Lão nông U70 Quảng Ngãi hiến đất xây trường học: Thấy các cháu có chỗ học khang trang, sạch sẽ là tôi vui rồi

Thấy địa phương đang gặp khó trong việc mở rộng điểm trường, lão nông U70 Bùi Văn Anh (Quảng Ngãi) đã hiến ngay mảnh đất của gia đình.

Chi Nguyễn
08:00 30/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc tới ông Bùi Văn Anh (73 tuổi), bà con thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi không ai là không nể phục. Mới đây, lão nông này vừa mạnh tay hiến mảnh đất gia đình để địa phương xây trường học cho các cháu.

Hơn 33 năm trước, sau khi làm ăn thất bại ở thành phố, ông Anh cùng gia đình quyết định đến thôn Thọ An làm lại từ đầu. Khi ấy, nơi đây chỉ là vùng đồi núi xa xôi, đất đai cằn cỗi, với số ít bà con người Cor sinh sống. Vợ chồng ông khai hoang đất đai rồi trồng cây, chăn nuôi, sau mở thêm tiệm tạp hóa nhỏ phục vụ bà con. Từ những con người từng sống ở phố, họ đã trở thành nông dân chính hiệu, làm việc không ngơi nghỉ. Sau nhiều năm, họ thu về quả ngọt khi kinh tế gia đình được vực dậy, 3 người con đều được học hành tử tế. 

lao-nong-u70-o-quang-ngai-tinh-nguyen-hien-dat-xay-truong-hoc
Không cần suy nghĩ nhiều, tôi liền đồng ý hiến tặng luôn mảnh đất ngay đầu xóm để xây trường cho con cháu học

Vùng đất Thọ An heo hút ngày nào cũng đã dần thay đổi, nhận sự quan tâm của Nhà nước. Những công trình dân sinh được đầu tư, đời sống của người Cor cũng được cải thiện. Ông Anh bày tỏ: "Từ lâu, gia đình tôi đã xem đây như là quê hương thứ hai và rất muốn làm điều gì đó ý nghĩa cho bà con nơi này. Khi hay tin chính quyền địa phương đang loay hoay tìm phương án để mở rộng điểm trường mẫu giáo Thọ An, không cần suy nghĩ nhiều, tôi liền đồng ý hiến tặng luôn mảnh đất ngay đầu xóm để xây trường cho con cháu học".

Đó quả thực là một quyết định táo bạo của lão nông U80, bởi mảnh đất đó là một trong những cần câu cơm của gia đình. Nếu giữ lô đất đó, cứ 4 năm ông cũng thu được vài chục triệu đồng từ tiền bán keo gỗ hoặc bán đứt thì ít gì cũng vài trăm triệu đồng. Thế nhưng, ông đã bỏ qua hết những toan tính riêng mà hướng tới cộng đồng.

lao-nong-u70-o-quang-ngai-tinh-nguyen-hien-dat-xay-truong-hoc
Ở vùng đất này, giá trị lớn nhất không phải là tiền, mà là thế hệ con cháu người Cor phải được học tập ở ngôi trường khang trang hơn

Ông Anh nói: "Trước đây, cô giáo cùng với hơn 30 cháu nhỏ là con em của đồng bào Cor phải dạy và học trong căn phòng rất chật chội, ngày nắng mái tôn nóng hầm cả lớp, hay có những hôm mưa dội lấn át tiếng cô trò, tôi thấy rất thương mấy cháu". Đầu năm 2022, trên miếng đất hơn ngàn mét vuông ấy, điểm trường thôn Thọ An khang trang, rộng rãi và tiện nghi được hoàn thành.

Nằm cạnh phòng học mẫu giáo mới xây là điểm trường Tiểu học Thọ An với dãy phòng trệt gồm 3 phòng học được xây từ hơn 15 năm trước. Không gian học tập vốn đã chật hẹp thì phía sân trường lại bị xé một góc lớn bởi mảnh đất hơn 400m2 của một người dân, khiến sân chơi của học sinh bị thu hẹp đáng kể. Nhưng khi biết được việc làm của ông Anh, chủ nhân miếng đất trên cũng đã tình nguyện hiến toàn bộ phần đất này cho trường.

Lão nông Quảng Ngãi nói thêm: "Ở vùng đất này, giá trị lớn nhất không phải là tiền, mà là thế hệ con cháu người Cor phải được học tập ở ngôi trường khang trang hơn. Như thế các cháu mới có tương lai tốt đẹp được".

lao-nong-u70-o-quang-ngai-tinh-nguyen-hien-dat-xay-truong-hoc
Căn phòng trước đây cô trò Trường mầm non Bình An (cụm Thọ An) học tạm. Ảnh: TTXVN
lao-nong-u70-o-quang-ngai-tinh-nguyen-hien-dat-xay-truong-hoc
Điểm trường Mầm non Bình An (cụm Thọ An) đã được xây dựng khang trang. Ảnh: TTXVN

Cô giáo Ngô Ái Phước, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Bình An cho biết, trước kia ngôi trường khá tạm bợ, điều kiện dạy và học còn nhiều hạn chế. Nỗi lo lớn nhất là tìm mặt bằng để xây dựng, nhưng khi ông Anh hiến đất thì đã giải quyết xong. Cô cho hay: "Trong buổi đầu đến nhà nói chuyện với gia đình ông Anh, phía chính quyền vừa dứt lời ngỏ ý, ông đã đồng ý hiến luôn phần đất của mình cho trường, khi đó cả đoàn ai cũng ngỡ ngàng. Đó là một cuộc vận động diễn ra nhanh như chớp".

Chủ tịch UBND xã Bình An Võ Thanh Tuấn cho biết, lô đất mà ông Anh hiến tặng được đánh giá là hàng "đất vàng". Nếu không có sự tự nguyện của ông, chính quyền địa phương sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí. Ông Tuấn nói: "Chính quyền địa phương rất cảm ơn ông Anh, vì đã tiên phong, chung tay, góp sức vì tương lai của con em đồng bào Cor. Xã đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng ông Anh và hy vọng trên tiến trình xây dựng quê hương sẽ có nhiều tấm gương cao cả như ông Anh".

Theo báo Giáo dục & Thời đại

Xem thêm: Thầy giáo Nghệ An khăn gói về quê vợ làm việc, hơn 10 năm gieo chữ ở vùng cao Quảng Trị

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận