Triệu phú tự thân khuyên người trẻ: "Mua ô tô là quyết định tài chính tồi tệ nhất mà nhiều người hay mắc phải"

Thói quen chi tiêu hoang phí có thể ảnh hưởng lớn tới tài chính, rất nhiều triệu phú tự thân khuyên rằng việc mua ô tô quá sớm là quyết định tài chính tồi tề mà người trẻ hay mắc.

Chi Nguyễn
09:34 06/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, không ít người trong chúng ta coi tiền như một công cụ để đo lường mức độ thành công. Ta quan niệm rằng, càng có nhiều tiền, càng phô trương tài sản thì càng chứng tỏ mình thành công. Điều này liệu có thực sự đúng?

Trên thực tế, một người không quá giàu có lại là người hay chi tiền mua xe sang hoặc mặc đồ hiệu để gây ấn tượng với người khác. Còn những người giàu, thường là các triệu phú hay tỷ phú vẫn lái một chiếc xe cũ, mặc đồ bình dân và sống giản dị. Tất nhiên, không phải ai cũng là người thích khoe khoang, rất khs để sống sung túc nếu ta còn chật vật lo nghĩ kiếm đủ tiền mỗi ngày.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, điểm khác biệt lớn giữa người giàu và người nghèo là tư duy. Khi người giàu thường tiết kiệm và sống giản dị, thì người nghèo hay tiêu xài hoang phí và nghĩ rằng như vậy là cách chứng tỏ mình giàu. Thực ra, nếu muốn sống dư dả, ta chỉ cần tỏ ra khôn ngoan hơn một chút với tiền bạc. Dưới đây là 3 thứ mà người giàu gần như không bao giờ chi tiền

Ô tô

loi-khuyen-tu-trieu-phu-tu-than-mua-o-to-la-quyet-dinh-toi-te
Triệu phú tự thân David Bach cho rằng mua xe ô tô là khoản đầu tư tồi tệ

Triệu phú tự thân David Bach, tác giả nhiều cuốn sách tài chính bán chạy cho biết: "Một chiếc ô tô mới trông thật tuyệt, nhưng không đáng để mua nó chút nào. Trên thực tế, không có điều gì bạn làm trong đời lại lãng phí nhiều tiền hơn việc mua xe mới. Đó là quyết định tài chính tồi tệ nhất mà người trẻ hiện nay mắc phải". Theo ông, một khi ta lái xe ra khỏi showroom, nó đã không còn mới nữa. Về mặt tài chính, mua ô tô mới không phải là quyết định hay.

Warren Buffett, tỷ phú sở hữu hơn 100 tỷ USD là người rất thích mua xe giảm giá và sử dụng chúng lâu đến nỗi con gái ông phải nhắc rằng đã đến lúc đổi xe. Ông đã sớm nhận ra rằng, xe hơi rất nhanh mất giá, do đó mua xe cũ sẽ tiết kiệm được khoản tiền lớn.

loi-khuyen-tu-trieu-phu-tu-than-mua-o-to-la-quyet-dinh-toi-te
Warren Buffett thường mua xe cũ

Hãy mua xe đã qua sử dụng nhưng chất lượng còn tốt, ta sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Ta có thể rủ một người am hiểu lĩnh vực này đi mua cùng để chọn được xe tốt. Suy cho cùng, ô tô cũng chỉ là phương tiện di chuyển mà thôi.

Hàng hiệu

Người khôn ngoan không mấy khi bỏ ra 1.000 USD cho một cái vì hay 5.000 USD cho một chiếc túi xách hàng hiệu. Theo khảo sát của Business Insider, phần đông triệu phú thường mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ giá bình dân. Gần 50% trong số 1.200 triệu phú được hỏi nói họ mua sắm ở Costco và Walmart.

loi-khuyen-tu-trieu-phu-tu-than-mua-o-to-la-quyet-dinh-toi-te
Phần đông triệu phú thường mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ giá bình dân thay vì hàng hiệu đắt đỏ

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mua hàng hiệu lại là một quyết định đúng đắn. Hãy chọn mua những thứ ta thường xuyên sử dụng đắt tiền thay vì hàng giảm giá, chẳng hạn như đồ dùng làm bếp, bởi như vậy chúng sẽ khó hỏng hóc hơn và ta đỡ phải thay thế nhiều lần. Mặt khác, mua mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi là một cách dễ dàng để tiết kiệm tiền trong thời gian dài. Đó là cách mà các triệu phú tự thân và tỷ phú tự thân đều làm để tiết kiệm tiền.

Giao dịch bằng thẻ tín dụng

Khi phải trả hóa đơn hay mua một thứ gì đó có giá trị lớn, việc sử dụng thẻ tín dụng không có gì sai. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ta sẽ phải trả thêm tiền vì loại thẻ này tính lãi suất, và lãi suất thường rất cao ở mức 20-25%. Nếu không thanh toán đúng hạn, ta sẽ rất khó trả nợ. 

loi-khuyen-tu-trieu-phu-tu-than-mua-o-to-la-quyet-dinh-toi-te
Hạn chế giao dịch bằng thẻ tín dụng

Tiêu tiền bao giờ cũng dễ hơn rất nhiều so với việc kiếm tiền, do đó ta thường chi tiêu quá tay và rơi vào cảnh nợ nần. Trước khi quẹt thẻ tín dụng, hãy nghĩ tới khoản tiền lãi ta phải trả, cân nhắc xem sản phẩm đó có thực sự cần thiết hay không.

(Theo: MD)

3 món đồ lãng phí người giàu không bao giờ mua, còn người nghèo lại vô cùng yêu thích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận