Lão nông Hậu Giang thử nghiệm trồng rau khí canh, hô biến thành cơ ngơi tiền tỷ

Nhờ thành công thực hiện mô hình trồng rau khí canh, lão nông Hậu Giang U60 này đã kiếm bộn tiền, có nhà vườn tiền tỷ.

Chi Nguyễn
13:00 26/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Văn Bé Lượm (52 tuổi, trú xã Phú Tân, H.Châu Thành, Hậu Giang) được bà con ví là tỷ phú nông dân. Nhờ thực hiện thành công mô hình trồng rau khí canh, lão nông này đã có thu nhập tiền tỷ.

Ông Lượm nhớ lại, năm 30 tuổi, ông về quê sau nhiều năm đi làm ăn xa, quyết làm giàu từ nghề nông. Ban đầu, ông trồng một số loại rau màu như hẹ, ớt, cải xanh,... nhưng thu nhập không quá cao.

Ông nhận thấy, nếu chỉ trồng thổ canh, không có bước đột phá thì khó mà giàu có được. Đó là lý do ông bắt đầu  tìm hiểu các tài liệu nói về cách làm hay trong sản xuất nông nghiệp sạch. Tham khảo nhiều gợi ý, lão nông Hậu Giang quyết định trồng rau khí canh trên trụ vì mô hình này hợp hoàn cảnh và có tiềm năng phát triển lâu dài.

lao-nong-hau-giang-thu-nghiem-trong-rau-khi-canh-kiem-bon

Ông cho rằng, mô hình này không mới, nhưng nông dân miền Tây thì hiếm có. Khi bắt tay làm, ông giấu vợ vì sợ bị cản. Với số vốn tích lũy, ông vay thêm 20 triệu đồng, đầu tư trụ trồng và hệ thống dẫn nước, máy bơm,...

Bà Nguyễn Thị Loan (48 tuổi, vợ ông Lượm) kể, chồng nói vay tiền làm ăn, không rõ làm gì nhưng cũng tin tưởng vì ông Lượm có chí cầu tiến, không tụ tập chơi bời. Ông âm thầm chuẩn bị ý tưởng ngoài vườn (cách nhà khoảng 1 km), đến khi việc gần xong xuôi thì bà mới hay. Ban đầu chứng kiến bà Loan ngỡ ngàng, sợ thất bại rồi sứt mẻ vốn liếng dành dụm bấy lâu. Nhưng rồi nghe sự giải thích hợp lý và thấy ông nhà quá mê, bà xiêu lòng ủng hộ.

Năm 2018, ông bắt đầu thực hiện trồng cả xà lách, cải ngọt trên 100 trụ nhựa ở nhà lưới rộng 200m2. Nhờ chuẩn bị kỹ càng, mùa vụ đầu tiên đã có kết quả. Càng về sau, ông thấy nhà vườn phát triển tốt, các thông số trồng trọt cải thiện rõ rệt về nhiều mặt so với trồng thổ canh, như: năng suất, thời gian trồng, sâu bệnh, công chăm sóc…

lao-nong-hau-giang-thu-nghiem-trong-rau-khi-canh-kiem-bon

Ăn nên làm ra, lão nông Hậu Giang càng đầu tư mạnh tay. Đến nay, ông đã gầy dựng nên nhà trồng rau khí canh tiền tỉ trên diện tích hơn 1.500m2 với gần 1.500 trụ nhựa. Vườn rau của ông Lượm hoạt động theo công nghệ tuần hoàn.  Chỉ cần bật thiết bị và cài đặt giờ, phần việc tưới tiêu sẽ do máy móc và công nghệ tự điều khiển thực hiện.

So với những thiết bị khác, việc đầu tư các trụ nhựa cần nhiều chi phí hơn cả. Trên thị trường chưa có mẫu mã như mong muốn, ông Lượm mua ống về thuê người làm thủ công. Mỗi trụ cao khoảng 2m, chứa được 45 rọ. Ông Lượm thu hoạch rau khoảng 1,5 - 2 năm là thu hồi vốn. Theo ông nông dân này, ưu điểm của mô hình này là chủ động được mùa vụ, diện tích trồng nhỏ, đặc biệt là rút ngắn thời gian thu hoạch nhiều ngày so với thổ canh.

Ông Lượm phấn khởi nói: "Song song quá trình rau phát triển trên trụ thì tôi chuẩn bị giống ươm trong rọ. Chỉ cần thay rọ là bắt đầu vụ mùa mới, có loại rau nửa tháng sẽ thu hoạch. Đặc biệt rau khỏe ít bệnh, lớn nhanh, năng suất cao. Chẳng hạn trồng cải xanh, một trụ cho trung bình 4 - 5 kg, cao gấp đôi trồng thổ canh".

lao-nong-hau-giang-thu-nghiem-trong-rau-khi-canh-kiem-bon

Mô hình sản xuất rau theo hướng nông nghiệp sạch, rau bệnh được xử lý cách ly hoặc can thiệp theo danh mục thuốc an toàn cho phép. Hiện ông Lượm có lượng khách hàng ổn định tại các chợ đầu mối, rau thu hoạch đều được tiêu thụ hết với giá cao hơn rau trồng theo cách truyền thống.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Nữ CEO bỏ phố về Tây Ninh sống chậm, cải tạo trang trại cũ trồng rau, thu hoạch nặng trĩu tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận