Gia đình không khá giả, đừng liều nuôi dạy con theo cách này: Tương lai của đứa trẻ có thể bị trì trệ

Mỗi nhà mỗi cảnh, gia đình không khá giả, đừng liều nuôi dạy con theo cách của người giàu, kẻo khiến tương lai của trẻ bị trì trệ.

Chi Nguyễn
10:30 05/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều bậc cha mẹ tâm niệm: "Lấy nghèo nuôi con trai, lấy giàu nuôi con gái", tin tưởng rằng đó là chân lý dạy con. Chưa kể, ngày nay đời sống vật chất của người dân dần được cải thiện, con cái hay được nuông chiều, chăm bẵm hơn cả.

Để tránh việc con cái thua kém bạn bè, nhiều gia đình bắt đầu nuôi dạy con theo kiểu con nhà giàu, mặc dù điều kiện của mình không phải quá dư dả. Quả thực, nếu gia đình không thực sự khá giả mà nuôi dạy con cái theo cách này, thì họ đang đẩy con cái vào ngõ cụt.

gia-dinh-khong-kha-gia-dung-lieu-nuoi-day-con-theo-cach-nay

Có một câu chuyện như sau: Cặp vợ chồng này chỉ buôn bán nhỏ lẻ trong chợ, thu nhập không quá cao. Họ có 1 cậu con trai, vì muốn con có tương lai tốt đẹp mà cố lo cho con học trường tốt dù học phí cao. Lại nói, cặp vợ chồng ấy sợ con trai bị bạn bè coi thường, họ luôn dốc tiền để mua cho con những thứ tốt nhất.

Con trai họ luôn mang những đôi giày hợp mốt đắt đỏ, thường xuyên được cha mẹ cho tiền tiêu vặt để đãi các bạn trong lớp. Cha mẹ còn chắt chiu dành dụm để đưa con đi du lịch hè, cho con có thứ để khoe với các bạn khi tựu trường. Trong khi đó, bản thân họ lại sống tiết kiệm, ăn uống đạm bạc, tự nấu ăn mang đi làm. Toàn bộ tiền bạc kiếm được, họ đều dành hết cho con.

Thế nhưng, điều này đã khiến cậu con trai có ảo tưởng rằng gia đình mình thực sự giàu có. Từ cấp 1 cho tới đại học, cậu chưa bao giờ phải bận tâm lo lắng về mọi thứ, tất cả đã có cha mẹ lo.

Tuy nhiên, sau khi đậu đại học rồi tốt nghiệp ra trường, cậu nhận ra cha mẹ mình không còn đủ sức để cung cấp mọi thứ nữa. Lúc này, vì đã quen với việc có bất cứ thứ mình muốn nên thấy cuộc sống của người lớn sao mà vất vả đến vậy. Cùng với tính cách lười biếng, cậu chỉ muốn ngồi hưởng thành quả, rất khó để sửa.

gia-dinh-khong-kha-gia-dung-lieu-nuoi-day-con-theo-cach-nay

Đây không phải là chuyện hiếm gặp, có không ít gia đình chẳng hề khá giả đang dạy con theo cách này. Các bậc cha mẹ này không hiểu rằng, họ đang tự đẩy con mình vào ngõ cụt. 

Nhiều người thắc mắc vậy đâu là cách tốt nhất để nuôi dạy con cái trong một gia đình không giàu có là gì? Cha mẹ nên làm gì nếu con cái có cảm giác thiếu thốn vật chất và lòng tự trọng thấp?

Trên thực tế, nếu cha mẹ không thể đáp ứng nhu cầu vật chất cho con, chỉ cần nói thẳng cho con hiểu "điều này nằm ngoài khả năng của chúng ta". Cha mẹ cũng đừng quá lạm dụng việc nói "không" với con mọi thứ, cũng đừng để con mặc cảm với tâm lý "con không xứng đáng".

Cảm giác thiếu thốn của trẻ thực ra đến từ tâm lý "không xứng đáng", rồi kéo theo là lòng tự trọng thấp. Cha mẹ nên khéo léo phát hiện ra ưu điểm của con, khen ngợi con nhiều hơn. Nếu con gặp khó khăn, hãy sẵn sàng giúp đỡ, như vậy con sẽ tự tin hơn.

gia-dinh-khong-kha-gia-dung-lieu-nuoi-day-con-theo-cach-nay

Nếu trẻ có yêu cầu cao về vật chất mà cha mẹ không đáp ứng được, có thể trực tiếp giải thích bằng cách nói: "Cái này đắt quá, chúng ta không đủ tiền mua". Đồng thời, hướng dẫn trẻ phân biệt đâu là thứ cần thiết và đâu là thứ không cần thiết.

Hãy ghi nhớ nguyên tắc "không cho con những thứ vượt quá khả năng của bản thân ", các bậc cha mẹ có thể tỉnh táo trong quá trình nuôi dạy con cái, tránh vượt quá giới hạn, nuông chiều con quá mức.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Người giàu dạy con 4 điều để giàu có 3 đời: Tiền không phải là tất cả, cha mẹ muốn con thành công nên biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận