Lời cảnh tỉnh gửi tới người trẻ: Đừng mơ nghỉ hưu sớm chỉ với 100 triệu đồng

Người trẻ đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm không có gì sai, có điều đừng nên ảo tưởng có thể sống an nhàn với 100 triệu đồng.

Chi Nguyễn
09:00 16/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi thấy có những bạn trẻ mới tiết kiệm được 100 triệu đồng thì đã đòi nghỉ hưu. Xin nói thẳng là các bạn chưa đủ điều kiện để nghỉ hưu. Vì cái quan trọng nhất là tự do về tài chính bạn chưa có (tiền hàng tháng tự chảy vào túi bạn) thì bạn chưa thể nghỉ hưu được.

Số tiền 100 triệu đồng tiêu tiết kiệm lắm thì chừng một đến hai năm là hết. Khi hết tiền thì bạn sẽ lại phải lao động. Mang 100 triệu đồng về quê, bạn xây cái nhà cấp 4 cũng chẳng đủ, chưa nói đến xây nhà tầng hay làm hồ cá, bể bơi hay mua mảnh đất. 100 triệu bạn chỉ đủ để làm một giàn trồng cây bằng inox hay sắt và mua cây giống, đất đai, phân bón để trồng cây.

Để nghỉ hưu bạn phải có nguồn thu nhập thụ động như có nhà mặt phố cho thuê tháng 10-20 triệu, hay có công ty thành công đang giao quyền cho nhân viên quản lý...

loi-canh-tinh-cho-nguoi-tre-dung-mo-nghi-huu-som-voi-100-trieu-dong

Với cái sổ tiết kiệm 100 triệu kia mà đòi nghỉ hưu sớm thì bạn đang thiếu kiến thức về tài chính. Người trẻ hiện nay có nhiều ý tưởng sáng tạo nhưng nhược điểm là thiếu kiến thức và tầm nhìn. Tuổi trẻ cũng như giai đoạn bạn mới bắt đầu vào một đường đua.

Nếu bạn chọn sai đường thì cả quãng đời còn lại bạn sẽ sống trong nghèo đói. Nên phải nghiên cứu, trải nghiệm thật nhiều để học hỏi được thật nhiều kiến thức rồi mới đưa ra quyết định đúng được.

Theo tôi, chỉ nghỉ hưu sớm khi:

1. Bạn đã có thành tựu như có doanh nghiệp lợi nhuận đều đặn. Bạn đã giao hết cho đội ngũ quản lý lo. Bạn không cần điều hành doanh nghiệp nữa. Hoặc bạn có mấy cái nhà mặt phố đang cho thuê, hàng tháng bạn có thu nhập từ cho thuê nhà trên 20 triệu đồng mỗi tháng. Tức là bạn phải có nguồn thu nhập thụ động đủ cho bạn không phải làm gì mà tiền vẫn tự chảy vào túi bạn hàng tháng.

loi-canh-tinh-cho-nguoi-tre-dung-mo-nghi-huu-som-voi-100-trieu-dong

2. Bạn đã có tích luỹ đủ cho điều kiện sống của bạn: Có nhà, xe, vườn cây, ao cá hay biệt thự cao cấp.

3. Bạn có một mục tiêu sống rõ ràng như: Tập trung chăm sóc con cháu nếu bạn thích nội trợ, đi du lịch trong nước và thế giới nếu bạn thích đi du lịch, đi từ thiện nếu bạn mong muốn giúp đỡ cộng đồng, học một nghề bạn mong ước từ lâu: cắm hoa, khiêu vũ, đàn, hát, sáng tác thơ, thợ may, chụp ảnh, vẽ tranh, chế tạo đồ chơi, sản xuất đồ mộc, làm Youtuber...

Tóm lại cần tự do về thân thể, tài chính, suy nghĩ, hành động. Mỗi người có một suy nghĩ khác nhau, lựa chọn khác nhau. Với những người trên 50 tuổi thì hầu hết con cái họ đã lớn, kinh tế đã vững, cũng đã cống hiến tuổi trẻ cho gia đình, xã hội và họ cũng có những thành tựu nhất định. Nên họ có thể nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống bằng những thành quả họ đã làm ra.

Còn các bạn trẻ, khi trải nghiệm cuộc đời chưa đủ, quãng đời phía sau còn rất dài, nếu các bạn ấy quyết định sai đường thì việc làm lại cuộc đời sẽ rất khó.

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có các mốc phát triển theo chu kỳ 12 năm như sau:

loi-canh-tinh-cho-nguoi-tre-dung-mo-nghi-huu-som-voi-100-trieu-dong
  • 6 tuổi (1/2 của 12 năm): Đi học.
  • 13 tuổi (hết 12 năm): Dậy thì (lên cấp II).
  • 18 tuổi (3/2 của 12 năm): Trưởng thành (hết cấp 3).
  • 24 tuổi (2 lần của 12 năm): Lập nghiệp (hết đại học và đi làm).
  • 30 tuổi (2.5 lần của 12): Lập thân (xây dựng gia đình, sự nghiệp đã có chút vị trí).
  • 36 tuổi (3 lần của 12): Đạt độ chín của suy nghĩ, trải nghiệm, sự nghiệp.
  • 42 tuổi (3.5 lần của 12): Nếu bạn nào thành công thì tuổi này sẽ có thành tựu lớn.
  • 49 tuổi (sau 48 tuổi - 4 lần của 12): Thường có bệnh tật và sức khoẻ đi xuống.
  • 53 tuổi (trước 54 - 4.5 lần của 12): Nếu sức khoẻ không tốt thì khó qua khỏi. (49 chưa qua, 53 đã tới). Nên phụ nữ hay được nghỉ hưu ở 55 tuổi là vậy.
  • 60 tuổi (5 lần của 12): Hết một vòng lịch âm. Đây là tuổi nghỉ hưu vì sức khoẻ giảm.

Vậy, nếu muốn nghỉ hưu sớm thì nên để sau 36 tuổi hãy quyết định thì sẽ an toàn hơn.

Theo VnExpress

Xem thêm: Thán phục 7 mẹo tiết kiệm hữu hiệu của người Nhật Bản: Tiêu tiền khôn ngoan là chìa khóa của sự sung túc!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận