Mày mò trồng nho móng tay, vợ chồng lão nông An Giang kiếm bộn tiền

Nhờ kết hợp trồng nho móng tay với thăm quan, vợ chồng lão nông ở An Giang này đã kiếm bộn tiền mỗi tháng.

Chi Nguyễn
15:00 01/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ chồng lão nông Lê Thị Lánh (65 tuổi, ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Kiến, H.Chợ Mới, An Giang) vui mừng khi thất vườn nho móng tay đem lại thu nhập khá. Vợ chồng có 2 công đất trước kia chuyên canh táo hồng, táo chua. Thế nhưng, vì dịch COVID-19, lần đầu tiên trong 20 năm, trồng táo không có đầu ra, bán ế ẩm.

may-mo-trong-nho-mong-tay-vo-chong-lao-nong-an-giang-kiem-bon-tien

Thấy như vậy không được, bà bàn với chồng chuyển đổi cây trồng, hi vọng thu về hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn. Sau khi dịch bệnh gần được khống chế, vợ chồng bà Lánh ra các vườn nho ở Ninh Thuận để học hỏi.

Nắm vững kiến thức cơ bản, bà mua 100 cây nho móng tay về trồng. Lão nông An Giang bộc bạch: "Đâu chỉ học nghề, tôi còn xin thêm tài liệu để tự mày mò thêm. Nông dân mà, phải đổi mới liên tục để thích ứng thì mới thành công".

may-mo-trong-nho-mong-tay-vo-chong-lao-nong-an-giang-kiem-bon-tien

Do khí hậu ở 2 địa phương khác nhau nhiều nên khi đem cây giống về vợ chồng bà Lánh phải tìm cách thuần hóa. Nhờ kiên trì, cây bén rễ xanh tốt, bà quyết định mua thêm giống trồng phủ khắp khu vườn hơn 2 công đất (2.000 m2) với hơn 300 gốc nho.

Nho trồng mỗi gốc cách nhau 1,5 m, khoảng 8 tháng cho trái. Sau đó, cứ cách 3 tháng là thu hoạch. Giống nho này năng suất cao, mỗi chùm có trọng lượng 0,5 - 2 kg. Với đặc điểm trái to, khi chín vị ngọt, giòn thơm, để được lâu ở điều kiện thời tiết mát mẻ và có thể di chuyển xa nên nho được khách hàng ưa chuộng.

may-mo-trong-nho-mong-tay-vo-chong-lao-nong-an-giang-kiem-bon-tien

Trồng nho móng tay đòi hỏi chăm sóc liên tục, phải theo dõi cắt tỉa lá, cành, râu để cây có năng suất cao. Bên cạnh đó, nông dân cần cần bón phân, tưới nước hợp lý để cây đậu trái cao, khả năng chống sâu bệnh tốt.

may-mo-trong-nho-mong-tay-vo-chong-lao-nong-an-giang-kiem-bon-tien

Bà Lánh vừa mở cửa vườn nho cho khách đến tham quan khoảng một tuần nay nhưng đã thu hút trên 100 lượt khách mỗi ngày. Ngoài ra, bà còn bán nho tại vườn với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg (tùy loại). Nhờ đó, thu nhập trên 2 triệu đồng mỗi ngày. Cứ thế, vườn nho móng tay của bà Lánh trở thành địa điểm thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh.

Anh Nguyễn Trọng Nhơn (31 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) cho biết: "Đến vườn nho móng tay đầu tiên tại H.Chợ Mới nên tôi vô cùng háo hức. Nho sai trĩu cành, có thể mua nho tại vườn mà chẳng cần đi đâu xa. Đây quả là điểm tham quan hấp dẫn".

Nho móng tay còn được gọi là nho ngón tay, nho phù thuỷ, cây có tên khoa học là Moon Drops. Loài trái cây đặc biệt này có hình dáng thuôn dài giống với ngón tay.

Đây là sản phẩm được lai tạo từ giống nho Mỹ và một loại nho đến từ khu vực Địa Trung Hải. Hiện tại ciống cây ăn quả này chưa được trồng phổ biến và mới được trồng thử ở Ninh Thuận vài năm trở lại đây.

Giống nho móng tay của Ninh Thuận này còn có tên gọi khác là nho NH01-152 mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Đặc điểm nhận dạng là phần quả có hình dáng thuôn dài và đẹp, loại nho này có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Đồng thời nó cũng cho năng suất và giá trị kinh tế rất cao nếu được chăm sóc đúng quy trình.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Nông dân Hà Tĩnh trồng "đệ nhất danh quả", kiếm về gần 600 tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận