Không ai có thể làm hài lòng tất cả, đừng mãi làm "con rối" của thiên hạ

Đừng để chính mình bị kẹt trong "mê cung" bàn tán, không ai có thể làm hài lòng tất cả, bởi nếu ta cứ mãi chiều theo số đông sẽ chỉ khiến đời ngột ngạt hơn mà thôi.

Chi Nguyễn
07:44 02/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống trên đời, sẽ có những lúc ta không biết nên làm gì, phải tìm đến người thân hoặc bạn bè để hỏi ý kiến hay nhận lời khuyên. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra rằng, đôi khi chính những ý kiến này khiến ta mất đi quyền quyết định và khả năng kiểm soát cuộc sống. Hãy nhớ rằng, mọi cuộc trò chuyện để tìm lời khuyên chỉ mang tính tham khảo, không ai có thể ép buộc ta làm theo ý họ, và sau cùng người quyết định chính là bản thân ta.

Đừng để chính mình bị kẹt trong "mê cung" bàn tán, khuyên bảo, rồi cứ mãi đắn đo nên cầm hay nên buông. Không ai có thể làm hài lòng tất cả, mãi chiều theo số đông sẽ chỉ khiến đời ngột ngạt hơn mà thôi. Nếu nhận thấy quyền quyết định đang dần "tuột khỏi tầm tay", hãy lắng nghe tiếng nói của bản thân và làm những gì mình muốn

Không thể chiều lòng tất cả mọi người

Trên thực tế, ý kiến của con người luôn thay đổi nhanh chóng, ngay cả các nhà triết gia nổi tiếng trong lịch sử cũng từng phải thay đổi quan điểm của mình để phù hợp với thời cuộc. Trên thế gian này lại có hàng tỷ người tồn tại, mỗi người lại có một ý kiến, suy nghĩ khác nhau, chắc chắn sẽ có người tán đồng với ý kiến của ta, nhưng cũng có kẻ chỉ trực mở miệng phản đối.

mai-chieu-theo-so-dong-se-chi-thay-doi-ngot-ngat-mat-phuong-huong
Bạn có kẻ thù ư? Tốt! Nó có nghĩa là bạn đang đấu tranh cho một điều gì đó, đôi khi là cho cuộc sống của bạn.

Cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill có câu nói như sau: "Bạn có kẻ thù ư? Tốt! Nó có nghĩa là bạn đang đấu tranh cho một điều gì đó, đôi khi là cho cuộc sống của bạn". Sau cùng, người duy nhất sẽ sát cánh bên bạn tới cùng trời cuối đất, chỉ có mình bạn mà thôi. Ta không thể làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng ta hoàn toàn có thể tự khiến mình hài lòng. Bởi vậy, trong lần tới khi đang mong chờ sự tán đồng hay hài lòng từ người khác, hãy nhớ rằng ta cũng đáng được trân trọng, và ta mới là người quyết định sau cùng.

Mong chờ người khác chỉ khiến ta lãng phí năng lượng

Nếu ta dành cả đời chỉ để nghe và làm theo ý kiến của người khác, hay mòn mỏi mong chờ sự công nhận của họ, thì ta không chỉ đang lãng phí thời gian, năng lượng của ta, mà ta còn đang tự chống lại ý muốn thực sự của mình. 

Thay vì làm những gì bản thân mong muốn, ta lại đắm chìm vào suy nghĩ, nghiên cứu ý kiến của người khác, tìm cách chiều lfong thiên hạ. Đừng tiêu tốn thời gian vàng bạc và sức khỏe quý giá của mình như vậy, hãy làm theo ý muốn của mình đi, và ta sẽ nhận ra mục tiêu dường như dễ đạt hơn rất nhiều.

Bản thân ta mới là người phải chịu hậu quả

Có không ít người lúc khuyên nhủ thì nói rất hay, rất sâu sắc, nhưng đến sau cùng lại không hề trụ vững mà hất đổ, làm lơ như không phải chuyện của mình. "Lưỡi không xương trăm đường lắt léo", ngay cả những người trông đáng tin cậy nhất cũng có thể "đâm" sau lưng ta lúc nào không hay.

mai-chieu-theo-so-dong-se-chi-thay-doi-ngot-ngat-mat-phuong-huong
Trước khi quyết định làm theo lời khuyên nhủ của ai đó, hãy tự nhắc nhở mình rằng, sau cùng chỉ có bản thân ta mới là người phải gánh chịu hậu quả.

Trước khi quyết định làm theo lời khuyên nhủ của ai đó, hãy tự nhắc nhở mình rằng, sau cùng chỉ có bản thân ta mới là người phải gánh chịu hậu quả. Trong khi đó, những người khác như bạn bè, đồng nghiệp sẽ chẳng phải chịu bất kỳ tổn thất nào, cho dù ban đầu ý kiến đó là của họ. Đừng quên rằng: "Chỉ có bản thân ta mới có thể suy nghĩ cho chính mình, cũng chỉ có bản thân ta mới có thể vượt qua được những cửa ải thăng trầm sâu thẳm trong lòng".

Dễ quên mất vấn đề trọng tâm

Tâm trí lúc nào cũng mong mỏi được đáp ứng nhu cầu của người khác có thể khiến ta kiệt sức, hơn cả là khiến ta quên đi vấn đề trọng tâm và đi lệch khỏi mục tiêu bao đầu. Một cái đầu bối rối luôn dễ bị lợi dụng hơn là tỉnh táo, ta không cần ai khác cho phép để thực hiện những gì ta nghĩ là tốt cho chính mình.

Trong trường hợp không biết nên làm gì, hãy ngồi lại và tự hỏi bản thân rằng: "Điều này có hợp với ta không, có làm ta hạnh phúc không?", "Ta có nên làm công việc này không, dù nó không phải là được cấp trên giao cho ta mà chỉ được nhờ vả?". Hay thậm chí, chỉ cần hỏi những câu hỏi đơn giản như "Tôi nên mua chiếc váy mà tôi thích hay chiếc váy mà người khác nói hợp với tôi?". Luôn đề cao ý kiến của mình trên hết, lời khuyên của mọi người chỉ để tham khảo mà thôi.

Đừng để bản thân mình quá yếu đuối

Yếu đuối không phải là điều xấu, bởi con người ta đôi khi cũng có những phút giây yếu mềm. Điều quan trọng là ta không để lộ yếu điểm, không để người khác lợi dụng điều đó. Đừng mãi làm "con rối" của thiên hạ, hãy tự mọc cánh mà bay lên.

mai-chieu-theo-so-dong-se-chi-thay-doi-ngot-ngat-mat-phuong-huong
Bạn đang lãng phí bản thân khi muốn trở thành một người khác.

Hiện nay, ngày càng có thêm nhiều người mắc hội chứng sợ xã hội, cảm thấy bức bối, tiêu cực khi người khác có thái độ thờ ơ, lạnh nhạt. Không ít người lầm tưởng rằng, nếu ta quan tâm đến một vấn đề nào đó, thì những người xung quanh sẽ cùng quan tâm đến điều đó tương tự. Thực tế là, không phải lúc nào thứ ta quan tâm cũng là "tiêu điểm" trong mắt người khác. Vì thế, thay vì cứ mãi mong chờ người khác hài lòng hay công nhận mình, hãy tự yêu thương và tin tưởng bản thân mình đã, sau đó, tìm về và kết giao với những người có chung niềm tin với ta.

Như nữ diễn viên đình đám Marilyn Monroe từng nói: "Bạn đang lãng phí bản thân khi muốn trở thành một người khác". Mỗi người chúng ta lại có một vẻ đẹp riêng, và sự khác biệt đó chính là nét đẹp thực sự của thế giới này. Đừng lắng nghe và làm theo ý kiến của người khác vô điều kiện, dù có chuyện gì xảy ra cũng phải có chính kiến, tự quyết định và chịu trách nhiệm cho những gì mình làm.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận