Lời khuyên đắt giá từ Warren Buffett cho năm mới thành công: Tiền có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát, nhưng tài năng của bạn thì không!

Tỷ phú Warren Buffett từng nhiều lần khuyên nhủ rằng, cách đầu tư tốt nhất khi có lạm phát chính là đầu tư vào chính mình.

Chi Nguyễn
17:32 03/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc họp cổ đông năm 2023 - thường được ví như "tiệc Tết của giới đầu tư", tỷ phú Warren Buffett đã có nhiều chia sẻ thú vị về kinh tế. Khi được hỏi "chọn cổ phiếu nào để phòng ngừa lạm phát", Buffett nói, "Đầu tư tốt nhất là đầu tư vào chính bản thân."

Ông tin rằng bản chất của giao dịch là trao đổi năng lực và công cụ chống lại lạm phát là năng lực tạo ra lợi nhuận của chính bạn. Nếu bạn đặc biệt giỏi ở một khía cạnh nào đó, bạn luôn có thể đổi lấy một số lợi ích. Tiền có thể bị ảnh hưởng bởi lạm phát, nhưng tài năng của bạn thì không.

Đầu tư vào bản thân là sự bảo vệ tốt nhất giúp bạn chống lại lạm phát.

Vậy làm thế nào để đầu tư vào bản thân? Tôi thường nghe những người xung quanh phà nàn: Ngày nào cũng đi sớm về muộn, thức khuya làm thêm giờ, nhưng sao lại cứ có cảm giác không tiến triển hơn?

loi-khuyen-dat-gia-tu-warren-buffett-cho-nam-moi-thanh-cong

Năng lực của đồng nghiệp rõ ràng không bằng tôi, tại sao sau khi chuyển việc họ lại phát triển tốt như vậy, tôi có nên đổi việc không? Ở thành phố hạng nhất, có nhà có xe, cuộc sống không nợ nần, nhưng tại sao tôi lại không cảm thấy vui chút nào?

Họ lo lắng vì những bận rộn mù quáng mỗi ngày, trở nên hoang mang khi đặt mình vào so sánh và than thở về giá trị tinh thần giữa sự dư dả vật chất. Suy cho cùng, đó là bởi vì họ không biết mục tiêu cuộc sống của mình là gì. Những người thành công luôn biết mục tiêu cả đời mình là gì, còn người bình thường lại chỉ nhắm tới cái lợi trước mắt. 

Đại học Harvard từng thực hiện một cuộc khảo sát với chủ đề "mục tiêu có tác động gì đến cuộc sống", và các đối tượng tham gia khảo sát đều là những người có trí thông minh, trình độ học vấn và môi trường tương đồng.

Theo khảo sát, 3% trong số họ có mục tiêu rõ ràng và dài hạn, 27% không có mục tiêu, 60% khác có mục tiêu mơ hồ và 10% có mục tiêu rõ ràng nhưng tương đối ngắn hạn.

Sau 25 năm theo dõi nghiên cứu, kết quả cho thấy cuộc sống của họ có quan hệ mật thiết với việc họ có mục tiêu trong năm đó hay không.

loi-khuyen-dat-gia-tu-warren-buffett-cho-nam-moi-thanh-cong

3% năm đó, hầu hết tất cả họ đều đã trở thành những người ưu tú của xã hội.

10% số người không ngừng đạt được các mục tiêu ngắn hạn và trở thành các chuyên gia như bác sĩ và luật sư.

60% đại đa số sống ổn định nhưng hoang mang.

Đối với 27% những người không có mục tiêu, hầu hết họ là những người nghèo và sống ở tầng lớp dưới của xã hội, và phàn nàn về cuộc sống khó khăn của bản thân.

Có mục tiêu và không có mục tiêu, đó rõ ràng có thể tạo ra những cuộc sống khác.

Tỷ phú Buffett từng nói: "Bạn phải tìm ra kiểu người mà bạn muốn trở thành, việc bạn biết mình muốn trở thành ai, sẽ giúp phần trăm hiện thực hóa nó trong tương lai cao hơn". Ông vốn ngưỡng mộ Benjamin Graham, "cha đẻ của phân tích chứng khoán hiện đại", mà cố gắng tham gia mọi khóa học của nhà đầu tư này. Sau đó, ông trở thành nhân viên của thầy, rồi bắt đầu hành trình đầu tư của riêng mình.

loi-khuyen-dat-gia-tu-warren-buffett-cho-nam-moi-thanh-cong

Mục tiêu đóng một vai trò định hướng quan trọng trong cuộc sống, loại mục tiêu bạn đặt ra sẽ quyết định bạn sẽ nỗ lực như thế nào và bạn sẽ có cuộc sống ra sao.

Nếu bạn vẫn cảm thấy bối rối và không biết làm thế nào để tìm ra mục tiêu cuộc sống của mình, bạn có thể thử bắt đầu suy nghĩ từ những câu hỏi sau:

1. Hiện tại người mà bạn ngưỡng mộ nhất đang làm gì?

2. Mười năm nữa, bạn muốn trở thành người như thế nào?

3. Trong tương lai, bạn muốn người khác đánh giá mình như thế nào?

Những câu hỏi trên có thể giúp bạn làm rõ kiểu cuộc sống mà bạn mong muốn trong lòng. Một nhà giáo dục từng nói: "Thay vì liên tục đuổi theo đàn ngựa, tốt hơn hết bạn nên biến mình thành một đồng cỏ tươi tốt, để đàn ngựa tự tìm đến gặm cỏ". Chỉ bằng cách đầu tư vào bản thân, bạn mới có thể có một cuộc sống sung túc và dư dả!

Theo TTVH

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett nhắc nhở: Người càng bất tài, vô tích sự thì càng hay hào phóng 3 điều này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận