Lương tháng chỉ khoảng 15 triệu đồng, ta nên mua nhà hay chỉ thuê nhà ở Hà Nội?

Với rất nhiều người, việc mua nhà hay thuê nhà ở thành phố là một bài toán khó, không phải ai cũng tìm được lời giải phù hợp.

Chi Nguyễn
09:19 01/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với tâm lý an cư lạc nghiệp, rất nhiều người cố gắng làm việc cả đời để có thể mua được một căn nhà. Tất nhiên, cũng có không ít người chẳng mặn mà lắm với việc mua nhà mà chỉ muốn đi thuê. Thế nhưng, dù là mua nhà hay thuê nhà, điều quan trọng là có bao nhiêu tiền? Với những người trẻ có mức lương trung bình khoảng 10-15 triệu đồng, họ phân vân không biết nên mua hay thuê nhà ở Hà Nội?

Những điểm mạnh và điểm yếu trong việc mua nhà và thuê nhà

luong-15-trieu-dong-thi-nen-mua-nha-hay-chi-thue-nha-o-ha-noi
Ý tưởng về việc sở hữu riêng một căn nhà của riêng mình khiến ta cảm thấy rất tự hào, coi đó là mục tiêu lớn trong đời

Ý tưởng về việc sở hữu riêng một căn nhà của riêng mình khiến ta cảm thấy rất tự hào, coi đó là mục tiêu lớn trong đời. Khi có nhà riêng, ta sẽ cảm thấy an tâm hơn, có cơ sở để ổn định cuộc sống lâu dài. Hơn nữa, nếu có căn nhà của riêng mình, ta có thể thoải mái trang trí, thiết kế lại nó theo ý muốn mà không phải trông chờ, hỏi ý kiến ai. 

Tuy nhiên, việc sở hữu một ngôi nhà cũng khiến vài người cảm thấy rắc rối và phiền muộn. Không phải ai cũng đủ tài chính để mua nhà, do đó họ chấp nhận thế chấp hay vay ngân hàng, khiến bản thân phải chịu áp lực trả nợ. Trong khi đó, nếu thuê nhà thì ta có thể linh động di chuyện, tiền thuê nhà cũng không quá cao để khiến ta gặp áp lực tài chính.

Vậy nên thuê nhà hay mua nhà?

Về điều này, ThS. Lê Quỳnh Anh, Giảng viên khoa Tài chính Ngân hàng – Đại học Đại Nam có ý kiến như sau. Theo đó, để giải bài toán này, ta có thể áp dụng mô hình Tài chính cá nhân, kết hợp với các giả định kinh tế. Giả định như sau:

- Gia đình là một cặp vợ chồng với 1-2 người con.

- Thu nhập trung bình mỗi người là 15 triệu/tháng, tổng thu nhập cả hai vợ chồng là 30 triệu/tháng. Giả định mức lương này sẽ tăng trung bình 4%/năm.

-Tổng chi phí trung bình chưa kể tiền nhà là 20 triệu/tháng.

- Giá trị trung bình một ngôi nhà ở Hà Nội là 2,5 tỷ. Còn tiền thuê nhà là khoảng 10 triệu/tháng, và tăng lên trung bình là khoảng 1% năm.

- Số năm trả góp nhà trung bình là 30 năm.

- Lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng (giai đoạn 2010-2020) là 6,5%/năm.

luong-15-trieu-dong-thi-nen-mua-nha-hay-chi-thue-nha-o-ha-noi
Nếu chỉ có thu nhập 15 triệu/tháng và không được gia đình hỗ trợ số vốn thì ta không nên mua nhà

Theo đó, nếu chỉ có thu nhập 15 triệu/tháng và không được gia đình hỗ trợ số vốn thì ta không nên mua nhà. Nguyên do là ta phải trả cả số tiền gốc và lãi sẽ cao hơn rất nhiều so với thu nhập. Thay vào đó, thuê nhà sẽ là phương án hợp lý.  Thế nhưng, nếu được gia đình tài trợ 2,5 tỷ bằng giá trị căn nhà, ta có thể đầu tư thu lời với nhiều hình thức khác nhau:

- Không mua nhà ngay mà đi thuê, dùng 2,5 tỷ đi gửi ngân hàng với lãi suất 6,5%/năm, kỳ hạn 12 tháng. Sau 1 năm, tiền thu về được tái đầu cư, khoảng 30 năm sau thì thu về 21,226 tỷ đồng.

- Mua nhà ngay lập tức, dùng tiền tiết kiệm hàng tháng để gửi ngân hàng với lãi suất tương tự. Sau 30 năm, ta tiết kiệm được 16,181 tỷ đồng cùng với giá trị của căn nhà tại thời điểm này.

- Dùng 2,5 tỷ mua nhà trả góp, một phần đem đi gửi nhân hàng. Sau 30 năm, hộ gia đình sẽ tích lũy được 10,741 tỉ đồng cùng với giá trị của căn nhà tại thời điểm này.

Nhìn chung, mua nhà là một mục tiêu lớn ở đời, ta không nên quá nóng vội. Hãy xem xét vốn sẵn có, dự đoán giá trị căn nhà mình định mua và đưa ra quyết định mua nhà hay thuê nhà. Đừng vì tâm lý phải có nhà bằng mọi giá lỗi thời mà phải chịu những áp lực tài chính nặng nề cũng hoặc bỏ qua cơ hội đầu tư hiệu quả hơn.

(t/h)

Xem thêm: Vị tỷ phú biến 150 triệu thành 7 tỷ đồng: Muốn làm giàu phải kinh doanh nhà đất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận