau để tìm cách kiềm chế, quản lý cảm xúc của mình:

- Treo bức tranh đánh thức cảm xúc lên bức tường phòng khách. Bằng cách này, khi cảm xúc mất kiểm soát, họ có thể nhanh chóng huy động lý trí để nhận ra cảm xúc, từ đó khôi phục lại sự bình tĩnh.

- Viết nhật ký cảm xúc, ngay khi vừa cảm thấy buồn bực hay tức giận, hãy dùng nó.

Yang Xue chia sẻ: "Một lần, tôi dùng điện thoại di động để giúp con trai tôi kiểm tra bài tập về nhà. Kết quả là điện thoại đột nhiên bị lỗi và không có phản hồi sau khi nhấn nút tắt nguồn trong gần 5 phút, rõ ràng là tôi đã hơi sốt ruột. Vì vậy, tôi lấy cuốn sổ tay của mình ra và bắt đầu viết. Lúc này, con trai tôi đi tới và tò mò xem cuốn sổ của tôi. Mặc dù hơi xấu hổ nhưng tôi vẫn để con xem. 

Sau một thời gian, tôi hiển nhiên cảm thấy tâm lý tốt hơn rất nhiều, cho dù con trai ném đồ hay của tôi, tôi cũng sẽ không vì con mà khó chịu. Lin Yang rõ ràng không quen với phản ứng của tôi. Mỗi khi con bướng bỉnh, tôi đều kiếm chế, sau đó con trai tôi cũng im lặng. Nhưng tôi biết rằng đây mới chỉ là điểm khởi đầu để giúp trẻ quản lý cảm xúc của mình, tôi cũng cần dạy trẻ xử lý cảm xúc một cách chính xác và thực sự trở thành người làm chủ cảm xúc của mình".

Nỗ lực kiểm soát cảm xúc của người mẹ

Tác giả John Gottman, nổi tiếng với cuốn sách Raising EQ Kids từng nói: "Nếu muốn nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, cha mẹ phải làm tốt vai trò huấn luyện viên cảm xúc. Khi trẻ thể hiện những cảm xúc như tức giận, buồn bã hoặc sợ hãi, trẻ đang bộc lộ những gì mà trẻ cảm nhận. Người lớn nên coi sự tức giận, bướng bỉnh đó của con trẻ như một phần của cuộc sống và sử dụng những khoảnh khắc xúc động như cơ hội để dạy trẻ những bài học quan trọng trong cuộc sống và xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn".

me-bim-sua-nghi-viec-o-nha-day-con-thanh-tai

Yang Xue đã áp dụng bài bản lời khuyên này, và thực hành theo 2 phương pháp này:

- Coi mọi vấn đề tình cảm là cơ hội để tăng cường mối quan hệ cha mẹ và con cái.

- Giúp trẻ thể hiện cảm xúc.

Chị chia sẻ: "Một buổi chiều thứ sáu, giáo viên chủ nhiệm gọi cho tôi và nói rằng Lin Yang cãi giáo viên âm nhạc ở trường. Lý do là khi cậu đang nói chuyện trong lớp, giáo viên đã yêu cầu cậu đứng dậy như một hình phạt. Không ngờ, cậu đột nhiên tức giận, đá văng chiếc ghế, miệng lẩm bẩm: Họ còn nói, sao chỉ bảo mình đứng lên.

Nếu là trước đây, tôi sẽ hoảng hốt, nhưng hôm đó tôi rất bình tĩnh. Tôi không ngừng tự nhủ: Vấn đề là món quà, và đó là một cơ hội để làm sâu sắc thêm mối liên hệ tình cảm của tôi với con trai mình.

Sau đó, con trai tôi khóa mình trong phòng ngay khi tan học và không nói gì với tôi. Nửa giờ sau, tôi gõ cửa đi vào, nói với con  bằng một giọng rất nhẹ nhàng: 'Kể cho mẹ nghe chuyện gì đã xảy ra hôm nay. Con có cảm thấy rất tức giận khi giáo viên yêu cầu con đứng lên gọi tên không? Bởi vì con không phải là người duy nhất nói'.

me-bim-sua-nghi-viec-o-nha-day-con-thanh-tai

Cậu con trai gật đầu rồi nói tiếp: 'Một chút cũng không công bằng, các bạn khác cũng làm ồn cả buổi, thầy không cho các bạn đứng lên, nhưng lại bắt con đứng lên để làm gì?'. Nói xong lời này, cậu nhíu mày chậm rãi giãn ra, tựa hồ hít một hơi thật sâu, buông lỏng ra.

Tôi lặng lẽ nhìn con trai trút bầu tâm sự, không chỉ trích cậu ấy làm sai, cũng không buộc tội cậu ấy nói lại thầy. Nhưng tôi nói với con trai: 'Mẹ hiểu, khi mẹ còn nhỏ cũng gặp phải tình huống như vậy, lúc đó mẹ thấy cô đã sai lầm như vậy, đến khi tan học vẫn rất giận cô giáo'.

Tôi muốn con tôi hiểu rằng việc nó có bất kỳ cảm xúc nào đều là điều bình thường. Sau đó, tôi thấy mắt con trai tôi đỏ hoe với những giọt nước mắt lăn dài. Tôi bước đến bên, ôm cậu vào lòng và để cậu khóc. Trước đây, khi tôi nhìn thấy một đứa trẻ khóc, phản ứng đầu tiên của tôi phải là ngăn nó lại.Nhưng bây giờ, tôi hiểu rằng thể hiện cảm xúc là bước đầu tiên để quản lý chúng.

Tôi nói tiếp khi đứa trẻ dần bình tĩnh lại, và giọng điệu của tôi vẫn nhẹ nhàng: 'Mẹ hiểu sự tức giận và bất bình của con, nhưng mẹ muốn con biết rằng không có cảm xúc tốt hay xấu, nhưng có những cách tốt và xấu để thể hiện chúng. Lần sau bị oan ức, chúng ta đừng đá ghế được không? Nói lại với thầy trong lớp chẳng phải là cách hay hơn sao? Chúng ta có cách nào hay hơn không?'".

Sau đó, người mẹ chia sẻ với con 3 vùng thể hiện cảm xúc do John Gottman đề xuất. Đó là:

- Vùng màu xanh lá cây: Các hành vi được mong đợi và công nhận.

- Vùng màu vàng: Không được công nhận, nhưng trong trường hợp đặc biệt, người lớn có thể chọn hành vi khoan dung.

- Vùng màu đỏ: Hành vi sẽ không được dung thứ trong bất kỳ trường hợp nào.

Tiếp đó, Yang khuyên nhủ con trai rằng: "Mẹ hi vọng con có thể ở vùng màu xanh lá cây. Lần sau gặp phải chuyện như vậy, chúng ta có thể xử lý theo cách tốt hơn không?". Sau đó, giọng điệu của con trai dịu đi đáng kể. Con thừa nhận rằng mình đã sai và thảo luận với Yang rất lâu rằng con sẽ làm gì nếu gặp phải tình huống này trong tương lai.

Kết quả bất ngờ

Cuộc nói chuyện đó đã làm đứa trẻ thay đổi. Sáng hôm sau, Lin Yang đưa cho mẹ một cuốn sổ. Trên tờ giấy, cậu viết lại tình huống và phân tích tâm lý của thầy lúc đó, và kết lại rằng: "Thật tuyệt vời, tôi cảm thấy thật bình yên sau khi viết xong". Người mẹ tâm sự: "Tôi vô cùng ngạc nhiên trước sự trưởng thành của con trai mình, nhất là giây phút cuối cùng con ngẩng đầu lên mỉm cười với tôi, tôi cảm thấy tiền tài, danh vọng mà mình bỏ ra lúc ban đầu đều xứng đáng".

me-bim-sua-nghi-viec-o-nha-day-con-thanh-tai

Sau 1 tháng, Lin Yang đã hoàn toàn lột xác. Cô giáo đã vui vẻ gọi điện cho mẹ cậu bé rằng: "Mẹ của Lin Yang, con của bạn gần đây đã tiến bộ rất nhiều! Trước đây, Lin Yang cãi nhau với các bạn cùng lớp và mâu thuẫn với giáo viên. Bây giờ Lin Yang khiêm tốn và lịch sự hơn nhiều. Ngay cả bạn cùng bàn của cậu cũng nói rằng Lin Yang dường như biến thành một người khác bằng phép thuật, và gần đây Lin Yang bắt đầu hỏi tôi các bài toán".

Yang Xue chia sẻ: "Là một người mẹ đã cùng con vượt qua mọi gian nan thử thách, ngoài niềm vui khi nghe những lời ấy, tôi dường như cũng đã thấy hết những mệt mỏi, vất vả trong quá khứ.

Tuy nhiên, tôi vẫn biết ơn vì khoảng thời gian này. Tôi nhớ có một người mẹ, khi được hỏi tại sao lại trân trọng những khoảnh khắc buồn của con gái mình đến thế, đã nói: Tôi cần ở bên con và nói với con rằng mọi thứ sẽ ổn thôi, con có thể vượt qua vấn đề này và đạt được nhiều hơn nữa. Tôi cũng hy vọng rằng những bậc cha mẹ nào cũng như tôi, đã từng loay hoay, cảm thấy khó khăn bởi những cảm xúc không tốt của con mình, có thể ghi nhớ câu nói này trong lòng. Tất cả đều là một món quà và là kinh nghiệm quý giá".

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Gia đình không khá giả, đừng liều nuôi dạy con theo cách này: Tương lai của đứa trẻ có thể bị trì trệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận