Lỡ đặt cọc mua nhà bị sai hiện trạng, vợ chồng tôi băn khoăn nên giữ hay từ bỏ?

Vợ chồng tôi mới đặt cọc căn nhà ở quận 12, TP.HCM, nhưng phát hiện ra nhà bị sai hiện trạng, vậy nên cắn răng mua tiếp hay bỏ?

Chi Nguyễn
15:00 05/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc đặt cọc hay đến lúc mua xong mới phát hiện ra nhà đất bị sai hiện trạng không phải là hiếm. Có thể là do không biết, thiếu kinh nghiệm mua bất động sản, hoặc bị người bán hay mối giới dùng chiêu trò. Dù sao, nếu đã lỡ xuống tiền mua nhà đất sai hiện trạng, ai nấy cũng đều bối rối không biết xử trí sao.

Chị Ngọc (TP.HCM) tâm sự: "Vợ chồng tôi gom góp được hai tỷ đồng và có đặt cọc căn nhà ở quận 12, TP HCM, một tháng nữa là tới ngày chồng tiền công chứng. Do muốn có nhà thành phố và khá vội vàng nên chúng tôi đã cọc ngay dù biết nhà bị sai hiện trạng.

Tình trạng ngôi nhà trên sổ hồng là một trệt một lửng sàn gỗ nhưng thực tế chủ nhà đã sửa lại ngôi nhà là một trệt và một sàn đúc giả bê tông. Vì lời hứa của chủ nhà rằng quen địa chính nên sẽ lo liệu êm xuôi".

lo-dat-coc-mua-nha-sai-hien-trang-vo-chong-toi-nen-giu-hay-bo
Chị Ngọc băn khoăn mua nhà sai hiện trạng có rủi ro không, nếu có thì để yêu cầu người bán cập nhật lại sổ hồng

Thế nhưng, sau khi về nhà tìm hiểu, chị không khỏi lo lắng khi biết tình trạng này khá rủi ro, không nên xem nhẹ. Chị băn khoăn không biết mua nhà sai hiện trạng có quá rủi ro không? Nếu có thì làm sao để yêu cầu người bán cập nhật lại sổ hồng theo hiện trạng hiện tại không? Chị nói thêm: "Xin mọi người cho vợ chồng tôi ý kiến và có hướng giải quyết sao để không phải mất cọc và vẫn mua được nhà? Chúng tôi khá ưng căn nhà chỉ trừ có vấn đề trên".

Một số bình luận của cư dân mạng như sau:

Tài khoản doanvanduong nhận xét: "Hiện trạng nhà có thay đổi nhưng không đáng kể, bạn xin ra hoàn công và cập nhật lại sổ hồng, còn nếu bị 'khó khăn' thì cứ để thế mà dùng. Mình có nhà đã mua được 7 năm hiện trạng 2,5 tấm sổ hồng chủ cũ chỉ thể hiện một trệt một lầu (nhưng đã có cấp giấy phép và bản vẽ xây dựng mới chủ cũ giao lại), hiện tại vẫn chưa cần xin cấp lại sổ hồng mới. Nếu không có nhu cầu giao dịch với ngân hàng thì cứ để thế mà ở".

Tài khoản phatpham218 cho biết: "Mình thấy vấn đề này hết sức bình thường, giấy tờ pháp lý rõ ràng. Hiện trạng nhà đã được hoàn công và công nhận nhà thêm gác gỗ, tuy nhiên sau này chủ nhà nâng cấp lên sàn giả. Về lý thuyết, các bạn ở cả đời cũng không sao, nếu có phát sinh thì nếu sau này dính quy hoạch, giá đền bù sẽ khác thôi. 

Rất nhiều nhà, đất thổ cư đã có nhà nhưng họ không hoàn công, rồi cải tạo thêm này nọ và nhà mình cũng như vậy, không hoàn công, gia đình vẫn ở 30 năm nay. Hiện tại, nếu lo được đúng hiện trạng thì tốt, không được cũng không sao, bạn đừng lo lắng".

lo-dat-coc-mua-nha-sai-hien-trang-vo-chong-toi-nen-giu-hay-bo
Theo một số người, nếu mua để ở thì không sao, giữ nguyên hiện trạng trên sổ đỏ vẫn được. Ảnh: Blog Rever

Tài khoản aibaD thì cho rằng: "Mua để ở thì không sao, giữ nguyên hiện trạng trên sổ. Còn việc quen địa chính hay chạy cái này có mấy chục triệu là xong như lời cò thì toàn 'chém gió', làm được nó đã làm lâu rồi vì cập nhật được như vậy thì giá nhà sẽ khác. Toàn xây không giấy phép thì hoàn công bằng niềm tin".

Chuyên gia tư vấn:

Trong trường hợp này, có thể căn nhà chị Ngọc định mua đã vi phạm Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Căn nhà này có phần xây dựng không phép hay sai giấy phép phải bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng của chủ cũ. Trước khi quyết định, chị cần xác định 3 điều sau, dựa trên quy định ở Nghị định 23/2009/NĐ-CP:

- Căn nhà có thực sự đã xây dựng, sửa chữa lại không?

- Ban công nhà được xây dựng vào tháng năm nào?

- Nếu căn nhà được xây dựng, sửa chữa lại, trong đó bao gồm cả phần ban công, thì việc xây dựng có giấy phép hay không? Nếu không có giấy phép xây dựng thì trong quá trình xây dựng có bị xử phạt hay không, nếu có quyết định xử phạt thì quyết định xử phạt có yêu cầu chủ nhà tháo dỡ phần xây dựng không có giấy phép xây dựng hay không?

Theo VnExpress, Tuổi trẻ

Xem thêm: Ở nhà đất nhiều năm, đến khi mua chung cư lại tiếc vì không chuyển sớm hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận