Lời khuyên đắt giá từ cố tỷ phú gửi tới sinh viên Harvard: Hãy sống vì chính bản thân mình, chứ đừng vì ai khác!

Cố tỷ phú Charlie Munger là một trong những vị doanh nhân thông thái được ngưỡng mộ, đã chia sẻ nhiều lời khuyên đắt giá cho người trẻ.

Chi Nguyễn
4 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Charlie Munger, giống như đối tác kinh doanh Warren Buffett, là một bộ bách khoa toàn thư sống động về lịch sử đầu tư. Vị cố tỷ phú này cũng được biết đến với khả năng truyền tải trí tuệ vượt thời gian ngay khi bạn cần nó nhất.

Phó chủ tịch Berkshire Hathaway đã có nhiều bài phát biểu về sự giao thoa giữa tâm lý học và kinh tế. Trong một buổi nói chuyện tại Đại học Harvard năm 1995, ông đã nói rất nhiều về khuôn khổ của việc ra quyết định và các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến việc chúng ta đưa ra những lựa chọn sai lầm.

"Tôi rất quan tâm đến chủ đề đánh giá sai lầm của con người, và Chúa biết tôi đã sáng tạo ra nó một chút" Munger nói. Sau đó, ông tiếp tục chia sẻ một số thành kiến ​​nhận thức cản trở khả năng đưa ra quyết định thông minh trong kinh doanh và kinh doanh của chúng ta. Vị tỷ phú này cho biết: "Tôi thấy tất cả chúng đều vô cùng sâu sắc — và đáng nghe nếu bạn có một giờ rảnh rỗi — nhưng có một điều đặc biệt nổi bật: 'Bây giờ đây là một lollapalooza, và Henry Kaufman đã nói một cách khôn ngoan về thành kiến ​​này do bị ảnh hưởng quá mức bởi xã hội. bằng chứng'. Đó là việc áp dụng kết luận của người khác, đặc biệt là trong điều kiện tự nhiên không chắc chắn và căng thẳng".

loi-khuyen-dat-gia-tu-co-ty-phu-charlie-munger-toi-sinh-vien-harvard

Ông trích dẫn vụ -sá-t hại Kitty Genovese vào năm 1964 để chứng minh có bao nhiêu người có xu hướng áp dụng hành vi phổ biến nhất. "[...] tất cả những người này, tôi không biết, 50, 60, 70 người trong số họ chỉ ngồi và không làm gì trong khi cô ấy bị sá-t hạ-i từ từ. Bây giờ, một trong những lời giải thích là mọi người đều nhìn những người khác và không ai khác đang làm gì cả, và do đó, có bằng chứng xã hội tự động cho thấy điều đúng đắn cần làm là không làm gì cả", Munger cho hay.

Vị tỷ phú này cho rằng, những người ngoài cuộc đó với "những doanh nhân thành đạt", những người thay vì đặt cược vào thị trường, chỉ đơn giản thực hiện những khoản đầu tư mà người khác đang thực hiện.

Ông tiếp tục: "Có những ý tưởng kinh tế vi mô và tỷ lệ lãi/lỗ, v.v. cũng có tác dụng. Tôi nghĩ hết lần này đến lần khác, trên thực tế, các khái niệm tâm lý và kinh tế tương tác với nhau, và người nào không hiểu cả hai điều ấy là một kẻ ngốc chết tiệt".

Lời khuyên của Munger từ 25 năm trước có giá trị hơn bao giờ hết trong thế giới luôn kết nối ngày nay. Theo đó, hoạt động liên tục từ mạng xã hội có thể để lại quá ít chỗ để suy ngẫm. Trong hành trình khám phá cái mà tôi gọi là "Con đường mục đích", tôi đã gặp một số người - sinh viên, giám đốc điều hành doanh nghiệp, giáo dân và gia đình họ - những người cảm thấy họ đang sống một cuộc sống dựa trên giá trị của người khác.

loi-khuyen-dat-gia-tu-co-ty-phu-charlie-munger-toi-sinh-vien-harvard

Cuộc sống của chúng ta được xác định bởi những quyết định mà chúng ta đưa ra, và khi chúng ta rơi vào cái bẫy làm theo những hành vi phổ biến nhất do ảnh hưởng xã hội của nó, cuối cùng chúng ta sẽ sống một cuộc sống không chân thực.

May mắn thay, mọi chuyện không nhất thiết phải như vậy, như Charlie Munger có thể sẽ đồng ý. Mặc dù bằng chứng xã hội rõ ràng thấm vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, nhưng chúng ta có thể đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách nhận thức được mức độ ảnh hưởng của nó.

Những lời của vị cố tỷ phú này cũng là lời nhắc nhở rằng, trong một thế giới có quá nhiều ồn ào, điều quan trọng là bạn phải được hướng dẫn bởi những giá trị cao nhất của mình và để những giá trị đó thông báo cho bạn về những lựa chọn trong cuộc sống của bạn. Điều này sẽ thách thức suy nghĩ của bạn và khuyến khích bạn thoát khỏi "tư duy rập khuôn" theo dõi hành vi của người khác và thay vào đó xác định cách bạn muốn để lại dấu ấn trên thế giới.

Theo CNBC

Xem thêm: 3 bài học đầu tư đắt giá từ cố tỷ phú Charlie Munger: Mua cổ phiếu từ công ty tốt thay vì săn "giá" hời

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận