Lời khuyên chân thành trong kinh doanh của "nữ hoàng hột vịt" Ba Huân: "Có lũ thì phù sa mới về"

Là người từng gần như tiêu tan hết sự nghiệp khi dịch cúm gia cầm bùng phát, "nữ hoàng hột vịt" Ba Huân rất thấu hiểu nỗi đau đớn khi thất bại trong kinh doanh.

Chi Nguyễn
09:52 04/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Nữ hoàng hột vịt" Ba Huân là ai?

Bà Phạm Thị Huân (SN 1954, quê Long An), tên thường gọi là Ba Huân là nữ doanh nhân nổi tiếng, được mệnh danh là "nữ hoàng hột vịt", "bà trùm trứng". Bà là Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, là người đưa thương hiệu trứng sạch Ba Huân đến với thị trường trong nước và quốc tế.

Bà sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, năm 10 tuổi đã phải nghỉ học để giúp đỡ gia đình. Năm 14 tuổi, bà theo mẹ tập tành bán trứng, 2 năm sau chính thức được mẹ tin tưởng cho quản lý việc kinh doanh của gia đình. Ban đầu, bà đi khắp ấp này đến ấp kia mua trứng của bà con, sau đó mang ra chợ bán. Khi nhu cần lớn dần, bà đi tới nhiều tỉnh lân cận như Tiền Giang, Đồng Tháp,... để lấy trứng, rồi đem trứng lên tận Sài Gòn phân phối. 

loi-khuyen-chan-thanh-trong-kinh-doanh-cua-nu-hoang-hot-vit-ba-huan
Bà Phạm Thị Huân, thường gọi là Ba Huân là nữ doanh nhân nổi tiếng, được mệnh danh là "nữ hoàng hột vịt"

Cuối những năm 1970, chính sách mới không cho tiểu thương mang hàng trong tỉnh ra ngoài tỉnh bán đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bà. Lúc này, bà Ba Huân xin vào  công ty Nông sản thực phẩm Kiên Giang vào làm công nhân thu mua trứng. Đến khi tích cóp được số vốn nho nhỏ, vào năm 1982, bà thành lập vựa trứng gia cầm Ba Huân ở TP.HCM. Sau 3 năm, vựa trứng Ba Huân đã phát triển thành cơ sở thu mua và phân phối.

Đến năm 2000, vựa trứng ngày nào đã chuyển thành cơ sở doanh nghiệp, sau 1 năm đã bắt đầu chuyên nghiệp hóa sản phẩm gia cầm. Từ đó, cái tên "Ba Huân" đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và cả quốc tế như ở Hong Kong, Singapore, Malaysia,... 

loi-khuyen-chan-thanh-trong-kinh-doanh-cua-nu-hoang-hot-vit-ba-huan
Bà Ba Huân từng lọt Top 100 người phụ nữ nổi bật nhất năm do TIAW bình chọn

Bà Ba Huân từng lọt Top 100 người phụ nữ nổi bật nhất năm do TIAW bình chọn. Năm 2014, bà tiếp tục được nhận bằng khen Doanh nhân tiêu biểu do lãnh đạo TP.HCM trao tặng. Hai năm sau, bà Ba Huân đã đại diện cho Việt Nam vượt qua 45 quốc gia khác, trở thành 1 trong 5 nông dân điển hình ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhận giải thưởng của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc). Nữ doanh nhân cũng nhiều lần góp mặt trong “Danh sách 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam" của Forbes Việt Nam.

Lời khuyên chân thành của bà Ba Huân cho những doanh nhân đang nản chí

Dù có sự nghiệp vô cùng thành công, nhưng bà Ba Huân từng lâm vào tình cảnh suýt phá sản, thiệt hại tới 6 tỷ đồng. Đó là vào thời điểm năm 2003, dịch cúm gia cầm H5N1 xuất hiện, cộng với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã khiến các doanh nghiệp chăn nuôi lao đao. Lúc ấy, ngành kinh doanh mà bà Huân ấp ủ, dốc sức suốt mất chục năm đang đứng trước bờ vực.

Bà nhớ lại, thời điểm đó, sự nghiệp của bà gần như tiêu tan, cảm giác như ngành nghề đã đến hồi mạt vận. Lúc ấy, đi đến đâu người ta cũng đánh giá là bà đã thất bại, khiến bà Ba Huân cảm thấy suy sụp. Nhưng rồi bà nghĩ lại, và kiên quyết làm lại từ đâu. Nữ doanh nhân 67 tuổi khẳng định: "Nếu tôi đầu hàng thì giờ đâu có Ba Huân như ngày hôm nay".

loi-khuyen-chan-thanh-trong-kinh-doanh-cua-nu-hoang-hot-vit-ba-huan
Nếu tôi đầu hàng thì giờ đâu có Ba Huân như ngày hôm nay

Trong buổi Talkshow Nguy và Cơ, do S-World cùng VnExpress thực hiện, bà Ba Huân đã chia sẻ những lời khuyên chân thành cho các doanh nhân đang nản trí. Đó là những lời gan ruột được bà đúc kết sau biến cố năm 2003 ấy: "Theo tôi, cuộc đời mỗi con người ít ai có thể trơn tru mãi được, phải có vấp ngã thì mới thành công. Hết cơn mưa thì trời lại sáng, có lũ thì phù sa mới lại về. Nếu một chủ doanh nghiệp, nếu gặp quá nhiều khó khăn, thì có thể tìm thêm vài người bạn nữa, chia sẻ cùng nhau và vực dậy doanh nghiệp của mình.

Ví dụ: hồi trước mình có xe hủ tiếu, một ngày mình bán được 500 tô, sau dịch mở lại bán có 50 tô. Nhưng chắc chắn từ từ nó sẽ lên 60, 70 và 100 tô. Và nếu vẫn cảm thấy mình bán hủ tiếu không ít tiền quá, có thể mở thêm cái gì đó, bán song song, rồi từ từ cũng sẽ ổn. Còn bây giờ mình nản chí – bỏ bê luôn, thì cơ hội sẽ không còn đến với mình nữa mà có thể đến với người khác".

loi-khuyen-chan-thanh-trong-kinh-doanh-cua-nu-hoang-hot-vit-ba-huan
Điều đầu tiên bà sẽ làm là khôi phục nhân công đầy đủ, tăng gia sản xuất rồi từ đó vực lại ngành trứng

Với bà, quan trọng nhất là ta không được bi quan. Nữ doanh nhân vẫn luôn ghi nhớ lời mẹ dạy năm xưa: "Mua bán thì phải thật thà, chớ cho ai lận cũng chớ mà lận ai. Mua danh 3 vạn và bán danh 3 đồng. Con phải nhớ những cái đó cho má thì sẽ thành công". Bà Ba Huân tâm niệm, nếu ta biết sống bằng cái tâm và trí tuệ của mình, luôn nghĩ tới cộng đồng thì nhất định sẽ thành công.

Ngay sau khi nới lỏng giãn cách, công ty Ba Huân cũng phải lần mò quay lại sản xuất, từ từ mới trở lại được như trước dịch. Điều đầu tiên bà sẽ làm là khôi phục nhân công đầy đủ, tăng gia sản xuất rồi từ đó vực lại ngành trứng. Phải từ đó mới tính làm những chuyện khác, không nên "dục tốc bất đạt".

Mới dây, bà đã cho nhập 1 dàn máy mới, nhưng do cách ly nên chưa đem về nhà máy. Bà dự định mua thêm 1 máy mới nữa, chủ yếu là để thay thế cho dây chuyền hiện tại mà công ty mua cách đây 10-15 năm đã cũ. Bà cho biết: "Chúng tôi phải nhập máy mới về thì mới sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng, vì dân thành phố ngày càng đông. Hơn nữa, mình phải làm cho an toàn và đôi khi, nếu có đột biến trên thị trường mình cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều".

loi-khuyen-chan-thanh-trong-kinh-doanh-cua-nu-hoang-hot-vit-ba-huan
Cuộc đời mỗi con người ít ai có thể trơn tru mãi được, phải có vấp ngã thì mới thành công. Hết cơn mưa thì trời lại sáng, có lũ thì phù sa mới lại về

Bà cũng tâm niệm, nông dân Việt Nam bây giờ rất giỏi, chỉ cần dịch êm, xã hội ổn định là họ lại bắt tay vào sản xuất, khi ấy ngành nghề lại vực dậy mấy hồi. Dân Việt chịu thương, chịu khó, lại thêm nhiều nước trên thế giới đang "khát" hàng Việt Nam, chắc chắn sẽ có cơ hội. 

Nữ doanh nhân nhận định: "Nhìn toàn cảnh thì ngành nông nghiệp của Việt Nam vẫn còn sáng giá, còn có thể vươn cao hơn nữa! Với điều kiện là mình phải có vaccine chích cho toàn dân, để người công nhân đến với nhà máy, hàng hóa đến với thị trường, rồi học sinh có thể mạnh mẽ trở lại trường học. Đến lúc đó, chúng ta sẽ khôi phục rất nhanh. Tôi luôn tự tin vào điều đó!".

Xem thêm: Elon Musk thừa nhận chia tay vì quá bận: Cái giá của việc là người giàu nhất thế giới không hề rẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận