Lời khuyên từ cố tỷ phú Charlie Munger - cánh tay phải Warren Buffett: IQ cao cũng thất bại nếu có tính cách này

Sự ra đi của tỷ phú Charlie Munger, một nhà đầu tư huyền thoại đã khiến nhiều người ngỡ ngàng và tiếc nuối.

Chi Nguyễn
14:00 30/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 28/11/2023, Reuters thông tin, người bạn tâm giao - cánh tay phải của tỷ phú Warren Buffett - ông Charlie Munger đã qua đời. Sự ra đi của vị tỷ phú 99 tuổi đã ể lại một khoảng trống cho Tập đoàn đa quốc gia Berkshire Hathaway (BRKa.N) mà các nhà đầu tư cho rằng sẽ không thể lấp đầy mặc dù kế hoạch kế nhiệm đã được chuẩn bị trước.

Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO 93 tuổi của tập đoàn thương tiếc chia sẻ: "Berkshire Hathaway sẽ không thể được xây dựng như hiện tại nếu không có nguồn cảm hứng, trí tuệ và sự tham gia của Charlie Munger".

Lúc sinh thời, Charlie Munger là một nhà đầu tư huyền thoại, được nhiều người tôn trọng và yêu mến. Rất nhiều người đã đổ xô đến dự các buổi cuối tuần dành cho cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tại Omaha, bang Nebraska (Mỹ) để nghe những kiến thức sâu sắc của bộ đôi "bậc thầy đầu tư" này về đầu tư và cuộc sống.

loi-khuyen-dat-gia-ve-dau-tu-va-cuoc-song-tu-co-ty-phu-charlie-munger

Vị tỷ phú này có không ít bài học đầu tư đắt giá, cũng như lời khuyên về cuộc sống. Dưới đây là một số câu nói đáng nhớ của Charlie Munger:

- Một nhà đầu tư dù có chỉ số IQ cao nhưng tính khí thất thường phần lớn đều là những nhà đầu tư tệ hại.

Đây là một quan điểm khá thú vị, bởi chúng ta thường nghĩ rằng những người có IQ cao sẽ dễ thành công. Theo Munger, sở hữu chỉ số IQ cao không khiến ai đó trở thành nhà đầu tư giỏi. Trên thực tế, một số cá nhân cực kỳ thông minh có thể hoạt động kém trong thế giới đầu tư do xu hướng hành vi hoặc tính khí thất thường của họ.

- Số tiền lớn không nằm ở việc mua hay bán mà nằm ở sự chờ đợi.

Câu nói này có ý là, lợi nhuận đáng kể trong đầu tư thường không được tạo ra ở việc giao dịch liên tục. Nhiều người muốn mua và bán  cổ phiếu hoặc tài sản nhằm cố gắng điều chỉnh thị trường hoặc tận dụng những biến động ngắn hạn.

Theo ông, sự tích lũy tài sản thường đến từ việc nắm giữ các khoản đầu tư lâu dài. Như vậy, thời gian và lãi kép sẽ giúp nhà đầu tư làm giàu.

- Mỗi sáng mai thức giấc, bạn hãy cố gắng khiến mình trở nên khôn ngoan và hiểu biết hơn.

Charlie Munger cho rằng, việc học hỏi kiến thức nên được rèn giũa hàng ngày. Và việc rèn giũa đó phải có kết quả.

Ông khuyến khích các cá nhân tích cực tìm kiếm thông tin, trải nghiệm hoặc tiếp nhận những hiểu biết mới nhằm mở rộng kiến thức và quan điểm của họ về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

loi-khuyen-dat-gia-ve-dau-tu-va-cuoc-song-tu-co-ty-phu-charlie-munger

- Không khó để chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được, tiết kiệm để đầu tư khôn ngoan, tránh xa những người độc hại và các hoạt động độc hại, đồng thời không ngừng học hỏi suốt đời và tạo ra nhiều sự hài lòng hơn. Nếu bạn làm tất cả những điều đó, bạn gần như chắc chắn sẽ thành công. Nếu không, bạn sẽ cần rất nhiều may mắn.

Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý chi tiêu. Không ít người rơi vào tình trạng lạm phát lối sống sau khi tăng lương, nghĩ rằng chỉ cần kiếm thên tiền là có thể chi tiêu xả láng. Hãy giữ chi phí ở mức thấp hơn thu nhập, người ta có thể tạo ra khoản tiết kiệm để đầu tư cho tương lai.

- Hãy sống đơn giản. Sự đơn giản có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn những gì chúng ta đang làm.

Trong đầu tư cũng như cuộc sống, sự đơn giản giúp một người dễ dàng đạt được sự thông tỏ và thực hiện các chiến lược đầu tư một cách khôn ngoan.

- Khi bạn biết mình có lợi thế, bạn nên đặt cược thật nhiều. Ở trường kinh doanh, không ai dạy bạn điều này đâu.

Câu nói của Charlie Munger nhấn mạnh khái niệm tin tưởng vào những ý tưởng tốt nhất và thực hiện hành động thực tế khi một người hiểu rõ được lợi thế của chính mình.

Theo ĐSPL

Xem thêm: Tỷ phú Charlie Munger cảnh báo người trẻ ham làm giàu: Đầu tư không dễ đâu, đừng vì hám lợi mà khiến mình mất trắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận