Lời khuyên khởi nghiệp từ nữ triệu phú: Muốn thành công, đừng keo kiệt với nhân viên

Theo nữ triệu phú Penelope Trunk, một trong những bài học khởi nghiệp các nhà lãnh đạo cần lưu ý là đừng keo kiệt với nhân viên.

Chi Nguyễn
16:00 24/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Penelope Trunk là nữ triệu phú thành đạt, từng sáng lập ra 4 startup rất thành công ở Mỹ. Cô còn là một cây bút khá tích cực, thường xuyên viết bài về khởi nghiệp cho hơn 200 tờ báo lớn nhỏ. Cô tốt nghiệp tại ĐH Brandeis tại Mỹ, từng có nhiều năm làm việc cho Yahoo và Ingram Micro trước khi khởi nghiệp. 

Nữ doanh nhân này từng chia sẻ về bài học khởi nghiệp thành công mà đúc kết sau nhiều năm trên thương trường. Cô cho biết: "Những vấn đề mà có lẽ bạn nghe tới nhiều nhất để khởi nghiệp thành công đó là thời gian và tiền bạc. Tôi thực sự hiểu điều này bởi cho tới lúc này, tôi đã trải qua cảm giác đó bốn lần với bốn startup khác nhau.

loi-khuyen-khoi-nghiep-tu-nu-trieu-phu-penelope-trunk

Có một điều tôi nhận ra từ công việc của mình đó là bạn sẽ chẳng biết mô hình kinh doanh nào sẽ phù hợp với công ty của bạn cho tới khi bạn chạy thử nó trong thực tế. Tất cả những gì bạn cần làm là “test” sản phẩm của mình và tìm mọi cách để bán được nó trên thị trường. Và rồi nâng cấp và tiếp tục thử lại. Chừng nào bạn còn có thể kiếm được tiền từ sản phẩm, bạn càng có thêm cơ hội để thử nghiệm những ý tưởng mới và để công ty tiếp tục tồn tại.

Do vậy, bạn sẽ cần phải vô cùng rõ ràng về điều mà bạn định tự tay làm, việc để người khác làm và điều gì bạn nên bỏ qua. Có thể nói, chủ của một startup thực sự không giống với những người khác. Đó là một kiểu nhân viên khác biệt với những sự ưu tiên rõ ràng hơn. Suy cho cùng, rủi ro là rất lớn đối với tất cả các dự án khởi nghiệp nhưng tất nhiên, phần thưởng đi kèm luôn luôn xứng đáng cho những ai vượt qua được khó khăn đó bởi đây là cả một chặng đường gian nan mà rất ít người dám đương đầu".

Dưới đây là 3 điều mà nữ triệu phú Penelope Trunk cho rằng các doanh nhân thành công ít làm:

Keo kiệt với nhân viên

loi-khuyen-khoi-nghiep-tu-nu-trieu-phu-penelope-trunk

Bạn có thể đối xử với nhân viên nhiều cách khác nhau. Bạn có thể dạy họ kiến thức và kinh nghiệm bổ ích, hoặc cho phép họ làm việc linh hoạt. Bất kể những gì bạn có thể cho đi, đừng ngại chia sẻ cho nhân viên.

Penelope cho biết: "Một startup còn non trẻ sẽ khó có thể tồn tại được dưới sự quản lý của những người luôn khó chịu về cách họ được đối xử. Khác với những doanh nghiệp lớn, tất cả mọi thứ đều minh bạch trong các công ty nhỏ. Do đó, để đảm bảo nó có thể hoạt động hiệu quả, các thành viên nên cùng nhau trở thành những người làm việc tốt nhất".

Có kỳ nghỉ thực sự

Một thực tế là hầu hết dân khởi nghiệp đều quá bận rộn và khó có kỳ nghỉ thực sự. Bạn gần như phải nhúng tay vào mọi việc, cho đến khi bạn yên tâm với cấp dưới của mình.

Sự thực là hầu hết các doanh nhân đều ít khi dành lấy một kỳ nghỉ dài ngày thực sự cho mình. Họ không coi những gì họ đang làm là công việc bởi họ thực sự yêu thích chúng, do đó một kỳ nghỉ có lẽ là điều không thực sự thích hợp ở đây. Chẳng phải họ đang có những “kỳ nghỉ” tại ngay công ty đó thôi.

Làm việc vặt

Việc vặt này không phải là dọn dẹp, giặt là, mà là các việc lẻ tẻ ở công ty. Nếu bạn có thể thuê người khác làm việc đó với giá hợp lý, thì cứ thuê đi. Là chủ doanh nghiệp, bạn nên tập trung thời gian làm những việc khác quan trọng hơn, những việc mà bạn làm tốt hơn người khác.

Thuê ai đó để làm những gì bạn không rành thực sự có rất ít tác động tiêu cực tới công ty của bạn. Bằng cách sử dụng tiền một cách hợp lý, công việc của bạn sẽ tiến triển tốt hơn nhiều.

Tiền bạc và thời gian chẳng bao giờ là đủ với mỗi chúng ta. Do vậy, là một doanh nhân, hãy sử dụng chúng một cách thông minh để có thể tạo ra được nhiều tiền bạc và thời gian hơn cùng một lúc.

Theo Linkedln

Xem thêm: Bản thân từng 7 lần khởi nghiệp thất bại, Shark Hùng Anh thừa nhận: Tỷ lệ thành công nhờ đam mê còn thua vé số!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận