Mày mò khởi nghiệp với nặn đất sét, nào ngờ đút túi đều đặn 20 triệu/tháng

Vài năm qua, nhờ khởi nghiệp từ đam mê nặn đất sét mà chị Trần Thạch Thảo (Cần Thơ) có thu nhập ổn định từ 10-20 triệu/tháng.

Chi Nguyễn
14:12 07/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Trần Thạch Thảo (trú Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tâm sự, chị đến từ nghề nặn đất sét này vô cùng tình cờ. Từ năm 2011, thấy nhiều người làm hay hay, chị cũng mày mò học làm, sau đó tặng thành phẩm cho người thân, bạn bè. 

Chị kể: "Thời điểm đó, tôi biết được nghệ thuật này qua các trang mạng. Thấy người ta tạo hình hay quá nên tôi tìm hiểu và biết ở TP.HCM cũng đang thịnh. Thế là tôi tìm mua nguyên liệu về tập làm và ấp ủ dự định khởi nghiệp".

may-mo-khoi-nghiep-nan-dat-set-9x-can-tho-bo-tui-chuc-trieu-thang
may-mo-khoi-nghiep-nan-dat-set-9x-can-tho-bo-tui-chuc-trieu-thang

Năm 2014, Thảo tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa Trường ĐH Cần Thơ. Có được công việc ổn định từ nghề đã học, nhưng Thảo vẫn tiếp tục tự học nặn đất sét để nâng cao tay nghề. Đến năm 2018, khi đã tích lũy đủ vốn và tay nghề được nâng lên, Thảo quyết định gác bằng đại học, khởi nghiệp với nghề nặn đất sét

Cứ thế, chị làm dần lại quen tay, càng nặn càng thêm thích thú. Từ đam mê, chị nảy ra ý tưởng táo bạo là bỏ ngành thiết kế đồ họa, khởi nghiệp với nghề tạo hình đất sét. Cứ thế, đến nay chị đã làm được gần 1.000 sản phẩm đồ lưu niệm và trang trí bằng đất sét, như: sen đá, bó hoa, nhân vật hoạt hình, tiểu cảnh hoạt hình... Đáng nói, đa phần các sản phẩm là làm theo đơn đặt hàng riêng, nên gần như độc nhất vô nhị.

may-mo-khoi-nghiep-nan-dat-set-9x-can-tho-bo-tui-chuc-trieu-thang
may-mo-khoi-nghiep-nan-dat-set-9x-can-tho-bo-tui-chuc-trieu-thang

9x bật mí, nguyên liệu làm nên sản phẩm là đất sét Nhật Bản, thuộc dòng tự khô trong vài tiếng. Chị giải thích: "ất sét Nhật có 2 loại, cứng và siêu nhẹ. Riêng tôi kết hợp 2 loại này để tận dụng ưu điểm. Chẳng hạn, khi làm những bó hoa to, tôi kết hợp, pha trộn theo công thức giữa loại cứng và loại siêu nhẹ để giảm trọng lượng, hoa làm ra có độ cứng".

Để làm ra thành phẩm, chị phải thực hiện 4 công đoạn tốn sức. Đầu tiên là lên ý tưởng và vẽ phác thảo, sau đó chuẩn bị nguyên liệu, pha màu. Tiếp đến là nặn thô, rồi lắm ráp các chi tiết, bộ phận và tô màu. Thời gian thực hiện 1 sản phẩm thường kéo dài từ 1-4 ngày, đợi đến khi đất sét khô hoàn toàn là xong.

may-mo-khoi-nghiep-nan-dat-set-9x-can-tho-bo-tui-chuc-trieu-thang

Chị cho biết: "Hầu hết sản phẩm theo đơn hàng của khách. Khách muốn làm mẫu gì thì tôi phác thảo gửi họ xem. Sau khi khách đồng ý thì tôi bắt đầu làm. Mỗi lần làm đều yêu cầu những mẫu khác nên hầu như những sản phẩm ở tiệm ít trùng với sản phẩm trên thị trường".

Hiện các sản phẩm từ đất sét của Thảo được đông đảo khách hàng, đa số là giới trẻ đón nhận. Các sản phẩm này được chọn làm quà tặng hoặc vật trang trí, với ưu điểm giữ được lâu, không gây độc hại. Tùy vào kích thước, kiểu dáng, giá bán dao động từ 30.000 - 800.000 đồng/sản phẩm). Thảo có thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng/tháng. Vào dịp lễ, tết thì thu nhập tăng gấp 2 lần.

Theo Duy Tân/báo Thanh Niên

Xem thêm: Đôi bạn Đồng Nai khởi nghiệp trồng chanh lấy lá, nào ngờ kiếm bộn tiền tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận