Nông dân Hà Tĩnh trồng "đệ nhất danh quả", kiếm về gần 600 tỷ đồng

Mặc cho hạn hán kéo dài, nông dân ở huyện này của tỉnh Hà Tĩnh vẫn trồng  "đệ nhất danh quả" - bưởi Phúc Trạch, kiếm bộn tiền.

Chi Nguyễn
14:00 29/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 23/10, theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), đến thời điểm này, bưởi Phúc Trạch đã được thu hoạch đạt tỷ lệ hơn 99%.

Theo thống kê, toàn huyện Hương Khê hiện có 2.768ha trồng bưởi Phúc Trạch, trong đó 1.906ha cho thu hoạch.

Với năng suất đạt hơn 1,1 tấn/ha, tổng sản lượng năm 2023 ước đạt khoảng 21.000 tấn, giá trị sản xuất ước đạt gần 590 tỷ đồng.

Năm nay, bưởi Phúc Trạch được đánh giá được mùa, được giá dù gặp thời tiết bất lợi, nắng hạn kéo dài.

Giá bán trung bình tại các nhà vườn cao hơn 2 năm trước, dao động 25.000-28.000 đồng/quả.

nong-dan-ha-tinh-trong-de-nhat-danh-qua-kiem-ve-gan-600-ty-dong

Để có được thành quả đó, nhiều nhà vườn, hợp tác xã trồng bưởi Phúc Trạch đã tăng số lượng tiêu thụ sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử; có đơn vị kết nối, giới thiệu sản phẩm tại triển lãm thương mại ở thị trường ngoài nước.

Thời điểm này, các cơ quan chuyên môn đang triển khai kế hoạch hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm bón, xử lý sâu bệnh, phục hồi cây bưởi Phúc Trạch sau thu hoạch để sẵn sàng cho mùa vụ mới thêm bội thu.

Năm 2002, bưởi Phúc Trạch lọt vào danh sách 7 loại quả quý hiếm quốc gia, cấm xuất khẩu giống.

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê.

nong-dan-ha-tinh-trong-de-nhat-danh-qua-kiem-ve-gan-600-ty-dong

Vì thế, bưởi Phúc Trạch được mệnh danh "đệ nhất danh quả" của huyện miền núi Hương Khê. Loại quả đặc sản này có mùi thơm nhẹ tự nhiên đặc trưng, vị ngọt hơi thanh chua, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Bưởi Phúc Trạch là loại cây ăn quả chủ lực phát triển kinh tế và được xem là “đệ nhất danh quả” của huyện miền núi Hương Khê.

Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, được vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch còn là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020 và Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản bưởi Phúc Trạch.

Với vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ là yếu tố quan trọng trong hương vị của bưởi Phúc Trạch, rất thích hợp với khẩu vị của nhiều người tiêu dùng. Mỗi quả bưởi đạt tiêu chuẩn trọng lượng từ 0,7 đến 1,5kg; bên trong có màu phớt hồng, rất dễ bóc tách. Hương vị bưởi Phúc Trạch ai đã từng thưởng thức sẽ không quên được vị riêng của nó.

Theo báo Dân Trí

Xem thêm: 9x Cần Thơ mày mò trồng nấm mối đen trong nhà kính, nay thành công kiếm tiền triệu mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận