Lời khuyên từ người giàu nhất thế giới Jeff Bezos: "Đừng mong kiếm được tỷ USD nếu không có những thất bại nhiều tỷ USD"

Hơn ai hết, tỷ phú Jeff Bezos là người thấm thía giá trị của những lần thất bại, bởi ông cho rằng đó là điều tất yếu phải xảy ra nếu ta muốn gặt hái thành công.

Chi Nguyễn
08:00 08/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đầu năm 2021, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon tuyên bố rời bỏ vị trí CEO công ty và trở thành Chủ tịch. Ông đã khép lại hành trình 27 năm làm CEO Amazon bằng một bức thư đầy xúc động với những câu nói sâu sắc. Cuối bức thư, Bezos viết rằng: "Hãy tiếp tục sáng tạo, và đừng tuyệt vọng khi ý tưởng ban đầu có vẻ điên rồ. Hãy đi lang thang và luôn giữ đức tính tò mò về mọi thứ. Hãy luôn xem ngày nào cũng như Ngày đầu tiên."

Đây không phải là lần đầu tiên Bezos chia sẻ về những sai lầm và liều lĩnh để thành công. Trong lá thư gửi cho cổ đông năm 2019, khi Amazon đã trở thành một công ty khổng lồ, Bezos vẫn viết rằng: "Amazon sẵn sàng thử nghiệm ở quy mô phù hợp. Nếu thỉnh thoảng, chúng tôi mắc phải những sai lầm trị giá hàng tỷ USD, đó cũng là điều bình thường".

loi-khuyen-tu-nguoi-giau-nhat-the-gioi-jeff-bezos-ve-nhung-that-bai
Trong khi Fire phone là một thất bại, chúng tôi đã rút ra bài học và tăng tốc để phát triển Echo và Alexa

Ông viết rằng, nếu quy mô của những sai lầm không tăng lên, ta sẽ không thể tạo ra sản phẩm mang tính thay đổi thế giới. Ông đưa ra ví dụ về thất bại của chiếc smartphone Fire Phone, nhưng đó cũng là khởi nguồn của mẫu loa thông minh Echo và trợ lý ảo Alexa. Bezos chia sẻ: "Trong khi Fire phone là một thất bại, chúng tôi đã rút ra bài học và tăng tốc để phát triển Echo và Alexa".

Giá trị cốt lõi của Jeff Bezos chính là "thà làm rồi thất bại, còn hơn không thử làm bất cứ thứ gì". Quả thực, trước đó ông từng nhắc đến điều này trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2001. Vị tỷ phú giàu nhất thế giới cho hay: "Đến khi tôi 80 tuổi, tôi sẽ không hối tiếc vì đã làm những việc này... Tôi sẽ không hối tiếc khi tham gia vào ngành Internet, thứ tôi từng nghĩ sẽ làm thay đổi thế giới. Tôi biết rằng nếu tôi thất bại, tôi sẽ không hối tiếc. Nhưng tôi biết một thứ tôi sẽ hối tiếc đó là không bao giờ thử làm. Nó sẽ dằn vặt tôi mỗi ngày".

Khi điều hành Amazon, Bezos cũng áp dụng nguyên lý ấy, nhưng ở quy mô lớn hơn rất nhiều. Theo ông, những thử nghiệm mạo hiểm với quy mô khổng lồ chính là một phần quan trọng trong dịch vụ mà Amazon cung cấp cho khách hàng và xã hội. Họ làm việc chăm chỉ với hi vọng biến chúng thành ván cược tốt, dù vậy, không phải thứ gì cũng được như ta kì vọng.

loi-khuyen-tu-nguoi-giau-nhat-the-gioi-jeff-bezos-ve-nhung-that-bai
Hiện tại, Bezos vẫn đang là tỷ phú giàu nhất thế giới, với khối tài sản lên tới hơn 200 tỷ USD

Từ ngày 5/7 vừa qua, Jeff Bezos chính thức rời khỏi chức vụ Giám đốc điều hành ở Amazon và lui về vị trí Chủ tịch. Người thay thế ông là Andy Jassy, CEO Amazon Web Service. Hiện tại, Bezos vẫn đang là tỷ phú giàu nhất thế giới, với khối tài sản lên tới hơn 200 tỷ USD.

Theo Business Insider

busiTỷ phú Jeff Bezos hé lộ bí quyết để sống đời hạnh phúc: Đừng hối hận vì mình đã cố gắng và thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận