Lời khuyên của tỷ phú Mark Cuban cho các công ty startup: Đừng bán hàng từ sự tuyệt vọng

Theo tỷ phú Mark Cuban, ông sẽ đầu tư cho một công ty start-up nếu người đứng đầu doanh nghiệp đó tự tin, chứ không phải là tuyệt vọng.

Chi Nguyễn
09:07 26/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu Mark Cuban có thể đầu tư cho một tính cách cá nhân, ông sẽ đầu tư cho sự tự tin. Trong một tập của chương trình Shark Tank bản Mỹ, vị tỷ phú đầu tư này đã nói rằng ông từ chối đầu tư cho một start-up chính với lý do trên.

Chủ nhân của start-up đó là Liv Bowser, đã sáng lập ra công ty sức khỏe tinh thần Liberate có trụ sở ở Los Angeles vào tháng 5/2020. Công ty này đưa ra các sản phẩm là các khóa trị liệu trên Zoom cho các cá nhân và các khách hàng doanh nghiệp công ty trên các chủ đề như ghi chép nhật ký, giao tiếp và ngồi thiền.

loi-khuyen-dat-gia-cua-ty-phu-mark-cuban-cho-cac-cong-ty-startup
Liv Bowser - nhà sáng lập công ty startup sức khỏe tinh thần Liberate

Bowser, người so sánh Liberate như "SoulCycle của việc phát triển tâm trí", kể cho các Shark rằng công ty của cô đã kiếm được hơn 50,000 USD vào thời điểm quay phim. Khoảng 65% nguồn thu đó đến từ các khách hàng doanh nghiệp, còn số còn lại đến từ dịch vụ đăng ký hàng tháng của cá nhân, có giá khoảng 19 USD đến 49 USD mỗi tháng.

Tuy nhiên, với Cuban thì đó là một con số đáng báo động: một công ty đầy hứa hẹn như vậy nên kiếm được nhiều hơn hẳn con số kể trên sau hơn một năm làm việc. Ông nói với Bowser rằng cô nên tự tin hơn và dừng việc trả giá thấp và bắt khách hàng phải trả nhiều tiền cho một dịch vụ đáng giá. Vị tỷ phú này cho biết: "Bạn đang thuộc xu hướng, bạn thuộc nhu cầu, bạn có giá trị. Hãy bán giá cao cấp, đừng bán từ sự tuyệt vọng".

loi-khuyen-dat-gia-cua-ty-phu-mark-cuban-cho-cac-cong-ty-startup
Bạn đang thuộc xu hướng, bạn thuộc nhu cầu, bạn có giá trị. Hãy bán giá cao cấp, đừng bán từ sự tuyệt vọng

Cuban đã nói đúng trọng tâm. Ngành công nghiệp thay thế dược phẩm toàn cầu, với các dịch vụ bao gồm thiền, yoga và nắn chỉnh xương khớp, hiện đang có giá trị 100 tỉ USD - và đang trên đà vượt lên 400 tỉ USD vào năm 2028, theo một báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Grand View Research.Cá mập Robert Herjavec cũng nói thêm rằng các công ty giảm căng thẳng tâm lý thường báo giá cho các khách hàng doanh nghiệp ở khoảng 50,000 USD đến 100,000 USD, có nghĩa là họ có thể kiếm được nhiều hơn số tiền Liberate hiện có chỉ trong một giao dịch.

Ngược lại, Bowser cũng chia sẻ rằng gần đây công ty của cô đã ký được hợp đồng với một khách hàng doanh nghiệp với chỉ 6,900 USD. "Bán một hợp đồng 5,000 USD cũng không dễ hơn bán hợp đồng 50,000 USD đến 100,000 USD," Cuban nói với cô.

Những Shark khác cũng cảm thấy Liberate có vấn đề với việc ít hợp đồng, mặc dù họ khen ngợi mục tiêu của công ty này. Shark Daymond John cho hay: "Chúng ta đều biết rằng não bộ là cơ bắp lớn nhất của cơ thể, và một khi nó đã phát triển thì nó không bao giờ teo lại. Nhưng bạn chưa biết về điều đó".

loi-khuyen-dat-gia-cua-ty-phu-mark-cuban-cho-cac-cong-ty-startup
Bán một hợp đồng 5,000 USD cũng không dễ hơn bán hợp đồng 50,000 USD đến 100,000 USD

Trớ trêu thay, điều mà Bowser tự tin nhất cũng gặp vấn đề với các cá mập: Cô ấy muốn $200,000 USD cho 10% cổ phần của Liberate, đồng nghĩa với việc định giá Liberate ở mức 2 triệu đô. Số tiền này sẽ được dùng để thuê một quản lý kinh doanh để phát triển công ty về mặt tiếp cận khách hàng doanh nghiệp, theo Bowser.

Các Shark cho rằng đó là sự đánh giá quá cao. Shark Herjavec nhận định: "Tôi thích tất cả những gì bạn làm. Thế nhưng có các công ty lớn cũng đang làm điều tương tự. Tại sao bạn lại không phát triển được bằng họ?".

Bowser tranh luận, rằng startup của cô chỉ mới bắt đầu, và nguồn vốn mới sẽ giúp công ty của cô phát triển ngang bằng các công ty đối thủ, và điều này sẽ thu hút các khách hàng doanh nghiệp khác. Tuy vậy, cả 5 Shark đều từ chối đề nghị của cô mà không thương lượng.

loi-khuyen-dat-gia-cua-ty-phu-mark-cuban-cho-cac-cong-ty-startup
Tuy bị 5 Shark đều từ chối đề nghị, Liv vẫn coi đây là trải nghiệm quý giá

Mặc dù bị từ chối, Bowser chia sẻ rằng cô không hối hận gì cả. Nữ doanh nhân này cho biết: "Tôi nghĩ rằng tôi có thể định giá Liberate thấp hơn để có được đầu tư từ các cá mập. Nhưng thực sự thì, tôi tin rằng nó sẽ trở thành một công ty tỉ đô, vậy nên tôi vui khi đã giữ vững lập trường của bản thân".

Theo CNBC

Xem thêm: Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ bí quyết làm giàu: "Thử bất cứ thứ gì mình giỏi đi, đó là cách kiếm tiền đấy"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận