Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật của những cô giáo về hưu

Thương cảm cho trẻ khuyết tật không thể đến trường, cô Phạm Thị Kim Tuyến ở Quảng Ngãi đã cùng đồng nghiệp về hưu mở lớp học miễn phí.

Chi Nguyễn
14:56 28/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lớp học đặc biệt chỉ mở 3 buổi mỗi tuần

Cứ mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, lớp học miễn phí cho trẻ khuyết tật do Hội cựu giáo chức xã Tịnh Giang (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) tổ chức lại bắt đầu. Lớp học diễn ra vào thứ 2-4-6 hàng tuần ở Trung tâm hoạt động cộng đồng xã Tịnh Giang, đã duy trì đến nay được vài ba năm.

Cô Phạm Thị Kim Tuyến (63 tuổi), là Chủ tịch Hội cựu giáo chức xã Tịnh Giang là người đã nảy ra ý tưởng mở lớp học tình thương này. Sau khi nghỉ hưu, cô nhiều lần thăm hỏi các gia đình có con em bị khuyết tật hoặc ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Xót lòng trước số phận của các em, cô đã quyết định tập hợp những cô giáo cùng hội đã về hưu và lên kế hoạch mở lớp. Họ tâm niệm: "Tiếng là về hưu nhưng vẫn còn cống hiến được", nên ngay khi cô Tuyến đặt vấn đề, ai nấy đều đồng ý. 

lop-hoc-tinh-thuong-cho-tre-khuyet-tat-cua-nhung-co-giao-ve-huu
Các cô tới tận bàn ân cần dạy học. Ảnh: Thanh Quân/Thanh Niên

Cô Tuyến nhớ lại: "Khi đi thăm lớp học dành cho trẻ em khuyết tật ở một số địa phương khác, tôi nghĩ tại sao không xây dựng lớp học dành cho các em khuyết tật ở xã Tịnh Giang. Thế là tôi về kêu gọi các chị em trong ngành đã về hưu cùng nhau mở lớp học".

Lớp học được mở từ năm 2018, được lãnh đạo xã Tịnh Giang hỗ trợ phòng ốc, bàn ghế, rèm cửa,... Ban đầu, lớp có 15 học sinh, và đến nay vẫn luôn duy trì sĩ số này. Khác với lớp học bình thường, học trò ở đây đều bị dị tật bẩm sinh, có em bị thiểu năng, có em chân tay dị tật,...

lop-hoc-tinh-thuong-cho-tre-khuyet-tat-cua-nhung-co-giao-ve-huu
Em Phạm Nhất Duy tiến bộ vượt bậc khi đến lớp khiến mẹ (phải) và cô giáo vui. Ảnh: Trọng Quốc/VnExpress

Để các em có thể quen với việc cầm bút, các cô giáo kiên nhẫn tới từng bàn, cầm tay chỉ mực cho các em. Những ngày đầu tuy rất khs khăn, nhưng dần dà các em đã có thể tự cầm bút viết chữ, làm toàn. Em nhỏ nhất 8 tuổi, em lớn nhất đã 30 tuổi. Vốn dĩ, các cô đi dạy cũng chẳng mong đợi phải có những lứa học sinh khá, giỏi, chỉ mong các em biết đọc, biết viết, biết chào hỏi cha mẹ, thầy cô. 

Những ngày đầu, nhiều em còn nhút nhát, gặp ai cũng khóc, nhưng nay đã dạn dĩ hơn rất nhiều. Thậm chí, có nhiều em rất ham học, tuy đã về nhà nhưng vẫn đòi bố mẹ đưa dến lớp để học cô giáo. Em Phạm Nhất Duy, học sinh nhỏ nhất của lớp học tình thương líu lo kể: "Em đi học sớm nhất, cô cho em điểm cao nhất. Mai mốt em làm công nhân, lo cho ba mẹ".

Mong các em luôn khỏe mạnh

Khi mới mở lớp, để duy trì lớp học, các cô giáo tự bỏ tiền túi ra chi trả. Rất may, biết được việc làm tử tế của các cô, nhiều nhà hảo tâm đã về đây thăm hỏi, chia sẻ với khó khăn của lớp học. Họ đầu tư cả hiện vật lẫn tiền mặt, hi vọng các em có môi trường học tốt hơn. Gần đây nhất, thấy trời nắng nóng, sợ các em không thể tập trung học, các cô giáo đã xin nhà hảo quân giúp mua máy lạnh về lắp đặt.

lop-hoc-tinh-thuong-cho-tre-khuyet-tat-cua-nhung-co-giao-ve-huu
Lớp học được trang bị đầy đủ thư viện, máy lạnh và bàn ghế mới. Ảnh: Trọng Quốc/VnExpress

Cô Nguyễn Thị Kim Hương (66 tuổi, giáo viên về hưu) tâm sự, khi xưa còn đi dạy ở trường, nhiều lần cô chứng kiến các em khuyết tật không hòa đồng được các bạn khác mà chạnh lòng. Cô kể: ""Vì ảnh hưởng các bạn khác mà nhà trường phải cho nghỉ. Khi về nhà, các em đau ốm liên tục, gia đình bận việc. Khi có lớp học này, các em có nơi để sinh hoạt, ít đau ốm". Từ khi mở lớp đến nay, thường xuyên có các phụ huynh dẫn con đến gửi gắm, nhờ các cô chăm sóc, dạy dỗ. 

Cô Tuyến bộc bạch: "Lúc nào cũng muốn các em khỏe mạnh và giỏi hơn một ít là chúng tôi vui lắm rồi, vì như vậy nghĩa là chúng tôi vẫn còn cống hiến được cho xã hội, cống hiến được cho nghề dù đã về hưu... Bây giờ chúng tôi chỉ mong được có nhà hảo tâm đầu tư trang thiết bị để có thể dạy cho các em nghề nghiệp, sau này có thể tự nuôi sống bản thân. Như thế là hạnh phúc lắm!".

Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang, ông Võ Văn Tâm cho biết, sau khi biết tin các cô muốn mở lớp học cho trẻ khuyết tật, địa phương đã tạo điều kiện để họ mở lớp ở Nhà văn hóa thôn An Kim. Về sau, thấy lớp học đông hơn lại đạt nhiều hiệu quả, địa phương đã sắp xếp chuyển lớp về Trung tâm hoạt động cộng đồng của nhà văn hóa xã.

Ông Tâm chia sẻ: "Chính quyền xã ghi nhận rất cao về việc mở lớp tình thương của các cô giáo về hưu. Chúng tôi cũng mong muốn lớp học tiếp tục nhận được thêm nhiều tình cảm của các nhà hảo tâm để việc dạy và học được thuận lợi hơn".

Theo Thanh Niên, VnExpress

Xem thêm: Cô giáo mầm non với gần 40 lần hiến máu tình nguyện: "Còn khỏe, còn hiến máu được thì tôi vẫn sẽ làm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận